Mua vé tàu Tết 2020: Lo lắng khi thanh toán online

Cập nhật: 11:40 | 21/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng 20/10 vừa qua, ga Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết Canh Tý 2020 qua nhiều kênh như website của ngành đường sắt, tại nhà ga, các đại lý uỷ quyền và trên ứng dụng của điện thoại thông minh.

mua ve tau tet 2020 lo lang khi thanh toan online

Hướng dẫn mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn

mua ve tau tet 2020 lo lang khi thanh toan online

Vé tàu tết Canh Tý 2020 đã được mở bán

mua ve tau tet 2020 lo lang khi thanh toan online

TP HCM có thêm trang web phục vụ người dân mua vé tàu Tết

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn mở bán vé tàu Tết trên các website: www.dsvn.vn ; vetau.com.vn, giare.vetau.vn; tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý bán vé thuộc ngành đường sắt.

Đồng thời, vé tàu tết còn được bán qua ứng dụng ví điện tử Momo, Vimo, ứng dụng ViettelPay; qua tổng đài bán vé Sài Gòn: 19001520, Biên Hòa: 0918520823, Nha Trang: 0258.3822113, Đà Nẵng: 0236.3823.810, Hà Nội: 19000109….

Theo quy định, mỗi hành khách mua vé qua website, nhà ga, điểm bán vé, các đại lý không quá 4 vé cho chiều đi và 4 vé cho chiều về. Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, lịch chạy tàu tết bắt đầu từ ngày 12/1 (18 tháng chạp) đến hết ngày 11/2/2020 (tức 18 tháng giêng). Trong thời gian cao điểm sẽ có 10 đôi tàu Thống Nhất và 12 đôi tàu khu đoạn chở hành khách đi lại.

mua ve tau tet 2020 lo lang khi thanh toan online
Khách hàng mua vé tàu

Gần 50.000 vé tàu Tết được đặt

Từ sáng, hàng trăm người đã đến khu vực ga Sài Gòn để đợi lấy vé. Đa số khách đến mua đã nhắn tin đặt chỗ, lấy số thứ tự trước nên không phải đợi lâu như những năm trước.

Để đảm bảo cho người dân mua vé được thuận lợi, năm nay Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn đã triển khai nhiều kế hoạch tổ chức bán vé mới, tăng thêm các quầy và nhân viên phục vụ. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn cò vé ở trong và ngoài sân ga cũng được các đơn vị tập trung triển khai.

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong thời gian bán vé tết, mỗi ngày công ty sẽ cấp qua tin nhắn 2.000 số thứ tự. Để giảm thời gian chờ đợi của khách hàng, ga đã tăng cường thêm nhiều cửa vé, hiện nay có 14 cửa vé để phục vụ hành khách.

Theo kế hoạch, để phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại dịp tết 2020, ga Sài Gòn sẽ bán gần 300.000 vé tàu Tết. Chỉ trong buổi sáng 20/10, có gần 50.000 vé được đặt, trong đó có gần 10.000 vé đã được thanh toán.

Lỗi thanh toán online

Theo hướng dẫn từ ngành đường sắt, hành khách khi đặt chỗ thành công có nhiều hình thức để thanh toán như qua mạng hoặc trực tiếp tại các nhà ga, đại lý bán vé, điểm giao dịch... Thời gian thanh toán cũng được quy định đối với vé mua trực tuyến có thời hạn 30 phút, kể từ lúc đặt vé thành công. Còn đối với các vé thanh toán trả sau khi đã đặt chỗ, trong 11 ngày đầu bán vé (từ 20 đến 31/10), thời hạn thanh toán trong vòng 48 giờ. Sau đó, từ 0 giờ ngày 1 đến ngày 1/11, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 24 giờ; từ 0 giờ ngày 16/11 trở đi, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 12 giờ.

Trong khi đó, ngày đầu mở bán có hành khách phản ánh việc đặt vé và thanh toán trực tuyến bị lỗi. Cụ thể là khi đã đặt chỗ thành công và thanh toán thì bị trừ tiền nhưng vé lại không mua được. Anh Phạm Văn Dũng (ngụ quận 12) cho biết hơn 8 giờ sáng 20/10, anh đặt 2 vé từ TP HCM về Bình Thuận, lượt đi ngày 28 tháng chạp và lượt về mùng 5 tháng giêng. Anh Dũng cho biết những thông tin hướng dẫn và tìm vé khá dễ, thế nhưng khi đặt chỗ thành công và thực hiện các thao tác thanh toán, mạng lại có hiện tượng "treo", yêu cầu nhập mã xác nhận nhiều lần. Sau đó, tuy tiền trong tài khoản ngân hàng đã bị trừ nhưng hệ thống lại thông báo vé không thanh toán được. Gọi điện lên ngân hàng, anh được xác nhận có 3 giao dịch bị trừ tiền và phía ngân hàng cho biết sẽ lập khiếu nại cho khách, tuy nhiên phải tối đa 18 ngày làm việc anh mới được hoàn tiền.

Một đại diện ngành đường sắt cho rằng thời gian thanh toán được quy định đối với vé mua trực tuyến là 30 phút, kể từ lúc đặt vé thành công. Tùy theo việc hành khách chọn hình thức thanh toán, tiền vé sẽ được chuyển cho ngân hàng trung gian, sau đó mới chuyển tới ngành đường sắt. Do đó trong trường hợp nêu trên, có thể do phát sinh lỗi trong những bước trung gian. "Tức quá thời gian 30 phút nhưng phía ngành đường sắt chưa xác nhận được việc thanh toán, tiền vé khách đã trả từ bên trung gian như ngân hàng vé đó theo mặc định được trả lại hệ thống" - người đại diện này giải thích.

Bên cạnh đó, anh Mai Văn Minh (quê Phú Yên) - công nhân tại khu công nghiệp Tân Bình, hệ thống website bán vé không xảy ra tình trạng nghẽn mạng nhưng các tuyến ngắn TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh từ Nha Trang đến Đà Nẵng rất khó mua được vé. Riêng các chặng từ Đà Nẵng đến Hà Nội, việc đặt vé dễ dàng hơn.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng khuyến cáo khi mua vé hành khách phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ, lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin khi cần thiết, không nên mua vé chợ đen, các đại lý trá hình...

Hành khách không nên mua vé chợ đen qua cò, các đại lý trá hình, tránh tình trạng vé giả không được lên tàu. Nếu xảy ra sự cố mất vé, trùng chỗ trên tàu, hành khách phải cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ, lưu giữ mã vé để cung cấp thông tin cần thiết.

Tùng Linh (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm