Nên mua xe Suzuki XL7 2020 hay Toyota Rush 2020 khi có 700 triệu đồng?

Cập nhật: 13:32 | 05/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Mẫu xe Suzuki XL7 2020 và Toyota Rush 2020 là 2 mẫu MPV lai SUV này hiện đang chênh nhau gần 100 triệu đồng, liệu đâu là lựa chọn hợp lý?

nen mua xe suzuki xl7 2020 hay toyota rush 2020 khi co 700 trieu dong

Cập nhật bảng giá xe Honda City mới nhất ngày 5/6/2020: Ưu đãi từ 4-5 triệu đồng

nen mua xe suzuki xl7 2020 hay toyota rush 2020 khi co 700 trieu dong

Dưới 1 tỷ đồng, nên chọn xe Mazda 3 2020 hay Kia Cerato 2020?

nen mua xe suzuki xl7 2020 hay toyota rush 2020 khi co 700 trieu dong

Cập nhật bảng giá xe Toyota Vios mới nhất ngày 4/6/2020

Ngày nay, xu hướng chọn xe hơi của người tiêu dùng trên toàn cầu đang chuyển dịch dần từ sedan sang những chiếc SUV/CUV gầm cao với ưu điểm di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình. Không chỉ người dùng toàn cầu mà ngay tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang dần lên "ngôi" trong nhiều năm trở lại đây.

Nhưng người Việt đâu chỉ cần những chiếc xe gầm cao đơn thuần mà khách hàng ở đây muốn có một chiếc xe vừa có khung gầm cao và có độ thực dụng, sở hữu càng nhiều ghế ngồi, trên hết là mức giá rẻ.

Đó chính là lý do các nhà sản xuất Nhật Bản luôn đi tiên phong trong việc cho ra đời những sản phẩm xe đa dụng (MPV) lai SUV và hầu hết đều cho thấy sự thành công. Hiện tại, những mẫu xe MPV lai SUV đều có nguồn gốc xuất xứ từ "đất nước mặt trời mọc" với những cái tên đình đám bao gồm: Toyota Rush, Suzuki XL7 và tới đây là Mitsubishi Xpander Cross.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc những so sánh xe Suzuki XL7 2020 và Toyota Rush 2020, với mức chênh lệch gần 100 triệu đồng, liệu đâu là sự lựa chọn phù hợp nhu cầu khách Việt?

nen mua xe suzuki xl7 2020 hay toyota rush 2020 khi co 700 trieu dong
Xe Suzuki XL7 2020

VỀ GIÁ BÁN

Giá xe Suzuki XL7 2020 mới nhất

Sau khi âm thầm ra mắt, Suzuki Việt Nam còn gây bất ngờ với khách hàng trong nước khi công bố mức giá xe XL7 2020 trái ngược với dự đoán hơn 600 triệu đồng. Theo đó, chiếc MPV lai SUV Suzuki XL7 2020 có giá niêm yết chính hãng 589 triệu đồng, khách hàng đặt xe sớm nhận được ưu đãi từ đại lý.

Giá xe Toyota Rush 2020

Toyota Rush 2020 là mẫu xe có giá theo truyền thống của Toyota với mức giá luôn cao nhất phân khúc. Mẫu xe này kể từ khi ra mắt Việt Nam vào năm 2018 được niêm yết với giá 668 triệu đồng và đến nay vẫn chưa thay đổi. Tuy nhiên, nhằm kích cầu tiêu dùng, đại lý vẫn áp dụng các chương trình khuyến mại cho khách hàng với ưu đãi dao động từ 20-30 triệu đồng.

nen mua xe suzuki xl7 2020 hay toyota rush 2020 khi co 700 trieu dong
Xe Toyota Rush 2020

NGOẠI THẤT

Trước đây tại Việt Nam, Toyota Rush được mặc định cạnh tranh cùng Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Kia Rondo... nhưng thực chất, đây là chiếc MPV lai SUV đúng nghĩa nên sẽ cạnh tranh với 2 đối thủ chính là Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7.

