Một quỹ "họ" Chứng khoán Nhất Việt (VFS) chào bán bất thành 3 triệu cổ phiếu

Cập nhật: 08:52 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Do chào bán không thành công 3 triệu cổ phiếu, tổ chức này vẫn giữ nguyên mức vốn điều lệ là 70 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty CP Quản lý quỹ Amber (Amber Capital) đã có báo cáo kết quả đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, tổ chức này đã chào bán bất thành 3 triệu cổ phiếu cho 3 cổ đông hiện hữu là ông Lê Mạnh Linh, ông Trần Anh Thắng và Công ty CP Amber Capital, giao dịch được diễn ra từ ngày 6/12/2023 đến 5/3/2024. Kết quả, Amber Capital vẫn giữ nguyên mức vốn điều lệ là 70 tỷ đồng.

Một quỹ
Thay đổi nhận diện thương hiệu của Amber Capital năm 2022

Sau đợt phát hành, ông Lê Mạnh Linh tiếp tục ngồi ghế cổ đông lớn nhất, nắm giữ hơn 6,7 triệu cổ phiếu, tương đương gần 96% vốn điều lệ công ty. Tỷ lệ sở hữu của ông Trần Anh Thắng và Công ty CP Amber Capital lần lượt ở mức 2,14% và 1,93%.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 7/2, ông Lê Mạnh Linh đã có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch và Thành viên HĐQT Công ty CP Quản lý quỹ Amber. Lý do được ông Lê Mạnh Linh đưa ra là vì thay đổi kế hoạch công việc.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Quản lý quỹ Amber được thành lập vào năm 2008, đây là một trong những thành viên quan trọng trong hệ sinh thái Tập đoàn Amber (Amber Holdings). Trong hệ sinh thái này, có tới 3 đơn vị chủ lực bao gồm: Chứng khoán Nhất Việt (VFS), Amber Capital và Amber Fintech. Tính đến cuối năm 2023, Amber Capital có tổng tài sản 64 tỷ đồng, danh mục đầu tư của nhà đầu tư ủy thác hơn 1.551 tỷ đồng, tăng 28% so với thời điểm đầu năm.

Ở danh mục đầu tư của nhà đầu tư ủy thác, công ty chỉ có chưa tới 1 tỷ đồng đầu tư vào cổ phiếu niêm yết, trong khi cổ phiếu chưa niêm yết là 332 tỷ đồng, bao gồm 120 tỷ đồng của Công ty CP Giải pháp Công nghệ Y tế Health Care; 105 tỷ đồng Công ty CP Tập đoàn R&H; 50 tỷ đồng Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Mobeos; 44 tỷ đồng Công tyCP Tây Côn Lĩnh Bộ…

Tỷ trọng lớn trong số 1.551 tỷ đồng kể trên là 271 tỷ đồng tiền gửi tại Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance – HoSE: EVF), tăng gần 6%. Bên cạnh đó, công ty còn ghi nhận 662 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi tại EVF, trong khi đầu năm không ghi nhận khoản này.

EVNFinance là pháp nhân liên quan của Amber Capital, khi ông Lê Mạnh Linh đang là Thành viên HĐQT tại đây. Sự phát triển nhanh chóng của Amber Holdings những năm vừa qua cũng có đóng góp không nhỏ của EVNFinance trong vai trò đối tác tín dụng chính.

Amber Holdings đầy tham vọng với lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng

Như nội dung đã được nhắc tới, Amber Holdings giới thiệu lĩnh vực tài chính với ba công ty thành viên là Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt, Công ty CP Quản lý quỹ Amber (Amber Capital) và Công ty CP Đầu tư Amber Fintech.

Chứng khoán Nhất Việt (VFS) thành lập tháng 10/2008, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực môi giới chứng khoán, dịch vụ chứng khoán với trọng tâm là cho vay ký quỹ khách hàng cá nhân và tổ chức. Công ty này có vốn điều lệ ban đầu 135 tỷ đồng. Sau 3 lần thay đổi, vốn nâng lên 802 tỷ đồng vào tháng 11/2021 và giữ đến hiện tại.

VFS trước đây là một công ty chứng khoán nhỏ. Cái tên Nhất Việt chỉ mới bắt đầu gây chú ý vào năm 2017 khi được một nhóm nhà đầu tư cá nhân mua lại với tham vọng hoàn thiện hệ sinh thái tài chính - bất động sản - năng lượng.

Giai đoạn 2017 - 2022, doanh thu hoạt động của VFS tăng trưởng trung bình 38% mỗi năm; lãi sau thuế tăng tới 188%/năm vào giai đoạn, trước khi giảm xuống 29% vào năm 2022 do biến động chung của thị trường chứng khoán. Tới cuối quý II năm nay, tổng tài sản của VFS đạt hơn 1.055 tỷ đồng, phần lớn là tài sản ngắn hạn (chiếm 98%).

Trong cơ cấu cổ đông lớn của VFS tại ngày 18/04, ông Trần Anh Thắng nắm giữ hơn 8,6 triệu cổ phiếu (tỷ lệ sở hữu 10,733%) và Công ty CP Amber Capital Holdings (tỷ lệ sở hữu 10,966%).

Ông Trần Anh Thắng (sinh năm 1984) hiện cũng là người đại diện pháp luật, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty.

Bên cạnh vai trò Tổng Giám đốc VFS, ông Trần Anh Thắng còn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước và mới đây là Thành viên HĐQT độc lập Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, từ tháng 02/2023).

Việc tham gia vào Eximbank cũng cho thấy một phần vai trò của Amber Holdings trong “cuộc chơi” tại nhà băng này, khi sự xuất hiện của những thành viên mới tại đây luôn là chỉ báo cho một nhóm cổ đông.

"Bàn đạp" mang tên Fintech

Trong khi hai mảnh ghép lớn là chứng khoán và quản lý quỹ có thể chưa thành hình thì Fintech đang tỏ ra là một sân chơi tiềm năng của nhóm Amber.

Được thành lập vào ngày 18/06/2020, Amber Fintech có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, tự giới thiệu là một trong những đơn vị tiên phong và quy mô dẫn đầu tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech). Công ty này hiện đang cung cấp dịch vụ vay nhanh (FastMoney) trên nền tảng 9Pay, Momo và My Viettel – những ứng dụng ví điện tử, nhà mạng hàng đầu thị trường hiện nay.

Theo số liệu tìm hiểu, doanh thu thuần của Amber Fintech năm 2022 tăng hơn 10 lần so với năm 2021, ghi nhận hơn 220 tỷ đồng. Biên lãi gộp ở mức hơn 34%, ghi nhận hơn 75 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này là hơn 50 tỷ đồng trong năm 2022, bằng 50% quy mô vốn chủ sở hữu. Kết quả này đưa Amber Fintech trở thành một trong những công ty có hiệu suất tốt nhất trong mảng kinh doanh này hiện nay.

Đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Amber Fintech ghi nhận gần 235 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu ở mức hơn 100 tỷ đồng.

DIC Crop công bố thời gian hoàn thành dự án Đại Phước, thanh khoản cổ phiếu DIG tăng kỷ lục

Trong cuộc họp mới nhất, DIC Crop đã công bố thời gian hoàn thành toàn bộ dự án Đại Phước. Sau thông tin này, cổ ...

Nhà Khang Điền (KDH) "rục rịch" tăng vốn tại công ty con

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã công bố nghị quyết Hội đồng quản trị thông ...

Nhận định chứng khoán phiên 18/3: Dự báo tích cực, VN-Index sẽ chinh phục mốc 1.300?

Nhận định về thị trường chứng khoán phiên đầu tuần mới, nhiều công ty chứng khoán có chung dự báo tích cực về việc chỉ ...

Bá Tùng

Tin cũ hơn
Xem thêm