Ngân hàng Agribank được phê duyệt hạn mức hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Cập nhật: 15:26 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Agribank sẽ dừng hỗ trợ lãi suất sau thời điểm 31/12/2023 hoặc khi hết nguồn kinh phí (hạn mức hỗ trợ lãi suất) được Ngân hàng Nhà nước thông báo, tùy theo thời điểm nào đến trước.

Ngân hàng Agribank được phê duyệt hạn mức hỗ trợ lãi suất 2%/1năm
Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước là giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thông báo đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt hạn mức hỗ trợ lãi suất 2%/năm với quy mô dự kiến 2.500 tỷ đồng trong năm 2022 đối với các đối tượng được hỗ trợ lãi suất.

Tính từ thời điểm khách hàng được hỗ trợ lãi suất đến nay, Agribank đã giải ngân gần 100.000 tỷ đồng dành cho các đối tượng được thụ hưởng từ đợt hỗ trợ lãi suất.

Trước đó, Agribank cũng là ngân hàng đầu tiên chính thức thông báo triển khai hỗ trợ lãi suất 2%.

Ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế áp dụng đối với các thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023 và đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh từ ngày 20/5/2022 đến 31/12/2023.

Ngân hàng sẽ dừng hỗ trợ lãi suất sau thời điểm 31/12/2023 hoặc khi hết nguồn kinh phí (hạn mức hỗ trợ lãi suất) được NHNN thông báo, tùy theo thời điểm nào đến trước.

Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN ban hành ngày 20/5/2022 quy định về việc hỗ trợ lãi suất từ Ngân sách Nhà nước đối với các khoản vay bằng đồng Việt Nam phát sinh từ hoạt động cho vay của NHTM đối với các khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Ngay sau khi Nghị định và Thông tư được ban hành, Agribank đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ lãi suất.

Trước đó, chả lời báo chí, ông Nguyễn Mạnh Quân, quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK), cho biết ABBANK đã rà soát kế hoạch tín dụng và đăng ký hạn mức tham gia hỗ trợ lãi suất là 572 tỉ đồng, tương đương quy mô 28.600 tỉ đồng dư nợ cho vay bình quân trong vòng 2 năm đối với các đối tượng được hỗ trợ lãi suất.

Dự kiến đối tượng được hưởng chương trình ưu đãi lãi suất 2% chiếm khoảng 15% tổng dư nợ của ngân hàng này. "ABBANK đang xây dựng và tiến tới ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai trong nội bộ ngân hàng, bảo đảm việc hỗ trợ lãi suất được triển khai kịp thời, minh bạch và hiệu quả" - ông Nguyễn Mạnh Quân nói.

Ngân hàng TMCP Bản Việt đã đăng ký gói 200 tỉ đồng giải ngân cho chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm và đang chờ phê duyệt chính thức từ Ngân hàng Nhà nước, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai vào tháng 7-2022.

Theo lãnh đạo các ngân hàng, để phòng tránh rủi ro đối với những trường hợp sử dụng vốn sai mục đích, ngân hàng đã sớm có kế hoạch phát triển tín dụng phù hợp. Các ngành, nghề được hỗ trợ lãi suất cũng là ngành, nghề được ưu tiên phát triển...

Trước đó, tại phiên chất vấn ở Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết gói hỗ trợ lãi suất này có 2 nhóm đối tượng được vay: một là doanh nghiệp, tổ chức thuộc một số ngành, lĩnh vực theo Nghị định 27 của Chính phủ; hai là đối tượng có nhu cầu vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân... Các bộ, ngành liên quan sẽ tham gia trong khâu quyết toán, cùng với sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước trước khi Bộ Tài chính quyết toán khoản vay này.

Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước là giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 trong việc tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để phục hồi và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Sacombank, Agribank cùng rao bán tài sản với kỳ vọng thu về gần 1.300 tỷ đồng?

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã có thông báo về việc rao bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Tuy nhiên, ...

Gói hỗ trợ 40.000 tỷ, lãi suất 2%/năm đang được các ngân hàng triển khai đến đâu?

Ngay sau khi các quy định và hướng dẫn đã được ban hành tại Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của ...

Agribank vẫn quyết tâm thoái toàn bộ vốn tại CMG

Sau lần đạt đỉnh vào tháng 4 với giá 70.700 đồng/cp, giá cổ phiếu CMG biến động với biên độ dao động lớn. Hiện, giá ...

Kiều Phong