MWG lãi tháng 4 tăng 69%, sẽ kinh doanh thêm xe đạp từ tháng 5/2021

Cập nhật: 08:44 | 26/05/2021 Theo dõi KTCK trên

MWG cho biết, mức tăng trưởng cao trong tháng 4 này có phần do cùng kỳ năm 2020 là tháng thấp điểm khi Công ty lần đầu tiên phải đóng hơn 600 cửa hàng để phối hợp chống dịch.

Thép Nam Kim (NKG): Thị giá áp sát đỉnh lịch sử, Phó Tổng Giám đốc muốn “chốt lời” phần lớn cổ phiếu

Cổ tức doanh nghiệp ngành thép: Hòa Phát trả cao nhất 40%, Hoa Sen và Nam Kim trả tỷ lệ 10%

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh tháng 4/2021, ghi nhận doanh thu thuần của Công ty đạt hơn 9.620 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng lần lượt 23% và 69% so với cùng kỳ.

Mức tăng trưởng cao này có phần do tháng 4/2020 là tháng thấp điểm khi Công ty lần đầu tiên phải đóng hơn 600 cửa hàng để phối hợp chống dịch.

So với tháng trước, doanh thu và lợi nhuận của MWG đều ghi nhận tăng trưởng, lần lượt là 6% và 4%, do bắt đầu vào mùa cao điểm bán hàng điện lạnh và tiêu thụ hàng tiêu dùng cũng tăng trở lại sau Tết.

3816-mwg
Tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2021 của MWG.

Lũy kế 4 tháng, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 40.449 tỷ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế 1.691 tỷ đồng, tăng 26%. So với kế hoạch cả năm, 4 tháng Công ty đã thực hiện được 32% chỉ tiêu doanh thu và 36% chỉ tiêu lợi nhuận.

4 tháng, doanh thu online đóng góp 3.047 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ chủ yếu do giao dịch online đạt đỉnh vào tháng 4 năm trước.

Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh

Về từng mặt hàng, doanh thu điện thoại ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số nhờ sự đóng góp lớn đến từ các sản phẩm iPhone. Nhóm điện lạnh và gia dụng duy trì đà tăng trưởng tích cực. Hơn 850 cửa hàng đồng hồ mảng về 670 tỷ đồng doanh thu, tăng 50% (số lượng bán ra tăng 100%, đạt khoảng 540.000 chiếc).

Ngược lại, doanh thu máy tính xách tay giảm so với cùng kỳ do nền so sánh cao của cùng kỳ. Sản phẩm điện tử tiếp tục ghi nhận sức cầu yếu do các hoạt động thể thao lớn chưa được tổ chức.

Mô hình ĐMX Supermini (ĐMS) đã có 473 cửa hàng nhờ mở mới 63 địa điểm trong tháng vừa qua. Doanh thu ĐMS đạt hơn 1.760 tỷ đồng sau 4 tháng, chiếm 8% doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh.

Trong bối cảnh thiếu hụt chip toàn cầu, MWG đang chủ động tăng tồn kho các sản phẩm công nghệ - điện máy để tránh rủi ro thiếu hàng. Là nhà bán lẻ số 1 với năng lực tài chính vững mạnh, Công ty có lợi thế lớn khi làm việc với các nhà cung cấp để tích trữ nguồn hàng, đảm bảo doanh thu và tiếp tục gia tăng thị phần.

4210-xe-yyp-mwg
MWG đang thử nghiệm mô hình kinh doanh mới

Từ tháng 5/2021, Công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm một số mô hình mới như kinh doanh thêm ngành hàng xe đạp tại một số cửa hàng ĐMX và triển khai mô hình đại lý - cộng tác với các cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địa bàn không đủ nhu cầu để mở cửa hàng TGDĐ/ĐMX (ngay cả mô hình siêu nhỏ ĐMS).

Chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX)

4 tháng đầu năm, BHX ghi nhận doanh thu hơn 8.000 tỷ, tăng 31% so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 4, doanh thu BHX tăng 9% so tháng 3 liền trước và tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 4 đạt xấp xỉ 1,2 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp của BHX sau hủy hàng và mất mát tháng 4/2021 là 26%, tăng 0,5% so với mức trung bình quý 1 trước đó. BHX hướng đến mục tiêu biên lợi nhuận gộp 27% vào cuối năm nay thông qua việc thương thảo các điều khoản thương mại mới với các nhà cung cấp hàng FMCGs và đẩy mạnh đóng góp của nhóm nhãn hàng riêng, hàng nhập khẩu và độc quyền phân phối từ mức hơn 10% hiện tại lên khoảng 20% doanh thu FMCGs vào cuối năm.

Bên cạnh đó, BHX cũng bắt đầu triển khai các giải pháp tăng năng suất lao động từ cuối quý 1 vừa qua. Thử nghiệm này đang tạo ra kết quả ban đầu giúp năng suất lao động của nhân viên tăng hơn 20% so với mức đầu năm.

Tại thời điểm 30/4/2021, BHX có tổng cộng 1.803 điểm bán (tăng 36 cửa hàng trong tháng 4) tại 25 tỉnh thành, 70% trong số đó là cửa hàng hoạt động ở tỉnh. Nếu phân loại theo cửa hàng, 40% số cửa hàng BHX có diện tích từ 300 m2 trở lên, so với tỷ lệ 18% vào cuối tháng 4/2020.

Đến cuối tháng 4/2021, chuỗi BHX có 318 cửa hàng diện tích từ 500 m2 trở lên và đã xuất hiện ở 24 tỉnh thành.

Kênh BHX online tiếp tục tăng trưởng về cả số lượng đơn hàng và doanh thu. Theo chia sẻ của phía MWG, số lượng giao dịch trung bình của BHX online hiện khoảng 7.000 đơn hàng/ngày và giá trị trung bình khoảng 250.000-300.000 đồng/đơn hàng.

Cuối tháng 4/2021, chuỗi nhà thuốc An Khang có 86 địa điểm đang hoạt động, trong đó 71 điểm bán được sắp xếp đi cùng với mô hình BHX diện tích lớn. Doanh thu chuỗi An Khang lũy kế 4 tháng xấp xỉ gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hồng Giang

Tin liên quan