Về phương diện kích thước, Suzuki XL7 2020 đang tỏ ra vượt trội hơn đối thủ Toyota Rush 2020 hầu hết các chỉ số trừ khoảng sáng gầm xe cụ thể:

Suzuki XL7 2020: Chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm 200 mm.

Toyota Rush 2020: Chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.435 x 1.695 x 1.705 (mm), chiều dài trụ cơ sở 2.685 mm và khoảng sáng gầm 220 mm.

Về thiết kế đầu xe

Chất cơ bắp của những mẫu xe có hơi hướng thiết kế SUV đã đều thể hiện rõ ngay từ phần đầu của Suzuki XL7 cũng như Toyota Rush mang đến vẻ nam tính cho 2 mẫu xe "kỳ phùng địch thủ" này.

Được xây dựng và phát triển dựa trên nguyên mẫu Ertiga đang bán ở Việt Nam, nhưng rõ ràng XL7 đã có rất nhiều tinh chỉnh ở đầu xe để người dùng dễ dàng định hướng.

Ở thiết kế mặt ca-lăng, Suzuki XL7 2020 đã được áp dụng theo xu hướng thiết kế mới với việc sử dụng thanh ngang crom vắt ngang kèm logo thương hiệu ở vị trí trung tâm. Nhằm tạo độ tương phản là kích thích thị giác, ẩn bên trong tạo hình dạng mắt xích sơn đen với chất liệu nhựa.

Một trong những điểm mang đến nét hài hoà cho phần đầu xe là nắp-pô, lưới tản nhiệt và hệ thống đèn chiếu sáng được thiết kế liền khối mang đến sự liền mạch. Hơn nữa, cản trước của mẫu xe này còn được sử dụng tông màu đen và bạc kết hợp với 2 bên là đèn sương mù tạo dáng vẻ đầy cứng cáp.

Đèn chiếu sáng pha/cos trên Suzuki XL7 2020 sử dụng công nghệ LED mang đến khả năng hoạt động hiệu quả hơn cho chiếc MPV lai SUV của thương hiệu Nhật Bản.

Bên phía đối diện, Toyota Rush 2020 vẫn mang nét thiết kế truyền thống ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt hình thang, những thanh ngang trên khu vực này được sơn tối màu. Với tạo hình quen thuộc này, Toyota vẫn đảm bảo sự bền dáng cho Rush như những gì đã từng áp dụng trên các dòng xe của mình.

Khi trình làng tại Việt Nam, các chuyên giá đánh giá xe Toyota Rush 2020 cao bởi đây là chiếc MPV duy nhất trong phân khúc áp dụng công nghệ đèn chiếu sáng LED. Đến bây giờ, khi các đối thủ đích thực đều áp dụng thì Rush không còn sự độc quyền, do đó người dùng cần một sự nâng cấp mới mẻ hơn đến từ nhà sản xuất.

Cũng tương tự XL7, Rush sử dụng hệ thống cản trước cao ráo và được sơn màu khác biệt, cùng với đèn sương mù, đây là chi tiết giúp đầu xe trở nên dữ dằn hơn.

Thân xe

Suzuki XL7 ngoài điểm cộng bởi sở hữu chiều dài lớn hơn đối thủ thì chiếc MPV mới nổi này còn có phong cách thiết kế hiện đại hơn. Khi nhìn từ phần thân, Suzuki sử dụng trụ D là lớp kính đen sẽ giúp chiếc xe dài và thanh thoát hơn, còn Rush vẫn là tạo hình cũ ở phần này.

Suzuki XL7 dùng bộ mâm có kích thước 16 inch với tạo hình cứng cáp, đồng thời phần này có vòm bánh xe cỡ lớn nhằm mục đích khi chạy những địa hình xấu sẽ tốt hơn.

Gương chiếu hậu trên chiếc MPV gầm cao này có tích hợp xi-nhan LED cùng tính năng chỉnh gập điện và tay nắm cửa bọc crom kết hợp chìa khoá thông minh với nút bấm.

