Năm 2022, CPI của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên mức 4-4,5%

Cập nhật: 07:16 | 23/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Các chuyên gia của EVS tiếp tục duy trì dự phóng CPI của Việt Nam năm 2022 sẽ tăng nhẹ lên mức 4 - 4,5% do các nguyên nhân sau.

0708-cpi-cya-viet-nam
Nguồn: Báo cáo của EVS.

Cụ thể, theo báo cáo mới công bố, CTCP Chứng khoán Everest (EVS) cho rằng mức tăng bình quân CPI 2,1% so với cùng kỳ trong 4 tháng đầu năm chưa phải là quá cao nhờ các chính sách sát sườn của Chính phủ nhằm hạn chế việc nhập khẩu lạm phát tương đối thành công.

Tuy nhiên với bối cảnh vĩ mô thế giới phức tạp kéo dài, các chuyên gia của EVS tiếp tục duy trì dự phóng CPI của Việt Nam năm 2022 sẽ tăng nhẹ lên mức 4 – 4,5% do các nguyên nhân sau.

Thứ nhất, giá nhiên liệu thế giới hạ nhiệt chậm hơn dự kiến. Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng kéo dài khiến giá các mặt hàng đầu vào cho sản xuất tăng nóng và chưa có dấu hiệu hạ nhiêt. Bên cạnh đó sức cầu tiêu thụ hàng hóa hồi phục khi Việt Nam đã từng bước vượt qua đại dịch COVID-19.

Chuyên gia EVS nhấn mạnh lạm phát tiếp tục là một yếu tố cần được lưu tâm thời gian tới. Báo cáo của công ty cũng đề cập đến việc đầu tư công chậm tiến độ do chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 4/2022 ước đạt 33.500 tỷ đồng (tăng 6,6% so với cùng kỳ). Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 109.600 tỷ đồng, bằng 20,6% kế hoạch năm và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tiến độ giải ngân đầu cư công tương đối chậm một phần do giá nguyên vật liệu tăng cao khiến các dự án bị tạm dừng.

Chính phủ đã đưa ra các phương án đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn chưa phân bổ hết cho các đơn vị khác có dự án và nhu cầu bổ sung vốn theo đúng quyết nghị tại Nghị quyết số 50 ngày 8/4/2022 của Chính phủ. Chứng khoán EVS kỳ vọng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới sẽ được cải thiện.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nói gì về nợ xấu trái phiếu?
Chứng khoán Mỹ đảo chiều ấn tượng, S&P 500 nhẹ xanh kết phiên cuối tuần
Chuyên gia Đức: EVFTA là trợ lực giúp Việt Nam phục hồi kinh tế

Hoàng Quyên