MWG: Nguyên do nào khiến hàng tồn kho quý 1 tăng mạnh, doanh thu giảm tốc?

Cập nhật: 16:37 | 12/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Kết thúc quý đầu năm 2021, hàng tồn kho CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) tăng mạnh 3.800 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.Tăng trưởng doanh thu quý 1 năm nay chỉ ở mức 5%, trong khi quý 1/2020 là 17%.

Lộ diện 10 doanh nghiệp có lãi cao nhất quý 1: Hòa Phát lần đầu tiên “lên đỉnh”

Những doanh nghiệp nào thua lỗ nặng nhất trong quý 1/2021?

3509-mwg-4
MWG: Nguyên do nào khiến hàng tồn kho quý 1 tăng mạnh, doanh thu giảm tốc?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 của MWG, tại thời điểm 31/3/2021 tổng tài sản đạt gần 49.886 tỷ đồng, tăng 3.855 tỷ đồng so với đầu năm, mức tăng chủ yếu do hàng tồn kho tăng.

Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ đã tăng từ 19.422 tỷ đồng lên 23.253 tỷ đồng. Đáng kể nhất là sản phẩm điện thoại di động tồn kho hơn 5.639 tỷ đồng, tăng so với 3.509 tỷ đồng đầu năm; thiết bị điện tử tăng 1.350 tỷ đồng lên 8.385 tỷ đồng.

Tăng mạnh hàng tồn kho khiến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của MWG trong quý 1/2021 âm 1.859 tỷ đồng, trong khi cùng thời điểm năm ngoái dương 3.829 tỷ đồng. Song công ty vẫn giữ hơn 14.827 tỷ đồng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng ngắn hạn.

2546-mwg-1
Hàng tồn kho của MWG tăng mạnh trong quý I/2021. (Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất MWG).

Giải thích cho vấn đề tăng mạnh hàng tồn kho, mới đây tại cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) cho biết tình trạng thiếu chip bán dẫn trên thế giới là nguyên nhân MWG đã dự phòng tăng hàng tồn kho trong quý 1 năm nay so với năm ngoái.

"Đối với MWG thì điều này chưa có tác động gì trong ngắn hạn. Trong tương lai kéo dài bao lâu thì ít nhiều cũng có tác động đến tình hình kinh doanh của MWG. Trong quý 1 hàng tồn kho tăng và sắp tới cũng tăng thêm chút nữa vì chúng tôi thấy được vấn đề này và đang chuẩn bị hàng cho việc này", ông Hiểu Em chia sẻ.

Người đứng đầu chuỗi TGDĐ nói thêm, trong quý 1 vừa qua ngành hàng điện tử có dấu hiệu sụt giảm. Nguyên nhân chính là do nhóm sản phẩm tivi giảm doanh số vì phụ thuộc khá nhiều vào lễ tết hay các sự kiện bóng đá.

Tăng trưởng doanh thu quý 1 của MWG giảm tốc so với cùng kỳ. Quý 1/2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 30.827 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.337 tỷ, tăng tương ứng 5% và 18% so với cùng kỳ. Trong khi đó, quý 1/2020, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của MWG lần lượt ở mức 17% và 9%.

3102-mwg-2
Tăng trưởng doanh thu quý 1/2021 của MWG ở mức 5%, trong khi quý 1/2020 ở mức 17%.

Giải thích cho việc doanh thu tăng chậm hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, đại diện MWG cho biết là do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 tại Việt Nam.

"Đợt bùng phát dịch nghiêm trọng đầu tiên ở Việt Nam diễn ra vào tháng 3, tức là chúng tôi đã có một mùa kinh doanh trọn vẹn quý 1/2020. Ngoài ra, do đợt giãn cách xã hội đầu tiên người dân ở thời điểm đó chưa có kinh nghiệm đã dẫn tới hiện tượng tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm nhiều nên doanh thu hàng bách hoá có hiện tượng tăng đột biến", đại diện MWG nói về nguyên nhân doanh thu tăng mạnh trong quý 1/2020.

Song, quý 1 năm nay, Việt Nam có đợt bùng dịch thứ ba với số ca nhiễm rất cao vào cuối tháng 1 ngay trước Tết, dẫn đến việc gần 100 cửa hàng TGDĐ và ĐMX nằm trong các khu vực bị phong toả hoặc dãn cách xã hội nên phải đóng cửa hoặc hạn chế số lượng khách hàng phục vụ. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động của MWG trong mùa Tết.

Ngoài ra, theo MWG, mặc dù doanh thu không tăng mạnh nhưng công ty vẫn đang thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận sau thuế với mức tăng trong quý 1 là 18% so với cùng kỳ.

"Trong điều kiện kinh doanh không thuận lợi, công ty không bằng mọi giá kích cầu doanh thu mà ưu tiên bảo vệ lợi nhuận", đại diện MWG khẳng định.

Hoàng Hà