Mục tiêu và ưu điểm của phương pháp đầu tư chủ động

Cập nhật: 17:15 | 26/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư chủ động đề cập đến việc thường xuyên mua bán các khoản đầu tư để tạo ra lợi nhuận nhanh chóng.

Đầu tư chủ động (active management)

Đầu tư chủ động là việc sử dụng yếu tố con người như việc sắp xếp một quản lý, đồng quản lý hay một nhóm quản lý để chủ động quản lý danh mục đầu tư. Những người quản lý chủ động sẽ dựa vào báo cáo phân tích, dự báo, cũng như phán đoán và kinh nghiệm cá nhân của họ để quyết định mua hoặc bán một cổ phiếu. Trái ngược với đầu tư chủ động là đầu tư bị động, hay còn được biết đến là phương pháp đầu tư theo chỉ số.

Mục tiêu và ưu điểm của phương pháp đầu tư chủ động
Hình minh họa - nguồn internet

Phân tích phương pháp đầu tư chủ động

Những nhà đầu tư theo phương pháp đầu tư chủ động sẽ không tin vào thuyết thị trường hiệu quả. Họ tin tưởng rằng có thể kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán bằng cách tìm ra các cổ phiếu bị định giá sai.

Những công ty đầu tư và nhà tài trợ của quỹ tin rằng họ có thể có được kết quả tốt hơn thị trường chung và tìm những nhà quản lý đầu tư chuyên nghiệp để quản lý một hay nhiều quý tương hỗ của họ. David Einhorn, nhà sáng lập và chủ tịch của quý Greenlight Capital, là một ví dụ nổi tiếng về người quản lý quỹ theo phương pháp đầu tư chủ động.

Mục tiêu của phương pháp đầu tư chủ động

Đầu tư chủ động tìm kiếm những cơ hội mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với việc đầu tư thụ động vào một quỹ chỉ số. Ví dụ như việc một nhà quản lý quỹ chuyên đầu tư vào những cổ phiếu vốn hóa lớn nhằm đánh bại tỷ suất lợi nhuận của chỉ số S&P 500.

Nhưng phải nói rằng với đa số các nhà đầu tư chủ động, đây là một mục tiêu khó đạt được. Việc này cũng nói lên rằng cho dù người quản lý đó có giỏi như thế nào thì việc đánh bại thị trường cũng là một việc rất khó. Những quỹ đầu tư chủ động thường có mức phí cao hơn những quỹ đầu tư bị động.

Ưu điểm

Kĩ năng và kinh nghiệm cá nhân của người quản lý quỹ sẽ đóng vai trò then chốt trong phương pháp đầu tư chủ động. Ví dụ, nếu người quản lý quỹ có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực ô tô thì quỹ đó có khả năng sẽ đánh bại các chỉ số khi người quản lý quỹ đầu tư vào các công ty sản xuất ô tô bị định giá thấp.

Người quản lý quỹ đầu tư chủ động sẽ có được sự linh hoạt. Họ có quyền tự do chọn cổ phiếu để đầu tư mà không bị lệ thuộc vào các chỉ số. Họ có khả năng mua và bán tùy ý nên sẽ khả thi trong việc bù lại những khoản đầu tư thua lỗ bằng những khoản đầu tư thắng lợi khác.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về nhóm cổ phiếu Large-caps, Mid-caps, Small-caps

Tham gia đầu tư chứng khoán, bạn sẽ phải làm quen với nhiều mã cổ phiếu khác nhau, được phân loại thành từng nhóm với ...

Tìm hiểu về bẫy giá trị, phương pháp để tránh rơi vào bẫy giá trị

Bị mắc bẫy giá trị là một trong những lỗi thường hay gặp ở các nhà đầu tư, đặc biệt đối với những nhà đầu ...

Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei

William O’Neil là một trong những nhà đầu tư thành công nhất nước Mỹ. Với phương pháp đầu tư CANSLIM, ông đã giúp hàng triệu ...

Trâm Trâm (t/h)