Mua gì hôm nay 26/3: VNM, TPB, KDH?

Cập nhật: 08:34 | 26/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch 25/3, thị trường chứng khoán bất ngờ điều chỉnh mạnh đã tạo ra cơ hội mua mới với các cổ phiếu như VNM, TPB hay KDH.

Đóng cửa phiên giao dịch chiều ngày 25/3/2024, thị trường chứng khoán tiếp tục giảm mạnh với thanh khoản tương đối cao. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức giảm 1%, qua đó quay trở lại mốc 1.267 điểm. Thanh khoản thị trường ghi nhận con số rất cao khi đạt trên 29,2 nghìn tỷ đồng. Với diễn biến của thị trường, nhiều cổ phiếu bắt đầu xuất hiện điểm mua an toàn, điển hình như VNM, TPB hay KDH.

Mua gì hôm nay 26/3: VNM, TPB, KDH?
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm qua.

Khuyến nghị cổ phiếu VNM - Khả Quan

Công ty CP Chứng khoán Vietcap (VCSC) nâng giá mục tiêu thêm 1% lên 76.500 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam.Nguyên nhân dẫn tới việc nâng giá mục tiêu chủ yếu do điều chỉnh tăng dự báo tổng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giai đoạn 2026-2028 thêm 3%.

Ngược lại, Vietcap lại giảm 4% dự báo tổng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giai đoạn 2026-2028. Theo chứng khoán Vietcap, tổng chi phí bán hàng trong giai đoạn 2024-2025 sẽ tăng lên 7% vì kỳ vọng công ty sẽ chi tiêu marketing cao hơn để thúc đẩy các hoạt động tái định vị của VNM, đặc biệt là ở phân khúc sữa nước và sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Công ty chứng khoán tin rằng điều này sẽ hỗ trợ VNM dần lấy được thị phần trong những năm tiếp theo.

Đơn vị phân tích tiếp tục đánh giá cao khả năng sinh lời vượt trội và chi trả cổ tức ổn định của VNM. VCSC dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) doanh thu giai đoạn 2024-2028 là 5% cho VNM, nhờ thu nhập khả dụng của người dân tăng do thị trường lao động phục hồi. Ngoài ra, VCSC dự báo CAGR EPS là 9% trong giai đoạn 2024-2028.

Khuyến nghị cổ phiếu TPB - Mua

Trong năm 2024, hạn mức tín dụng của Ngân Hàng TMCP Tiên Phong (HOSE: TPB) được cấp là 15,75%. Với động lực từ nhóm khách hàng doanh nghiệp (KHDN) và khách hàng cá nhân (KHCN) Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định ngân hàng này sẽ hoàn thành mức room được giao trong năm nay.

Khoảng nửa đầu năm 2024, KBSV đánh giá động lực tăng trưởng của TPB sẽ đến từ nhóm KHDN nhờ triển vọng tích cực của hoạt động xuất khẩu và đầu tư công. Trong giai đoạn còn lại, đơn vị phân tích cho rằng nhóm KHCN sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu do kỳ vọng kinh tế phục hồi cùng với nhu cầu tiêu dùng gia tăng.

Hiện tại, các khoản tiền gửi với lãi suất cao trong giai đoạn quý II/2022 – quý II/2023 với kỳ hạn 12 tháng sẽ đáo hạn vào nửa đầu năm 2024. Bên cạnh đó, lãi suất huy động dự báo vẫn duy trì ở mức thấp cũng như tỷ lệ CASA được cải thiện sẽ kéo theo đà giảm chi phí vốn của TPB.

Ngoài ra, KBSV dự báo chất lượng tài sản của ngân hàng sẽ cải thiện nhẹ trong bối cảnh kinh tế phục hồi và thị trường BĐS đang dần ấm lên. Tuy nhiên, áp lực trích lập dự phòng sẽ chỉ giảm nhẹ do số dư nợ xấu vẫn còn khá cao so với giai đoạn trước (NPL ~1%) khiến ngân hàng vẫn phải đẩy mạnh trích lập và xử lý nợ xấu để kiểm soát chất lượng tài sản.

