Năng lực không phải thứ duy nhất quyết định tiền lương của bạn

Cập nhật: 17:25 | 24/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Nếu bạn muốn thuận lợi ở nơi làm việc, hãy sớm chuẩn bị cho mình những kĩ năng, phẩm chất này càng sớm càng tốt: Làm việc chủ động tích cực, không biết thì hỏi; xác định công việc cụ thể, tích cực trao đổi; không khôn lỏi, làm tốt chức trách của mình.

5426 1
Năng lực không phải thứ duy nhất quyết định tiền lương của bạn

Tích cực chủ động, không hiểu thì học

Không có công việc nào là không cần học tập, dù có người đi trước dẫn dắt nhưng bạn cũng cần phải học hỏi rất nhiều.

Chẳng hạn như khi mở các lớp học hướng dẫn về marketing, đối với những nhân viên mới, chúng tôi sẽ cung cấp tư liệu cụ thể, đồng thời giải đáp từng vấn đề thắc mắc của họ. Nhưng nếu bản thân họ không chủ động đi nghiên cứu một chút mà cứ động một chút lại hỏi, hỏi đi hỏi lại, sẽ thành làm phiền người khác.

Gần đây, chúng tôi đã thiết kế ra một quy trình làm việc chi tiết, nhưng điều này cũng không thể đảm bảo được rằng mỗi một người đều sẽ làm tốt như nhau. Bởi lẽ có những người làm việc kiểu bị động, cần có người giám sát, đốc thúc, nếu không đốc thúc, họ sẽ không biết mình nên làm gì tiếp theo, hoặc là sẽ kiểu nước tới chân rồi mới nhảy.

Một người mà cần người khác thúc, mỗi một chi tiết đều cần phải có người khác để mắt tới, sẽ rất khó làm tốt được một việc gì đó.

Vì vậy, trong công việc, nhất định phải tích cực chủ động lên một chút, không hiểu là chuyện thường tình, chẳng ai sinh ra đã có thể hiểu được hết mọi thứ, nhưng ai thì cũng có thể học, cũng có thể chủ động đi học hỏi từ những đồng nghiệp xung quanh.

Đừng vì không hiểu nên không hoàn thành công việc đúng hạn, rồi làm mọi việc trở nên rối bung lên, để người khác đi sau dọn bãi chiến trường cho bạn.

Trước tiên, chủ động làm tốt công việc mà mình phụ trách, điều này là vô cùng quan trọng.

Xác định công việc cụ thể, đồng thời tích cực trao đổi

Trước đó tôi từng đọc được một câu chuyện trên mạng rằng ông chủ sắp xếp nhiệm vụ và gửi vào nhóm chat công việc, có người rất nhanh nhảu đáp "Vâng ạ", có người lại đi vào hỏi chi tiết cụ thể, chẳng hạn như bao giờ phải hoàn thành, và phải đạt được mục tiêu ra sao.

Trông thì có vẻ như người trả lời "vâng ạ" sẽ được yêu thích hơn, nhưng thực ra, là một nhà quản lý, họ thích kiểu người còn lại hơn.

Vì người trả lời "vâng ạ", dù trả lời rất sảng khoái, nhưng nghe có vẻ như một câu trả lời cho xong bởi lẽ họ hoàn toàn không hề rõ chi tiết công việc ra sao.

Còn kiểu sau, khi đã xác định được cụ thể công việc, họ sẽ có thể đảm bảo được thời gian hoàn thành, đồng thời có thể làm được theo đúng yêu cầu.

Có nhiều người có thói quen nói "vâng", "được ạ", bất kể lãnh đạo có giao cho việc gì, đều sảng khoái dạ vâng, nhưng lại không có suy nghĩ xác định cụ thể công việc, chỉ biết đi làm cho xong nhiệm vụ, cuối cùng lại làm thành một đống hỗn độn. Kiểu người này nếu không thường xuyên có sự trao đổi với cấp trên, vậy thì sẽ rất dễ xảy ra sai xót trong quá trình làm việc, hoặc là làm ra được thành quả không được như ý muốn.

Một nhân viên làm việc không hỏi chi tiết, không kịp thời trao đổi với lãnh đạo, sẽ khiến sếp cảm thấy không yên tâm, vì họ hoàn toàn không biết tiến trình đi tới bước nào rồi, cũng không biết liệu bạn có thể hoàn thành đúng hạn hay không, hoặc xảy ra sai sót gì đó ảnh hưởng tới toàn thể công ty.

Suy cho cùng là vì bạn không có dự liệu cũng như bất kì kế hoạch cụ thể nào cho công việc, hoặc đơn giản là bạn lười!

Đừng khôn lỏi, được giao việc gì hãy làm tốt việc đó

Nhiều người khi làm sai gì đó, rất thích trốn tránh trách nhiệm, khôn lỏi, viện cớ là do người khác, không bao giờ tìm nguyên nhân từ mình.

Quả thực là có nhiều việc trách nhiệm không thể chỉ đổ lên một mình bạn, nhưng biết cách tìm nguyên nhân từ mình, bạn mới nhanh có tiến bộ.

Rõ ràng mình là người chịu trách nhiệm trong nhóm, nhưng nếu xảy ra sai xót gì, lại chỉ biết ngồi đó đợi ai đó nói hộ mình, bản thân thì rất ít xuất hiện, cũng chẳng hiểu rõ quá trình làm việc của nhóm mình ra sao.

Hoặc chẳng hạn như cứ tan làm một cái là sẽ không trả lời bất cứ tin nhắn nào liên quan tới công việc. Vẫn biết sau khi tan làm là thời gian cá nhân, cũng không ai ép bạn tăng ca, nhưng những việc là trách nhiệm của mình thì vẫn phải nghiêm túc mà làm cho tốt. Những việc nhỏ nhặt như vậy thôi mà còn làm không tốt, lãnh đạo sao dám giao cho bạn việc lớn?

Chúng ta sẽ phát hiện ra, những người ưu tú, dù đi đâu làm việc thì biểu hiện của họ cũng đều rất ưu tú, đó là bởi họ mang sẵn trong mình những phẩm chất ưu tú, có những phẩm chất này rồi, việc đổi vị trí công việc hay ngành nghề, nó chỉ còn là chuyện tốn bao nhiêu thời gian để thuần thục chuyên môn.

Đầu tư không nhất thiết phải có tiền

Mỗi khi nhắc đến tài chính cá nhân, đa phần các lời khuyên đều xoay quanh việc hãy tập đầu tư bởi chỉ có những ...

Siêng năng khôn ngoan mới đưa bạn đi xa

Nhiều lúc bạn tự hỏi tại sao mình quá bận rộn ở chỗ làm nhưng lương của bạn không bao giờ tăng? Câu trả lời ...

Phân tích và dự đoán tình hình tài chính để đưa ra quyết định sáng suốt

Không một ai trong chúng ta có khả năng miễn nhiễm với thảm họa tài chính nhưng vẫn có nhiều cách để phân tích và ...

Lưu Lâm t/h