Câu lạc bộ Phân tích (VASB):

Nâng cao năng lực dự báo phân tích để nắm bắt vận hội mới trên TTCK Việt Nam

Cập nhật: 07:09 | 26/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong gần 20 năm đồng hành cùng với sự phát triển của thị trường Việt Nam, đội ngũ phân tích của các công ty chứng khoán (CTCK) đã trưởng thành và thực hiện sứ mệnh là những cầu nối quan trọng trên thị trường, đưa thông tin từ ngành, doanh nghiệp đến với các nhà đầu tư.

Trải qua hơn 20 năm phát triển, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện về mặt cấu trúc, đạt được những thành tựu nhất định cùng với sự chuyển mình lớn mạnh của đất nước và từng bước hội nhập sâu rộng vào thị trường vốn khu vực và toàn cầu. Quy mô vốn hóa TTCK Việt Nam đã tăng trung bình 25% mỗi năm trong 10 năm qua, đạt mức xấp xỉ 5,4 triệu tỷ đồng vào thời điểm cuối năm 2022 (nguồn: Bloomberg).

TTCK Việt Nam đã vươn mình trở thành một kênh huy động vốn trung và dài hạn đối với nền kinh tế, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ con số khiêm tốn 730 nghìn tài khoản năm 2010, đến nay đã có hơn 6,8 triệu tài khoản chứng khoán được mở, trong đó có hơn 42 nghìn tài khoản của các tổ chức và cá nhân nước ngoài.

kỳ vọng sự ra đời của CLB Phân tích sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam trong tương lai
Kỳ vọng sự ra đời của CLB Phân tích sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam trong tương lai

Sự chuyển hóa về quy mô cũng thúc đẩy sự chuyển hóa về chất lượng khi ngày càng nhiều doanh nghiệp niêm yết Việt Nam gia nhập vào “câu lạc bộ tỷ đô về vốn hóa”, cũng như trở thành những tên tuổi lớn trong khu vực về một số lĩnh vực nhất định. Bên cạnh đó, nhờ những nỗ lực của các thành viên thị trường (cơ quan quản lý, doanh nghiệp niêm yết, các CTCK, công ty quản lý quỹ, các Hiệp hội...), TTCK ngày càng minh bạch, nguồn thông tin đa chiều và dễ dàng tiếp cận hơn cho các nhà đầu tư.

Thông qua các sản phẩm phân tích, nhà đầu tư Việt Nam có thể nắm bắt được bức tranh tổng thể về sự phát triển của ngành, của doanh nghiệp, nhận diện được cơ hội đầu tư cũng như hiểu được các rủi ro, thách thức của ngành và doanh nghiệp trong mối tương quan với cả khu vực và thế giới. Vai trò của các chuyên gia phân tích cũng ngày càng trở nên quan trọng bởi TTCK phát triển bền vững cần có sự chung tay của đội ngũ tư vấn phân tích chính trực có đạo đức nghề nghiệp, có kiến thức chuyên ngành, và sự độc lập khách quan.

Nhìn lại 3 năm vừa qua, nhiều sự kiện bất ngờ nằm ngoài dự báo như dịch bệnh Covid-19, xung đột địa chính trị leo thang chiến tranh,… đã ảnh hưởng đến diễn biến kinh tế cũng như thị trường chứng khoán thế giới. Trong những bất định của dòng chảy vốn toàn cầu, TTCK Việt Nam cũng đứng trước những thách thức và cả cơ hội.

Thanh khoản thị trường biến động khá mạnh trong những tháng cuối năm 2022 song nếu nhìn chặng đường 3 năm qua thì thanh khoản trung bình năm 2022 cũng đã tăng gấp 4 lần so với mức giao dịch xấp xỉ 200 triệu USD/ngày của năm 2019. Mức thanh khoản này lớn hơn nhiều so với các thị trường trong nhóm cận biên như: Morroco, Iceland, Kazakhstan,…

Điều này đã giúp cho Việt Nam đáp ứng một số tiêu chí định lượng quan trọng để nâng hạng thị trường mà các tổ chức như FTSE và MSCI đưa ra đối với thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó, những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc nâng cao khung pháp lý đã từng bước đáp ứng tiêu chí nâng hạng và đạt nhiều kết quả. Trong báo cáo tháng 6/2022, MSCI cũng đã đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam, đánh dấu một bước tiến nữa của TTCK Việt Nam trên chặng đường nâng hạng.

Đứng trước những vận hội mới của TTCK Việt Nam, đội ngũ phân tích tài chính sẽ có thêm nhiều thử thách và cơ hội khi gia nhập sân chơi lớn của các thị trường mới nổi.

Vì vậy, nâng cao năng lực dự báo, phân tích cũng như khả năng nhận diện cơ hội và rủi ro là một trong những điều kiện tiên quyết để các chuyên gia phân tích đồng hành cùng thị trường.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế cần có một môi trường cùng trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đã lên ý tưởng thành lập CLB Phân tích nhằm gắn kết các chuyên gia phân tích tại các CTCK, các công ty quản lý quỹ,…

Lý tưởng của CLB Phân tích là từ sự gắn kết nền tảng kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của các chuyên viên phân tích, tạo ra những sản phẩm phân tích chung, nhằm giới thiệu những cơ hội đầu tư tại Việt Nam với các nhà đầu tư thế giới, cũng như duy trì vai trò trung gian, cầu nối giữa doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Chúng ta cùng kỳ vọng sự ra đời của CLB Phân tích sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của TTCK Việt Nam trong tương lai.

VASB thí điểm áp dụng Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp: Kim chỉ nam cho người hành nghề chứng khoán

Đạo đức nghề nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng và kim chỉ nam cho người hành nghề. Nếu như hệ thống quy ...

Con đường không bằng phẳng & sứ mệnh của các quỹ đầu tư

Năm 2023 - tròn 20 năm Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) ra đời. Đây cũng là điểm mốc 20 năm trong ...

Nỗ lực góp phần hoàn thiện thể chế về chứng khoán

Qua 5 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Luật Chứng khoán đã có những đóng góp đáng ghi nhận trong việc tham gia xây ...

Nguyễn Hoàng

Tin cũ hơn
Xem thêm