Đối với Toyota Rush, chiếc xe này khi nhìn từ phần thân sẽ có điểm nhấn đến từ "dàn chân" cao ráo với kích thước 17 inch phay xước, điều này giúp cho khoảng sáng gầm xe đến 220 mm. Gương chiếu hậu và tay nắm cửa trên chiếc MPV do Toyota phân phối cũng đảm bảo có các chức năng như đối thủ.

Ngược lại, Rush lại không có vòng bánh xe lớn như XL7 nên khi nhìn từ nhiều góc độ ở thân xe, vẻ hầm hố của một chiếc có dòng máu SUV đã giảm sự hầm hố đi tương đối nhiều.

Ngoài ra, trên cả Suzuki XL7 2020 và Toyota Rush 2020, nhà sản xuất đều cung cấp giá nóc nhằm tận dụng không gian chứa đồ khi cốp của xe 3 hàng ghế bị bó hẹp.

Về đuôi xe

Ở phần đuôi xe, Suzuki XL7 mang nét thiết kế quen thuộc đã áp dụng trên Ertiga với tạo hình chữ "L" cùng loạt bóng đèn LED và được nối liền bởi dải crom. Điểm mới trên chiếc MPV gầm cao này là phần cản va phía sau mang dáng dấp của chiếc SUV với sự cứng cáp, đèn phản quang được đặt dọc tạo thành hốc gió thay vì ngang như Ertiga.

Toyota Rush 2020 sử dụng cụm đèn hậu tạo hình đơn giản hơn nhưng điểm nhấn vẫn đến từ bóng LED mang đến khả năng nhận diện tốt hơn cho những phương tiện phía sau. Ở khu vực này, Rush còn ấn tượng hơn nhờ cánh gió đuôi xe dài hơn đối thủ giúp phần hậu không có cảm giác bị ngắn.

Với 2 mẫu xe trên, sự trẻ trung và mới mẻ sẽ hiện diện nhiều hơn trên Suzuki XL7 2020 còn Toyota Rush vẫn được duy trì những đường nét thiết kế mang tính truyền thống nhiều hơn, nhưng vẫn đảm bảo xe không quá lạc hậu.

NỘI THẤT

Nhìn nhanh không gian khoang nội thất, Rush vẫn thấp thoáng nét tạo hình "rất Toyota", trong khi XL7 lại được Suzuki thổi vào "làn gió mới" được bắt nguồn từ Ertiga.

Vô-lăng và cụm đồng hồ

Với bộ phận truyền cảm xúc trực tiếp đến tài xế, Suzuki đang có vẻ chiếm ưu thế khi hãng trang bị một phần vô-lăng đầy thể thao giống "đàn anh" Ertiga cho XL7. Tay lái thiết kế dạng D-Cut cũng chỉ có những xe do Suzuki phân phối ở Việt Nam có được.

Dù vậy, hãng xe Nhật Bản vẫn chưa khắc phục nhược điểm thiếu chế độ ga tự động nên phần tay lái bên phải của XL7 vẫn trống trơn. Cụm đồng hồ phía sau đa sắc mà hiển thị rõ nét là chi tiết kéo lại khách hàng trên Suzuki XL7 2020.

Toyota Việt Nam cho biết, Rush có phần vô-lăng bọc da nhưng cảm giác vẫn khá bình dân và khu vực này cũng mang dáng dấp đơn giản của nhiều chiếc xe "anh em". Tương tự đối thủ, mẫu MPV lai SUV này cũng không có chế độ ga tự động, có lẽ bản nâng cấp tới thương hiệu Nhật Bản sẽ bổ sung trang bị rất được mong chờ này.

Cụm đồng hồ phía sau trên Toyota Rush 2020 là dạng analog truyền thống với đồng hồ vòng tua và tốc độ 2 bên, trong khi đó màn hình TFT ở vị trí trung tâm hiển thị đầy đủ thông số vận hành xe.

Thiết kế ghế ngồi

Suzuki XL7 không chỉ đơn thuần sử dụng ghế ngồi bọc nỉ như đối thủ mà xe đã được pha chất liệu da, nhưng có lẽ người dùng muốn sạch sẽ thì việc bỏ ra khoảng 10 triệu đồng để bọc lại ghế da hoàn toàn là điều khó tránh.

