Một trong những chiếc xe xăng bán chạy nhất thế giới sắp có thêm phiên bản xe điện
Tại Japan Mobility Show, Toyota giới thiệu Corolla Concept – mẫu xe có thể đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược xe điện của hãng.
Từ biểu tượng động cơ xăng đến kỷ nguyên xe điện linh hoạt
Trong nhiều năm, thế giới vẫn chờ đợi Toyota thực sự nghiêm túc với xe điện. Dù là hãng dẫn đầu về công nghệ hybrid, Toyota lại theo đuổi chiến lược “đa hướng” là phát triển đồng thời xe hybrid, xe hydro, động cơ xăng tiết kiệm nhiên liệu và xe điện thay vì tập trung hoàn toàn vào điện hóa. Tuy nhiên, tại Triển lãm Di động Nhật Bản (Japan Mobility Show) năm nay, có vẻ như hãng xe lớn nhất thế giới đang thật sự chuyển mình.
Toyota đã giới thiệu mẫu Corolla Concept – phiên bản tương lai của dòng xe bán chạy nhất hành tinh, đánh dấu sự kết hợp giữa nền tảng thiết kế mới và triết lý tự do năng lượng. Mẫu xe sẽ có ba lựa chọn hệ truyền động: hybrid, xăng và thuần điện (EV). Theo CEO Koji Sato, Corolla thế hệ mới được phát triển với mục tiêu phù hợp cho mọi người, mọi nơi và mọi loại năng lượng.

“Trái Đất rộng lớn và thế giới thì đa dạng. Dù là xe điện, xe hybrid hay động cơ đốt trong, Toyota muốn tạo ra những chiếc xe đẹp mắt mà ai cũng muốn lái”, ông Sato chia sẻ tại buổi ra mắt.
Động thái này cho thấy cách tiếp cận của Toyota đối với xe điện đang thực sự thay đổi. Chỉ trong năm nay, hãng đã nâng cấp dòng bZ, ra mắt mẫu C-HR mới, công bố dự án Land Cruiser chạy điện và giới thiệu nhiều biến thể crossover. Nhưng một Corolla EV giá phải chăng có thể là “mảnh ghép còn thiếu” để Toyota khẳng định vị thế trong kỷ nguyên điện hóa.
Thiết kế đột phá, hướng đến trải nghiệm toàn cầu
Theo bản phác thảo tại triển lãm, Corolla Concept có thiết kế mang tính cách mạng so với các thế hệ trước. Xe sử dụng tông màu đen – bạc hai lớp, đường nét góc cạnh và thanh thoát, cụm đèn LED mảnh kéo dài qua đầu xe, tạo hình hiện đại nhưng vẫn giữ nét đặc trưng của dòng Corolla. Phía sau bánh trước bên trái là cổng sạc điện, chi tiết nhỏ nhưng đánh dấu bước tiến quan trọng của Toyota trong tư duy thiết kế xe điện.

Nội thất xe được tinh giản và tương lai hơn nhiều. Bảng điều khiển gồm cụm màn hình kỹ thuật số trải dài, vô lăng ba chấu cổ điển kết hợp với bàn điều khiển cảm ứng. Ghế hành khách có màn hình riêng, một chi tiết cho thấy định hướng của Toyota nhắm tới thị trường Trung Quốc – nơi nhu cầu xe công nghệ cao đang tăng mạnh.

Toyota chưa tiết lộ chi tiết về hệ truyền động, nhưng giới phân tích dự đoán xe có thể sử dụng động cơ hybrid xăng mới siêu tiết kiệm hoặc phiên bản pin điện thế hệ mới do hãng phát triển. Nếu thành công, đây có thể là mẫu xe điện phổ thông toàn cầu đầu tiên của Toyota, cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3 và Hyundai Ioniq 6.
Điều quan trọng hơn cả là cách Toyota định nghĩa lại khái niệm “linh hoạt năng lượng”. Thay vì chạy đua để ra mắt xe điện bằng mọi giá, hãng tập trung tạo ra hệ sinh thái cho phép xe hoạt động bằng nhiều nguồn năng lượng khác nhau, phù hợp với cơ sở hạ tầng của từng quốc gia. Đây là hướng đi được đánh giá thực tế, nhất là trong bối cảnh không phải quốc gia nào cũng có hạ tầng sạc nhanh hoặc chuỗi cung ứng pin hoàn chỉnh.