Dựa trên kết quả định giá, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các yếu tố rủi ro có thể phát sinh, KBSV xác định giá mục tiêu cho năm 2024 của cổ phiếu TPB là 22.400 đồng/cp, kỳ vọng sinh lời 19,6% so với giá đóng cửa ngày 25/03/2024.

Khuyến nghị cổ phiếu KDH - Khả quan

Trong năm 2023, Công Ty Cổ Phần Đầu Tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE:KDH) tiếp tục đầu tư vào các dự án BĐS, bao gồm Khu trung tâm dân cư Tân Tạo và Khu đô thị Phong Phú 2 (Green Village). Kết quả, tổng giá trị hàng tồn kho và xây dựng cơ bản dở dang trong năm 2023 của doanh nghiệp đạt 19,7 nghìn tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ.

Với việc Luật Đất đai mới được phê chuẩn vào tháng 1/2024 và có hiệu lực từ tháng 1/2025, chi phí bồi thường đất dự kiến sẽ tăng nhanh do có bảng giá đất mới. Công ty chứng khoán SSI nhận định đây sẽ là lợi thế cho KDH khi doanh nghiệp đảm bảo được quỹ đất với chi phí đền bù hợp lý, trong đó có một số dự án lớn tại TP.HCM.

Trong tháng 3/2024, doanh nghiệp bất động sản này đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, KDH sẽ phát hành hơn 110 triệu cổ phiếu mới với giá 27.250 đồng/cp, dự thu về 3 nghìn tỷ đồng. Số tiền thu được dự kiến sẽ giúp giảm bớt gánh nặng nợ của công ty.

Ngoài ra, kế hoạch này sẽ giúp KDH có thể vay vốn với mức lãi suất hấp dẫn hơn để hoàn tất việc đền bù đất tại Khu trung tâm dân cư Tân Tạo và Khu đô thị Green Village. Hai dự án này đều nằm ở phía Đông TP.HCM với tổng diện tích đất gần 463 ha. Đây là những lô đất lớn mà ít chủ đầu tư có thể phát triển. Trong nửa cuối năm 2024, KDH dự kiến sẽ ra mắt thêm hai dự án mới là The Clarita và The Emeria.

Từ những cơ sở trên, SSI cho rằng KDH sẽ thực hiện bán hàng và bàn giao các căn hộ thấp tầng còn lại trong dự án The Classia. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ bàn giao chung cư tại dự án The Privia cũng như mở bán căn hộ thấp tầng tại dự án The Clarita.

Nhờ đó, SSI ước tính đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế của KDH sẽ lần lượt là 3,46 nghìn tỷ đồng và 919 tỷ đồng. SSI kỳ vọng KDH sẽ đạt kết quả kinh doanh khả quan hơn so với các chủ đầu tư khác khi công ty đã hoàn tất thủ tục pháp lý để bán các dự án trong năm 2024.

Dựa trên tiềm năng tăng trưởng của các dự án, đơn vị phân tích xác định giá mục tiêu của cổ phiếu KDH là 41.300 đồng, kỳ vọng sinh lời 11,3% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 25/03/2024.

Khối ngoại bán ròng 10 phiên liên tiếp, "cổ đất" NVL "hút" hàng trăm tỷ đồng

Tính hết phiên giao dịch 25/03, khối ngoại bán ròng phiên thứ 10 liên tiếp, tập trung chủ yếu vào nhóm bluechips; trong khi đó, ...

VNDirect chưa thể giao dịch, VN-Index bất ngờ giảm sâu

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ "mất điểm", nguyên nhân chủ yếu là do áp lực chốt lời gia ...

Chậm công bố thông tin quan trọng, Petro Miền Trung (PMG) bị nhắc nhở

Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Petro Miền Trung (Petro Miền Trung, HOSE: PMG) vừa bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ...

Thành An