Bỏ ra chưa đến 600 triệu đồng để sở hữu XL7 nên ghế xe vẫn chỉnh cơ hoàn toàn, nhưng điểm cộng của chiếc MPV lai SUV này đến từ không gian ghế rộng rãi. Với cách bố trí theo kiểu 2 - 3 - 2, hành khách có thể linh hoạt sắp xếp để phù hợp với những hành trình xa mà không cảm thấy mệt mỏi bởi ở các vị trí có khoảng để chân và khoảng sáng trần xe thoáng đãng.

Khắc phục nhược điểm mà Ertiga gặp phải, Suzuki đã bổ sung cổng sạc điện thoại USB cho khách hàng ở hàng ghế cuối, tiện nghi đủ chứng tỏ sự thực dụng của XL7.

Mặc dù có giá bán cao nhất phân khúc, nhưng Toyota Rush cũng trang bị ghế ngồi ở mức cơ bản với chất liệu nỉ hoàn toàn và ghế lái chỉnh cơ. Tương tự đối thủ, cách xếp ghế 2 - 3 - 2 của Rush mang đến sự thoải mái bởi không gian xe ở mức đủ rộng.

Hàng ghế cuối trên của Rush đã được trang bị cổng sạc 12V cho hành khách, nhưng điểm trừ của chiếc MPV của Toyota đến từ cách gập ghế không phẳng khiến nhiều khách hàng không thực sự thích thú.

Khoang nội thất

Ngôn ngữ thiết kế mà Suzuki đang áp dụng chung cho cả Ertiga và XL7 hiện nay có sự hiện đại, bởi nhiều chi tiết ở không gian khoang lái chỉ riêng 2 mẫu xe của thương hiệu này được áp dụng.

Đó chính là hệ thống màn hình giải trí đặt nổi trên bề mặt táp-lô mang đến diện mạo trẻ trung như nhiều thiết kế xe hơi hiện nay. Không những vậy, ngoài việc có màn hình ấn tượng nhất phân khúc thì kích thước cũng tốt nhất với 10 inch.

Bên cạnh đó, phần táp-lô, táp-li cửa trên chiếc MPV gầm cao nhà Suzuki còn sử dụng nhựa giả vân carbon mang đến sự cao cấp và khác biệt cho xe. Nếu không trực tiếp cảm nhận bằng xúc giác mà chỉ nhìn qua hình ảnh, người dùng sẽ lầm tưởng xe có chất liệu carbon thật.

So với những mẫu xe MPV hoặc SUV của Toyota tại Việt Nam, Rush đã có khu vực táp-lô thiết kế ấn tượng hơn rất nhiều bởi màn hình sắc nét và mang đến cảm giác cao cấp dù đây chưa phải màn hình đặt nổi. Hơn nữa, cụm điều chỉnh điều hoà trên xe đã sử dụng những phím bấm và xoay nhỏ gọn.

Dĩ nhiên, trên một chiếc xe MPV nghiêng về tố chất thực dụng nên khách hàng cũng không thể đòi hỏi những vật liệu cao cấp được nhà sản xuất đưa lên xe. Tất cả bề mặt đối diện hành khách sử dụng nhựa mềm nhưng đã được hãng xe Nhật Bản khéo léo tạo đường chỉ khâu giả ấn tượng, trên mặt dùng nhựa cứng.

Về khoang chứa đồ

Ở bất cứ khía cạnh nào, việc đánh đổi là điều không thể tránh khỏi và trên ô tô cũng không phải ngoại lệ. Khi bạn muốn có một chiếc xe chở người nhiều người với 3 hàng ghế thì phải chấp nhận phần thể tích khoang hành lý bị thu hẹp. Chính vì thế, cả Suzuki XL7 2020 và Toyota Rush 2020 đều không có khoang chứa đồ ấn tượng.

