Năm 2020, Gemadept lãi sau thuế giảm 29% còn 438 tỷ đồng

Cập nhật: 11:43 | 03/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Công ty cổ phần Gemadept (HOSE - Mã chứng khoán: GMD) mới đây công bố báo cáo tài chính quý IV và lũy kế cả năm 2020.

3338-gmd-kqkd
Kết quả kinh doanh quý IV và năm 2020 của GMD. (Nguồn: BCTC hợp nhất quý IV/2020 của GMD)

Theo đó, quý IV/2020 của Gemadept ghi nhận doanh thu đạt 703 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2019.

Trong kỳ, giá vốn hàng bán tăng cao khiến lãi gộp giảm nhẹ 2% còn 197 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lãi từ công ty liên doanh, liên kết giảm 25% so với quý IV/2019 và chi phí bán hàng tăng 11%.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp còn 65 tỷ đồng, giảm 2% so với số lãi ghi nhận trong quý IV năm trước đó.

Cả năm 2020, doanh thu Gemadept giảm nhẹ 1% còn 2.604 tỷ đồng, nhưng lãi sau thuế giảm 29% so với năm 2019 xuống còn 438 tỷ đồng. Đây là năm công ty báo lãi thấp nhất trong 7 năm trở lại đây.

Nguyên nhân chính do lãi thanh lý các khoản đầu tư giảm từ 95 tỷ đồng năm 2019 còn 17 tỷ đồng năm 2020 kéo doanh thu hoạt động tài chính giảm 74% còn 28 tỷ đồng. Ngoài ra, phần lãi trong công ty liên doanh, liên kết cũng giảm 32% so với cùng kỳ, đạt 160 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Gemadept ghi nhận gần 9.858 tỷ đồng, giảm 260 tỷ đồng từ đầu năm.

Gemadept đang đầu tư dở dang tại 6 dự án chính, gồm Khu dân cư Rạch Chiếc; loạt dự án trồng cao su của Pacific Pride, Pacific Pearl, Pacific Lotus; Cảng Nam Hải Đình Vũ; dự án cải tạo nền bãi nhà máy dầu Bình An. Tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang hết năm 2020 là 1.800 tỷ đồng.

Nợ phải trả tại thời điểm cuối năm vẫn còn 3.256 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay ngắn hạn ghi nhận gần 1.762 tỷ đồng và nợ vay dài hạn hơn 1.494 tỷ đồng.

Ngày 19/01/2021, Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link (Gemalink) đã chính thức đón chuyến tàu thương mại đầu tiên sau giai đoạn xây dựng. Chuyến tàu thương mại đầu tiên cập cảng Gemalink thuộc tuyến JAX trên hải trình kết nối giữa châu Á với Mỹ. Siêu tàu này của Hãng tàu CMA – CGM có tải trọng 165.375 DWT, chiều dài 365,5 m và sản lượng container xếp/dỡ đạt gần 8.500 Teu.

Cảng Gemalink được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 02/2019, là một trong 19 cảng nước sâu trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay, lên đến 200.000 DWT.

Năng lực xếp dỡ của Cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án Cảng Gemalink là 330 triệu USD. Đây là dự án do 2 tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải và khai thác cảng là Công ty cổ phần Gemadept (GMD là 75%) và Tập đoàn CMA-CGM (25%) góp vốn cùng đầu tư.

Đây là cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép - Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder và sà lan kết nối khu vực TP.HCM, Đồng bằng sông Cửu Long, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn và các nước trong khu vực như Philippines, Thái Lan, Campuchia…

Lợi nhuận VNG “lao dốc” do mạnh tay chi cho ZaloPay

Công ty cổ phần VNG công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV và cả năm 2020, ghi nhận doanh thu tăng nhưng ...

Lợi nhuận May Sông Hồng giảm mạnh trong năm 2020

Công ty CP May Sông Hồng (Mã: MSH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV và lũy kế năm 2020, với ...

Vietnam Airlines lỗ xấp xỉ 11.100 tỷ đồng trong năm 2020

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - Mã: HVN) mới đây công bố báo cáo tài chính hợp nhấ quý ...

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm