Năm 2022, xuất khẩu cá tra có thể cán mốc kỷ lục 2,5 tỷ USD

Cập nhật: 10:53 | 09/11/2022 Theo dõi KTCK trên

VASEP nhận định, với kết quả ấn tượng đã đạt được trong 10 tháng đầu năm, dự kiến xuất khẩu cá tra cả năm 2022 sẽ đạt trên 2,5 tỷ USD, tăng 58% so với năm trước.

Thu ngân sách nhà nước 10 tháng vượt dự toán đề ra

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), trong năm nay, tình trạng lạm phát cũng như cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã giúp cho cá tra - vốn là một loại cá thịt trắng với giá cả vừa phải - tăng mạnh con số xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới.

Đáng chú ý, hầu hết các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trong khoảng 40 đến 200%.

hầu hết các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trong khoảng 40 đến 200%
Hầu hết các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trong khoảng 40 đến 200%. (Ảnh minh họa)

VASEP ước tính đến cuối tháng 10 năm nay xuất khẩu cá tra có thể mang về hơn 2,2 tỷ USD. Nếu tính riêng trong tháng 10, xuất khẩu cá tra có thể tăng 60% so với cùng kỳ năm trước và đạt 218 triệu USD.

Liên quan đến vấn đề này, VASEP nhận định: “Với kết quả đã đạt được trong 10 tháng đầu năm, dự kiến xuất khẩu cá tra cả năm 2022 sẽ đạt trên 2,5 tỷ USD, tăng 58% so với năm trước”.

Trong thời gian qua, 2 thị trường chi phối xu hướng xuất khẩu cá tra của Việt Nam là Trung Quốc và Mỹ, trong đó Trung Quốc chiếm đến 30% còn Mỹ là 23%. Sau khoảng thời gian nửa đầu năm tăng nóng, lượng tồn kho và tắc nghẽn tại các cảng nhập khẩu khiến cho nhu cầu tại Mỹ đã giảm xuống đáng kể.

Cụ thể, theo như thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này đã nhập khẩu khoảng 104,5 nghìn tấn cá phile đông lạnh trong 9 tháng đầu năm nay với trị giá lên đến 445,2 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 24% về khối lượng và 91% về giá trị. Cũng trong khoảng thời gian này, giá trung bình nhập khẩu cá tra phile vào thị trường Mỹ là 4,26 USD/kg, so với mức trung bình nhập khẩu của cùng kỳ năm trước là 2,77 USD/kg đã tăng thêm 53%.

Đáng chú ý, trong khi việc nhập khẩu các loài cá thịt trắng như cá tuyết cod, cá minh thái, cá hake hoặc là giảm hoặc chỉ tăng nhẹ, nhập khẩu cá tra cùng với cá rô phi đã tăng lên mạnh mẽ và chiếm vị trí hàng đầu. Điều này cho thấy, hai loài cá thịt trắng nuôi này đang dần dần thay thế cá biển. Nguyên nhân bởi, chiến sự giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu giảm nhiệt cộng thêm lệnh cấm vận khiến cho thị trường thế giới thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Chính vì thế, Việt Nam trở thành nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho thị trường Mỹ chỉ sau Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc chủ yếu cung cấp cá rô phi, đồng thời duy trì vai trò của nước chuyên gia công, chế biến nhiều loài cá thịt trắng cho thị trường Mỹ như cá tuyết, cá minh thái. Trong khi đó, Việt Nam vẫn duy trì vị thế độc tôn với mặt hàng cá tra trong thị trường lớn này.

Mặt khác, trong thời gian qua nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc cũng tiếp tục hồi phục mạnh mẽ. Nguyên nhân là do lượng thủy sản ở trong nước giảm mạnh, chính sách “Zero Covid” càng khiến Trung Quốc thiếu hụt thực phẩm và nguồn thủy sản, cần phải nhập khẩu từ bên ngoài nhiều hơn. Theo như ước tính, tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Trung Quốc tính đến cuối tháng 10 đã tăng 110% so với cùng kỳ năm trước và đạt 647 triệu USD.

Năm 2022, xuất khẩu cá tra có thể cán mốc kỷ lục 2,5 tỷ USD

Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu 2 dòng sản phẩm chính là cá tra phile/cắt khúc đông lạnh và cá tra nguyên con tươi/đông lạnh, tỷ trọng của 2 dòng sản phẩm này lần lượt là 68% và 32%. Trong 9 tháng đầu năm, giá cá tra phile đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trung bình ở mức 2,45 USD/kg. Có thể thấy, giá xuất khẩu cá tra phile đông lạnh đã tăng từ 2,2 USD vào thời điểm đầu năm lên đến mức đỉnh là 2,73 USD/kg vào tháng 9, so với cùng kỳ năm trước đã cao hơn 64%.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã đẩy mạnh việc xuất khẩu cá tra sang các thị trường CPTPP cùng với một số thị trường châu Á để có thể tận dụng được lợi thế thuế quan và yếu tố địa lý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhận diện rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Nền kinh tế chuyển mình trên mỗi bước đường phát triển của đất nước đều để lại những bài học kinh nghiệm đắt giá đối ...

Đã bán khoảng 10 tỷ USD cho các ông lớn xăng dầu

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương ...

Lãi suất tăng cao, đâu là ngân hàng hút tiền gửi tốt nhất hiện nay?

"Ông lớn" BIDV tiếp tục dẫn dầu bảng xếp hạng các ngân hàng có nhiều tiền gửi nhất 9 tháng đầu năm, trong khi Sacombank ...

Quang Huy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm