Chuyển động

Nam Long lạc quan với cuộc đua tại Long An, kêu gọi nhà đầu tư kiên nhẫn với cổ phiếu NLG

Hoàng Huy 26/04/2025 15:00

Nam Long đánh giá cạnh tranh tại Long An là cơ hội, đồng thời kêu gọi cổ đông kiên nhẫn khi cổ phiếu NLG giảm mạnh trong thời gian qua.

Định hướng phát triển trong bối cảnh thị trường nhiều bất ổn

Sáng ngày 26/4, Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Đại hội có sự tham dự của 216 cổ đông, đại diện gần 58,6% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

NaM Long
CEO của Nam Long mong nhà đầu tư kiên nhẫn, đánh giá vào hoạt động cốt lõi và nền tảng lâu dài của công ty

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang nhận định năm 2024 là một trong những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản, với nhiều thay đổi chính sách và sức ép đáo hạn trái phiếu. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội mở ra khi Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, phát triển hạ tầng, tạo động lực cho thị trường từ năm 2025.

Ông Quang cho rằng những dự án hạ tầng như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc đi Cần Giờ... sẽ hình thành các vùng động lực kinh tế mới, nơi Nam Long tập trung phát triển quỹ đất. Bên cạnh đó, ông thẳng thắn nhìn nhận nội bộ công ty còn những điểm cần cải thiện, đặc biệt là năng lực marketing và hệ thống sàn liên kết bán hàng.

Dù thị trường còn nhiều bất ổn, Nam Long vẫn duy trì các chỉ số an toàn tài chính, với tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu dưới 0,5 lần, tạo nền tảng để tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.

Trong giai đoạn 2025–2027, Nam Long sẽ phát triển mô hình đô thị tích hợp với ba trụ cột: Nam Long ADC phát triển nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội (Ehome, EhomeS); Nam Long Land tập trung vào các khu đô thị tích hợp; Nam Long Commercial Property phát triển hệ sinh thái tiện ích, thương mại dịch vụ.

Dù thách thức từ tình hình địa chính trị và thuế quan quốc tế còn hiện hữu, Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh nhu cầu ở thực tại Việt Nam – quốc gia hơn 100 triệu dân – vẫn rất lớn. Các đối tác chiến lược của Nam Long như Nishi-Nippon Railroad và Hankyu Hanshin Properties cũng đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam trong trung và dài hạn.

Nam Long đặt mục tiêu doanh số bán hàng đạt 14.645 tỷ đồng trong năm 2025, chủ yếu đến từ các dự án Southgate, Izumi, Cần Thơ 43 ha và Paragon. Doanh thu bàn giao kỳ vọng đạt 6.317 tỷ đồng. Công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 6.794 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 701 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước.

Tính đến ngày 21/4, Nam Long đã ghi nhận doanh số gần 2.560 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, tương đương hoàn thành khoảng 17,5% kế hoạch năm. Kết quả kinh doanh quý I cho thấy doanh thu đạt 1.291 tỷ đồng và lãi ròng hơn 108 tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi so với cùng kỳ năm 2024.

Trong năm nay, Nam Long dự kiến ra mắt các sản phẩm mới tại Waterpoint, Izumi City, Paragon và Cần Thơ. Công ty cũng lên kế hoạch mở rộng ra thị trường phía Bắc và phát triển dòng sản phẩm thấp tầng giá trị cao. Ở TP HCM, Nam Long sẽ đẩy nhanh thủ tục pháp lý để mở bán dự án Mizuki và Akari.

Tại Long An và Đồng Nai, công ty tận dụng sự hồi phục pháp lý để triển khai bán hàng sớm tại các dự án Southgate, Waterpoint, Izumi và Paragon. Đồng thời, Nam Long sẽ tìm kiếm cơ hội M&A quỹ đất mới tại Long An, Đồng Nai và TP HCM, ưu tiên các dự án cao tầng có pháp lý sẵn sàng.