Tuy nhiên, Suzuki XL7 2020 "ăn điểm" hơn nhờ hàng ghế cuối có thể gập phẳng khi không chở đủ tải còn điểm yếu cố hữu trên xe Toyota và Rush không ngoại lệ là ghế không thể gập phẳng với mặt sàn.

Do đó, không gian chứa đồ trên Suzuki XL7 thuận tiện hơn cho người dùng, đồng thời nó có thể biến thành chiếc giường mini cho những hành trình dài, điều Rush không phải sở hữu.

TIỆN NGHI

Trang bị tiện nghi

Bắt nguồn từ Ertiga, XL7 là chiếc xe thừa hưởng thiết kế màn hình giải trí đặt nổi trên bề mặt táp-lô với kích thước 10 inch tích hợp Android Auto/Apple CarPlay.

Đáng chú ý, mẫu xe MPV lai SUV XL7 còn được Suzuki bổ sung bệ tỳ tay kiêm hộp đựng đồ nhưng chỉ các vật dụng nhỏ và loạt tiện nghi khác vốn đã có từ trước bao gồm: Hệ thống điều hoà tự động 2 dàn lạnh, 2 khe cắm thẻ nhớ SD, các vị trí đều có hộc để cốc tiện dụng, kính lái 1 chạm,..

Đối với mẫu xe "Tiểu Fortuner", khách hàng sẽ sử dụng màn hình giải trí cảm ứng 7 inch kết hợp đầu DVD với khả năng kết nối Bluetooth/AUX/HDMI/USB… cùng đầu ra là hệ thống âm thanh 8 loa.

Ngoài ra, Toyota Rush 2020 cũng có một số tiện nghi khác giống XL7 như: Điều hoà tự động 2 dàn lạnh, nút bấm khởi động, kính cửa 1 chạm, vị trí USB sạc bố trí ở các hàng ghế...

Công nghệ an toàn

Suzuki XL7 2020 có tương đối nhiều trang bị an toàn gồm:

Hệ thống cảm biến lùi

Camera lùi

Chống bó cứng phanh ABS

Bổ trợ lực phanh điện tử EBD

2 túi khí

Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Khởi hành ngang dốc HHC

Các điểm kết nối ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX và thân xe với cấu tạo giảm nhẹ chấn thương cho người đi bộ...

Được biết, tính đến thời điểm này, Toyota Rush 2020 chính là chiếc xe an toàn nhất phân khúc MPV tại Việt Nam với tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP khi có nhiều công nghệ như:

Hệ thống phanh ABS/BA/EBD

Cân bằng điện tử VSC

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Cảm biến/camera lùi

Hệ thống khung xe hấp thụ xung lực

6 túi khí...

VẬN HÀNH

Động cơ

Hầu hết các mẫu MPV ở Việt Nam đều sử dụng động cơ dung tích xi-lanh 1.5L và Suzuki XL7 2020 và Toyota Rush 2020 cũng không phải ngoại lệ.

Đối với Suzuki XL7 2020, chiếc MPV lai SUV này chia sẻ động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L của Ertiga cho công suất cực đại 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Động cơ trên XL7 mới được ghép nối cùng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Tương tự, Toyota Rush 2020 đang bán ở Việt Nam dùng động cơ xăng dung tích 1.5L, 4 xi-lanh cho công suất tối đa 102 mã lực và mô men xoắn tối đa 134 Nm. Điểm mạnh của chiếc xe đến từ Toyota là sử dụng hệ dẫn động cầu sau và được điều khiển bởi hộp số tự động 4 cấp.

Khả năng vận hành

Về khả năng tiêu hao nhiên liệu, Toyota và Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết các thông số của Rush cụ thể như sau:

Mức tiêu thụ nhiên liệu đường hỗn hợp: 6,7 L/100 Km

Mức tiêu thụ nhiên liệu đường nôi đô: 8,2 L/100 Km

Mức tiêu thụ nhiên liệu đường ngoài đô thị: 5,8 L/100 Km.

Với những thông số trên, Toyota Rush 2020 có mức tiêu hao nhiên liệu chấp nhận được với cỗ máy 1.5L. Tuy nhiên, nếu so sánh với một số đối thủ cùng phân khúc thì đó không phải là mức "ăn xăng" quá thuyết phục với người dùng.

