NĐT không nên quá quan tâm vào chỉ số mà hãy tìm cơ hội từ những "câu chuyện riêng"

Cập nhật: 14:39 | 12/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trong giai đoạn này, nhà đầu tư không nên quan tâm đến chỉ số, vì với câu chuyện của từng nhóm ngành, từng cổ phiếu thì có những cổ phiếu đã có diễn biến tích cực hơn chỉ số rất nhiều.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/4, sàn HOSE có 228 mã tăng và 138 mã giảm, VN-Index tăng 4,11 điểm (+0,39%), lên 1.069,46 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 697,8 triệu đơn vị, giá trị 11.591,4 tỷ đồng, giảm gần 19% về khối lượng và 22% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 55,1 triệu đơn vị, giá trị 1.239 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trong giai đoạn này, nhà đầu tư không nên quan tâm đến chỉ số, vì với câu chuyện của từng nhóm ngành, từng cổ phiếu thì có những cổ phiếu đã có diễn biến tích cực hơn chỉ số rất nhiều.

NĐT không nên quá quan tâm vào chỉ số mà hãy tìm cơ hội từ những
Có thể vùng giá hiện tại đang phản ánh thái quá những trạng thái hoạt động của doanh nghiệp, nên hiển nhiên sẽ tạo ra cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn

Trong báo cáo tài chính quý I đã cập nhật và được dự báo, lợi nhuận toàn thị trường có khả năng giảm hai con số (trên 10%). Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng sẽ khá khiêm tốn, từ đó điều chỉnh đến hệ số P/E theo hướng tăng lên nếu VN-Index đi ngang.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn khó thoát ngay khỏi xu hướng giảm so với cùng kỳ. Nhưng khi nhìn vào thị trường chung thì quan trọng vẫn là quyết định của nhà đầu tư dù doanh nghiệp có đang trong chu kỳ đi xuống. Có thể vùng giá hiện tại đang phản ánh thái quá những trạng thái hoạt động của doanh nghiệp, nên hiển nhiên sẽ tạo ra cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn.

Ví dụ thời điểm này, mọi người đang nói về ngành bán lẻ với triển vọng rất xấu. Tuy nhiên trong một vài phiên gần đây, thị giá cổ phiếu ngành bán lẻ đã cải thiện trở lại, bất chấp triển vọng lợi nhuận còn tệ trong quý I, quý II. Đây là cách mà thị trường đang suy nghĩ rằng, thị giá của các cổ phiếu bán lẻ phản ánh thái quá triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp. Như vậy, một số nhà đầu tư dài hạn bắt đầu cân nhắc, ngay cả trong khoảng thời gian thị trường đang nghĩ về trạng thái kết quả kinh doanh ảm đạm. Điều này có thể đúng hoặc sai, bởi nó còn phụ thuộc vào khả năng “làm bài tập” của nhà đầu tư, nghĩa là đi theo vào từng câu chuyện của từng doanh nghiệp.

Một số ngành được nhắc đến nhiều từ đầu năm tới nay như ngân hàng, đầu tư công,... Theo quan điểm của ông Vũ Đức Nam - Nhà sáng lập ART Investor, không phải cả ngành đều có cơ hội, không phải cứ có thông tin tích cực về giải ngân đầu tư công thì tất cả các cổ phiếu trong vòng tròn giá trị đầu tư công sẽ hưởng lợi, mà chỉ có một số ít cơ hội để chọn lựa.

Hay với ngành ngân hàng, trong bối cảnh cầu tín dụng khá thấp, chưa kể đầu năm ngành này phải đối mặt với mặt bằng lãi suất huy động cao. Do vậy, không phải ngân hàng nào cũng có triển vọng lợi nhuận tốt ngày trong kỳ báo cáo quý I. Mặc dù định giá chung sẽ là hấp dẫn, nhưng ngành ngân hàng sẽ phải có sự đồng thuận lớn khi thanh khoản thị trường tốt.

Tìm kiếm cơ hội từ những "câu chuyện riêng"

Trong lịch sử, chỉ số VN-Index trong tháng 4 thường có xác suất 55% tăng điểm và thị trường Mỹ cũng có xác suất tăng điểm cao trong các tháng 4. Xét về bối cảnh thông tin, tháng 4 năm nào cũng sẽ giống nhau, vì đó là mùa đại hội cổ đông và báo cáo kết quả kinh doanh quý I. Đây cũng là tháng mà nhà đầu tư sẽ phải “tiêu hóa” các thông tin đó. Tuy nhiên, xác suất vẫn là 40-50% tăng hoặc giảm nên sẽ không có. sự phân hóa quá lớn.

Giai đoạn này, nhà đầu tư nên lưu ý vào kỳ vọng thông tin của doanh nghiệp, như triển vọng, kế hoạch kinh doanh của cả năm mang tính chất dài hạn và dẫn dắt hơn. Đơn cử như triển vọng kinh doanh năm nay của doanh nghiệp so với toàn ngành có gì khác biệt.

Chẳng hạn cùng ngành ngân hàng, thì có ngân hàng nào đặt ra mức tăng trưởng lợi nhuận cao trên 50% hoặc trên 30% không, hay chỉ chung chung so với toàn ngành là tăng 10-20%, thậm chí giảm. Tương tự với các ngành khác như chứng khoán, bất động sản, cũng cần xem doanh nghiệp nào có bứt phá về mặt kế hoạch.

Ngoài ra, chúng ta nên quan tâm đến lý do mà doanh nghiệp đó đưa ra kế hoạch, dựa trên cơ sở kết quả kinh doanh có sự cải tiến vượt bậc so với năm trước, so với ngành hay kế hoạch này dựa trên một sự kiện đột biến trong năm nay mà không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Đây đều là những vấn đề mà trong mùa thông tin này, nhà đầu tư cần quan tâm để có cái nhìn dài hạn hơn cho các vị thế đầu tư của mình.

Ngay thời điểm hiện tại, cũng có những nhóm ngành trên thị trường chưa cần đến tháng 4 thì đã đón nhận nhiều thông tin tốt như bất động sản, chủ yếu về mặt chính sách bao gồm các Nghị định sửa đổi, các Quyết định của Chính phủ và các thông tư hỗ trợ điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Trong bối cảnh các thông tin được đánh giá tích cực như vậy, diễn biến phản ứng của các cổ phiếu bất động sản đã đi theo hướng tăng giá.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần phải chú trọng đến yếu tố cơ bản, cốt lõi của doanh nghiệp đó là quỹ đất, khả năng triển khai các dự án và đặc biệt là năng lực tài chính của doanh nghiệp. Trước đây, khi năng lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản phụ thuộc nhiều vào nguồn trái phiếu doanh nghiệp, thì bây giờ thị trường này đang gặp khó khăn mặc dù vẫn đang trong trạng thái được giải quyết. Việc các doanh nghiệp phải quay trở lại vay vốn ngân hàng sẽ là xu hướng chính trong thời gian tới. Trong đó, dư địa để các doanh nghiệp phát triển bất động sản có thể vay thêm sẽ là dấu hỏi.

Khi đó, cũng sẽ phát sinh câu chuyện doanh nghiệp thiếu nguồn lực tài chính, các doanh nghiệp phải đưa ra lựa chọn mới là tìm liên doanh liên kết phát triển các nguồn quỹ đất đang có, hoặc phải bán đi các nguồn quỹ đất mà các đối tác cho rằng có triển vọng phát triển trong tương lai. Như vậy tới đây, nhiều doanh nghiệp sẽ phát sinh thêm các hoạt động M&A, sang nhượng dự án, nên nhà đầu tư có thể tìm kiếm thêm cơ hội từ những câu chuyện này.

Điểm mặt các doanh nghiệp kinh doanh nghề "độc lạ", đều đặn chia cổ tức siêu cao

Mặc dù kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp kinh doanh nghề "độc - lạ" này không thực sự đột phá, thế nhưng việc ...

Chứng khoán phiên sáng 12/4: Cổ phiếu NVL "đắt khách", VN-Index giữ sắc xanh

Phiên giao dịch sáng ngày 12/4 chứng kiến dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào cổ phiếu NVL của Novaland, phần nào giúp VN-Index giữ ...

Thị trường chứng khoán ngày 12/4/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Nhật Hải