HĐQT đã trình và được đại hội thông qua phương án phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 25.000 đồng/cp. Tổng số vốn dự kiến huy động hơn 2.500 tỷ đồng, được dùng để đầu tư vào Nam Long Land, Nam Long Commercial Property, các dự án hiện hữu và trả nợ vay. Nếu phát hành thành công, Nam Long sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% trong năm 2026.

Kết quả quý I, kế hoạch vốn và chiến lược bán hàng

Tại đại hội, trả lời cổ đông về kết quả kinh doanh quý I/2025, ông Eric Chan Hong Wai, Giám đốc Tài chính, cho biết doanh thu ghi nhận 1.392 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 108 tỷ đồng, chủ yếu đến từ các dự án Akari và Cần Thơ.

Giải đáp về thời gian phát hành cổ phiếu, bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Đầu tư, cho biết hồ sơ sẽ nộp lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngay sau đại hội và tùy thuộc vào diễn biến thị trường sẽ quyết định thời điểm thực hiện.

Liên quan đến tiến độ pháp lý dự án, Tổng Giám đốc Lucas Loh cho biết Izumi (Đồng Nai) đang hoàn thiện quy hoạch 1/5.000, dự kiến mở bán giai đoạn 3 trong quý III/2025. Dự án Paragon và Nam Long Hải Phòng cũng kỳ vọng mở bán vào cuối năm nay.

Về tình hình bán hàng tại Waterpoint, ông Lucas Loh đánh giá nhờ hoạt động marketing nội bộ cùng hiệu ứng lan tỏa từ các chủ đầu tư khác tại Long An, dự án đã thu hút lượng lớn booking và kỳ vọng sẽ sớm chuyển thành doanh thu.

Trước câu hỏi về áp lực cạnh tranh tại Long An, ông Lucas Loh cho rằng việc nhiều chủ đầu tư cùng tham gia sẽ giúp thị trường sôi động và tạo thêm cơ hội cho nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Về chiến lược marketing, ban lãnh đạo thừa nhận cần cải thiện năng lực marketing nội bộ, đẩy mạnh ưu thế cạnh tranh theo từng dòng sản phẩm cụ thể.

Giải đáp thắc mắc về giá cổ phiếu, Tổng Giám đốc Lucas Loh cho biết Nam Long đã nỗ lực trong công tác IR, nhưng thị trường chứng khoán đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố vĩ mô như chính sách thuế quan của Mỹ. Ban điều hành mong nhà đầu tư kiên nhẫn và đánh giá vào hoạt động cốt lõi, nền tảng lâu dài của công ty.

Được biết, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NLG của Nam Long đã liên tục đi xuống trong thời gian dài, so với mức giá hồi tháng 7/2024 (ở mức khoảng 44.000 đồng/cp), hiện thị giá NLG đã giảm tới 37%, hiện giao dịch ở mức 28.000 đồng/cp.

Về kế hoạch mở rộng quỹ đất, ông Lucas Loh cho biết công ty vẫn đang cân nhắc các thương vụ tiềm năng, tùy thuộc vào khả năng huy động vốn.

Trả lời về khả năng bán vốn dự án Izumi, ban lãnh đạo cho biết đang đàm phán chuyển nhượng 15% vốn tại dự án này trong năm nay.

Về kế hoạch vay vốn 2025, ông Eric Chan Hong Wai cho biết tổng vay dự kiến khoảng 5.800 tỷ đồng, phục vụ các dự án Waterpoint, Izumi và Paragon, đồng thời cam kết duy trì tỷ lệ nợ/vốn dưới 0,5 lần.

Cuối cùng, đại diện HĐQT cho biết kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 được xây dựng dựa trên chiến lược đến 2030. Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 35% nhằm bù đắp những ảnh hưởng tiêu cực từ giai đoạn 2021–2024 do COVID-19 và khủng hoảng kinh tế.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Nam Long lạc quan với cuộc đua tại Long An, kêu gọi nhà đầu tư kiên nhẫn với cổ phiếu NLG
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO