Xu hướng

Một ông lớn ngành ô tô gấp rút “mổ xẻ” mẫu xe điện Trung Quốc

Bạch Băng 29/07/2025 18:00

Trong bối cảnh thị trường xe điện chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ từ các thương hiệu Trung Quốc, ông lớn này đã đưa ngay một mẫu vào đội nghiên cứu kỹ thuật.

Thể hiện rõ áp lực cạnh tranh xe điện

Ngày 16/7, một chiếc Xiaomi SU7 Max đã được đưa đến trụ sở Hyundai Motor tại Yangjae, Seoul. Dù không phân phối chính thức tại Hàn Quốc, chiếc SU7 mang biển tạm được Văn phòng quận Seocho cấp phép cho mục đích nghiên cứu và phát triển (R&D), cho thấy Hyundai chủ động nhập khẩu để nghiên cứu công nghệ của đối thủ.

Xiaomi SU7 Max
Mẫu xe ô tô điện Xiaomi SU7 Max

Thông tin do trang công nghệ Hàn Quốc Blotter xác nhận, cho biết chiếc SU7 sẽ tiếp tục được chuyển đến Trung tâm R&D Namyang tại Hwaseong (cơ sở nghiên cứu lớn nhất của Hyundai) để phục vụ phân tích chi tiết. Đây là lần hiếm hoi một mẫu xe điện từ Trung Quốc được đưa vào quy trình R&D chính thức của một nhà sản xuất ô tô lớn tại Hàn Quốc.

Động thái này được giới chuyên gia đánh giá là sự thừa nhận thẳng thắn từ phía Hyundai về mức độ cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện mới nổi tại Trung Quốc. Ngoài Xiaomi, nhiều thương hiệu khác như BYD, Nio, Zeekr cũng đang phát triển nhanh chóng và mở rộng ra toàn cầu.

Mối quan tâm chiến lược của Hyundai

Một trong những yếu tố thu hút sự chú ý đặc biệt của Hyundai đối với Xiaomi SU7 là hệ điều hành tích hợp HyperOS – nền tảng được Xiaomi phát triển với mục tiêu liên thông các thiết bị từ điện thoại, nhà thông minh đến xe điện. Hệ điều hành này được nhiều chuyên gia đánh giá có sự tương đồng trong định hướng với BlueLink Connect – hệ thống kết nối do Hyundai phát triển.

Việc Hyundai nghiên cứu kỹ HyperOS không chỉ nhằm cải thiện giao diện người dùng (UI), mà còn có thể cung cấp những bài học hữu ích trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện có tính mở rộng, thân thiện với người dùng và có tính liên kết cao.

Ngoài hệ điều hành, SU7 cũng là mẫu xe đầu tiên của Xiaomi kết hợp giữa thiết kế hiệu suất cao và giá thành cạnh tranh. Việc mẫu xe này lọt vào danh sách nghiên cứu của Hyundai cho thấy hãng xe Hàn Quốc không chỉ còn tập trung vào Tesla hay các đối thủ châu Âu, mà mở rộng phạm vi đánh giá sang các thương hiệu Đông Á.

Hình ảnh được cho là Xiaomi SU7 Max đang được vận chuyển về để nghiên cứu
Hình ảnh được cho là Xiaomi SU7 Max đang được vận chuyển về để nghiên cứu tại Hyundai

Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, Hyundai Motor đã xác định R&D là trọng tâm chiến lược. Theo báo cáo tài chính mới nhất, tổng tài sản hữu hình của Hyundai đã tăng từ 38,9 nghìn tỷ won năm 2023 (28,1 tỷ USD) lên 44,8 nghìn tỷ won (32,4 tỷ USD) trong quý I/2025.

Riêng quý I/2025, chi tiêu cho tài sản hữu hình của tập đoàn đạt 2,08 nghìn tỷ won (khoảng 1,5 tỷ USD), tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Cả năm 2025, Hyundai dự kiến chi tới 24,3 nghìn tỷ won (tương đương 17,6 tỷ USD) cho đầu tư, trong đó gần một nửa dành riêng cho R&D.

Chủ tịch Tập đoàn Hyundai – ông Euisun Chung đã nhiều lần nhấn mạnh rằng trong giai đoạn mới, tập đoàn không chỉ cạnh tranh với Tesla, mà còn phải theo sát sự nổi lên của các thương hiệu châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Một ông lớn ngành ô tô gấp rút “mổ xẻ” mẫu xe điện Trung Quốc
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO