Nan giải bài toán thoái vốn nhà nước tại Sonadezi

Cập nhật: 09:21 | 31/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Nằm trong danh mục thoái vốn nhà nước từ năm 2017, nhưng tới nay, sở hữu nhà nước tại Sonadezi vẫn ở mức 99%. Kế hoạch thoái vốn về 36% được phê duyệt trong năm 2020 cũng đã không thành hiện thực.

Hoa Sen (HSG) báo lợi nhuận sau thuế ước đạt 538 tỷ đồng, tăng trưởng đột biến gần 500%
Lịch cổ tức đầu tháng 6/2021: 23 doanh nghiệp chốt trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao
1416-sonadezi
Nan giải bài toán thoái vốn nhà nước tại Sonadezi

Theo Quyết định 1232/QÐ-TTg, Sonadezi nằm trong kế hoạch thoái một phần vốn nhà nước trong năm 2017 (34,54%) và đến năm 2019 thoái tiếp 29%. Tuy nhiên, năm 2017, Sonadezi chưa thực hiện thoái vốn theo kế hoạch.

Sau đó, Sonadezi muốn thay đổi kế hoạch, thoái vốn một lần xuống còn 36%. Nhóm người đại diện phần vốn nhà nước đã có báo cáo xin thay đổi lộ trình gửi UBND tỉnh Đồng Nai để trình Thủ tướng Chính phủ.

Đến ngày 29/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 908/QĐ-TTg phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn đến hết năm 2020. Theo danh sách này, Sonadezi được chấp thuận thoái vốn nhà nước một lần xuống còn 36%.

Từng có đại hội, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai tham dự cuộc họp đã nhắc nhở Sonadezi thực hiện thoái vốn nhà nước theo đúng quy định và công tác thoái vốn tại các công ty thành viên lưu ý phải đảm bảo số lượng cổ đông để niêm yết trên sàn, đảm bảo công khai, minh bạch và cổ tức của công ty mẹ đảm bảo ít nhất phải bằng lãi suất ngân hàng.

Trông chờ là vậy, nhưng kế hoạch thoái vốn Sonadezi về 36% được phê duyệt trong năm 2020 cũng đã không thành hiện thực.

Mới nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Cao Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Tổng Công ty cổ phần Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi - Mã: SNZ) nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, cổ phần hóa, thoái vốn tại Sonadezi và các công ty thành viên.

Phía Sonadezi cho biết, Năm 2020 Tổng Công ty và các đơn vị thành viên gặp khó khăn cần tháo gỡ trong công tác thoái vốn của công ty mẹ do định giá quá cao nên cổ phần không bán được; chưa có phương án định giá khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1.

Bên cạnh đó, thời gian thẩm định giá tài sản để thoái vốn quá lâu trong khi chứng thư thẩm định giá chỉ có thời hạn 6 tháng, quá thời hạn phải làm lại quy trình từ đầu, mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp tham gia đấu giá đất để triển khai các dự án thường không thành công do bị hạn chế trong việc bỏ giá cao; nhiều doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 1 còn nợ tiền đất hơn 270 tỷ đồng; nhiều dự án đang triển khai bị kéo dài hơn so với lộ trình vì bồi thường giải phóng mặt bằng chậm, nhiều địa phương chưa thanh toán chi phí xử lý rác sinh hoạt,...

Liên quan đến KCN Biên Hòa 1, tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã giao Sở Tài chính thực hiện nhanh việc thẩm định giá để đảm bảo thời gian của chứng thư. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các địa phương sớm hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và giao đất cho chủ đầu tư hoàn thành các dự án.

Liên quan đến việc các huyện, thành phố nợ tiền xử lý rác sinh hoạt do chậm đấu giá rác, các địa phương phải tiến hành đấu giá và thanh toán nợ cho công ty xử lý rác.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, Sonadezi cho biết, doanh nghiệp sẽ thực hiện thoái vốn nhà nước từ 99,54% xuống còn 36% theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng công ty tiếp tục hoàn tất việc thoái vốn nhà nước trong năm 2021. Ngoài ra, Sonadezi dự kiến sẽ thoái hết vốn tại một số công ty liên kết và thoái xuống dưới 50% tại các công ty con.

Có thể thấy, nằm trong danh mục thoái vốn nhà nước từ năm 2017, nhưng tới nay, sở hữu nhà nước tại Sonadezi vẫn ở mức 99%. Kế hoạch thoái vốn về 36% sẽ tiếp tục kéo dài sáng năm 2021 và nếu không có sự quyết tâm từ phía Tổng Công ty và tỉnh Đồng Nai thì rất khó thành công.

Sonadezi tiền thân là Công ty Phát triển KCN Biên Hòa, do UBND tỉnh Đồng Nai thành lập vào năm 1990, với nhiệm vụ đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng KCN Biên Hoà 1 và kêu gọi và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Doanh nghiệp khởi đầu hoạt động kinh doanh với vai trò duy tu và sửa chữa KCN Biên Hòa 1, KCN đầu tiên của cả nước được thành lập vào năm 1963. Dự án có quy mô 335 ha, nằm tại phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Cuối tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam đến năm 2020 và chuyển đổi công năng KCN này thành khu đô thị thương mại dịch vụ, một trong những dự án trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới.

Quang Huy