Toyota Rush 2020 là chiếc xe MPV nhưng chất SUV vẫn hiện hữu ngay từ thiết kế ngoại thất và một khung gầm cao ráo, khoảng sáng gầm xe thoáng. Chính vì vậy, mẫu xe này được ví là "Tiểu Fortuner" tại Việt Nam và khả năng vận hành của chiếc xe này đến nay vẫn được đánh giá là tốt hàng đầu phân khúc.

Trong phân khúc, chỉ riêng Toyota cung cấp cho Rush hệ dẫn động cầu sau còn các đối thủ đều dùng hệ dẫn động cầu trước. Chính vì vậy, khả năng vận hành của chiếc xe này tối ưu hơn rất nhiều.

Nếu bánh trước của những mẫu xe cạnh tranh vừa phải làm nhiệm vụ đánh lái và dẫn động thì Toyota Rush ngược lại khi mỗi bánh sẽ làm công việc chuyên biệt. Hai bánh phía trước trên xe chỉ có chức năng đánh lái, hướng chuyển động còn hai bánh sau sẽ được động cơ cung cấp năng lượng để chuyển động.

Do công việc mỗi bánh đảm nhiệm khác nhau nên Toyota Rush mang đến khả năng vận hành ở đường trường ấn tượng hơn. Dù không nhiều người mang mẫu xe này đi off-road nhưng với địa hình khó thì đây vẫn là lựa chọn không thể bỏ qua bởi khoảng sáng gầm tốt và dẫn động cầu sau.

Không những thế, Toyota Rush 2020 cũng là chiếc xe sinh ra để phục vụ nhu cầu di chuyển trong phố bởi phần vô-lăng trợ lực điện với khả năng đánh lái nhẹ nhàng. Tuy nhiên, Rush lại có nhược điểm là bán kính vòng quay tối thiểu lớn 5,1 m, do đó khả năng xoay trở trong phố là hạn chế với nhiều người.

Ở bên phía đối diện, Suzuki XL7 được biết đến với khả năng di chuyển trong phố tốt hơn bởi bán kính vòng quay tối thiểu 4,7m, một trong những chiếc xe mang đến khả năng quay đầu trong phạm vi hẹp tốt nhất hiện nay.

Hơn nữa, ở những dải vận tốc thấp khi đi trong phố, vòng tua của mẫu xe này cũng nhỏ, khả năng chuyển số nhanh nhưng không bị tăng tua đột ngột. Sự mượt mà của động cơ và hộp số sẽ góp phần giúp Suzuki XL7 2020 lấy lòng người dùng dễ dàng hơn.

Suzuki XL7 2020 sử dụng hệ dẫn động cầu trước nên khi địa hình, chiếc xe này sẽ không được đánh giá quá cao dù khung gầm cao ráo tương tự những SUV. Khi chạy đường trường ở vận tốc cao từ 80 km/h trở lên, Suzuki XL7 không quá ấn tượng bởi phần vô-lăng chưa thực sự đầm chắc và xe bị rung, tiếng ồn lọt vào khoang cabin lớn ở tốc độ khoảng 120 km/h.

Dĩ nhiên, với một chiếc xe MPV ở mức giá chưa đến 600 triệu đồng, người dùng cũng không thể đòi hỏi khả năng vận hành ấn tượng. Ngay cả chiếc xe khoảng 1 tỷ đồng cùng phân khúc xe đa dụng cũng không mang đến trải nghiệm.

TỔNG QUÁT

Nhìn chung, với mức giá thấp hơn gần 100 triệu đồng, Suzuki XL7 2020 đang chiếm nhiều ưu thế hơn trong việc thu hút khách hàng Việt so với Toyota Rush. Với khả năng di chuyển linh hoạt trong phố, khả năng chở 7 người và những trang bị tương đương, liệu bạn sẽ chọn mẫu xe nào khi mức chênh lệch giá bán lớn như trên?

Thu Uyên