Mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5% của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát

Cập nhật: 09:07 | 19/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Với lạm phát trong tầm kiểm soát, lãi suất cơ bản đang ở mức thấp, HSBC kỳ vọng không có thêm đợt cắt giảm lãi suất điều hành nào nữa từ phía NHNN mà sẽ duy trì như mức hiện tại...

Tại Hội thảo Triển vọng kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Outlook) 2024 được tổ chức chiều ngày 17/11/2023, ông Bùi Duy Khánh - Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp, Khối thị trường vốn và dịch vụ chứng khoán, Ngân hàng HSBC Việt Nam - đã có nhận định về bức tranh kinh tế vĩ mô Việt Nam.

Mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5% của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát
Ông Bùi Duy Khánh - Giám đốc khách hàng doanh nghiệp, Khối thị trường vốn và dịch vụ chứng khoán, Ngân hàng HSBC Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Tăng trưởng GDP riêng quý 3/2023 đạt 5,33%, GDP 9 tháng tăng 4,24%. Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% cho cả năm 2023 có thể chưa đạt được nhưng theo quan sát của HSBC, kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu hồi phục trong khi hệ sinh thái toàn cầu chưa có tín hiệu tốt lên rõ rệt.

Theo ông Khánh, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố bên ngoài, đặc biệt là sự ảnh hưởng từ xuất nhập khẩu và các nhóm ngành phụ trợ. Nhưng hiện tại, hầu hết các thị trường chính của Việt Nam đều đang suy giảm.

Khi nhu cầu tiêu dùng trên thế giới chưa hồi phục sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng của Việt Nam. Do đó, HSBC đưa ra kỳ vọng cho năm nay không quá lạc quan, vẫn còn áp lực cho nền kinh tế cũng như doanh nghiệp.

Mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5% của Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, gần đây, áp lực lạm phát đã tăng trở lại, hiện khoảng 3,6%, do giá lương thực, thực phẩm và giá dầu đang chững lại. Tuy nhiên, theo quan điểm của HSBC, mục tiêu 4,5% mà NHNN đề ra sẽ được kiểm soát tốt.

Mục tiêu mà HSBC đề ra là lạm phát kiểm soát dưới 3,4%, có nghĩa lạm phát đang tương đối trong tầm kiểm soát, khi chi phí đầu vào cũng như các yếu tố bất ổn tác động đến giá hàng hóa, lương thực thực phẩm cũng như các yếu tố tác động trong tương lai gần.

Với bối cảnh lạm phát như vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ, bằng cách đưa ra lãi suất điều hành ngày càng giảm. Với lạm phát trong tầm kiểm soát, lãi suất cơ bản đang ở mức thấp, HSBC kỳ vọng không có thêm đợt cắt giảm lãi suất điều hành nào nữa từ phía NHNN mà sẽ duy trì như mức hiện tại.

Cán cân FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm tương đối tốt. Đặc biệt, nguồn tiền đầu tư nước ngoài tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất, khoảng 80-85%. Ông Khánh kỳ vọng các nhà đầu tư nước ngoài với những dự án dài hơi và ngành hàng mang tính thiết yếu sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, cùng với đó cũng kỳ vọng tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam khả quan hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC

Sáng 16/11 (giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC với ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp ông Tim Cook - Giám đốc Điều hành Tập đoàn Apple

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh các đề xuất và chiến lược kinh doanh của Apple coi trọng thị trường và năng lực ...

DowJones chững đà tăng, nền kinh tế Mỹ phát tín hiệu suy yếu

Trong ngày hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ đã có tín hiệu chững lại sau loạt dự liệu kinh tế mới được công bố.

Thanh Tùng