Một ngày, 2 gói thầu gần 500 tỷ về tay Liên danh Thủy lợi Cà Mau – Thới Bình

Cập nhật: 15:19 | 30/07/2024 Theo dõi KTCK trên

2 dự án có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư (CĐT) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu vào ngày 22/7/2024. Cả 2 gói thầu thuộc 2 dự án đã thuộc về một liên danh nhà thầu. Cả 2 gói thầu đều do Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng ONECONS làm bên mời thầu.

Cuộc đấu của những “ông lớn”, Thanh Tuấn không làm rõ hồ sơ dự thầu

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang (Ban QLDA NN) được thành lập theo Quyết định số 1593/ QĐ-UBND ngày 16/7/2018 của UBND tỉnh này. 6 năm qua, cơ quan này thực việc hiện giải ngân hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công và các nguồn vốn hợp pháp khác. Có hàng trăm công trình được xây mới phục vụ hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế xã hội.

Giữa tháng 6 vừa qua, Ban QLDA NN Kiên Giang tiếp tục đảm nhiệm làm CĐT 2 dự án (DA) có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng.

Đó là các DA: Đầu tư xử lý sạt lở bờ biển huyện Hòn Đất và Phòng chống xâm thực xói lở bờ biển đoạn Thứ Hai – Xẻo Bần thuộc các huyện An Biên và An Minh. Mỗi DA có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, trong đó 2 gói thầu Thi công xây dựng công trình đều mang số 21 của các DA này chiếm phần lớn kinh phí đầu tư với trên 220 tỷ đồng mỗi gói thầu.

Tìm hiểu cho thấy, 2 gói thầu trên đều được bên mời thầu (BMT) là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng ONECONS thông báo mời thầu (TBMT) vào ngày 12/6/2024, đóng thầu vào ngày 23/6. Ngoài ra, đây là 2 gói thầu có nội dung triển khai thi công tương thích nhau nên BMT/CĐT ra TBMT, đóng mở thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) trong cùng một thời điểm.

Liên danh 1 là Công ty CP xây dựng thủy lợi Cà Mau – Công ty CP xây dựng thương mại Thới Bình trúng gói thầu số 21 tại
Liên danh Công ty CP xây dựng thủy lợi Cà Mau – Công ty CP xây dựng thương mại Thới Bình trúng gói thầu số 21 thuộc dự án Phòng chống xâm thực, xói lở bờ biển đoạn Thứ Hai - Xẻo Bần thuộc An Biên - An Minh, tỉnh Kiên Giang

Tại phiên mở thầu, giới quan sát rất lấy làm lạ khi có 3 đơn vị dự thầu tham gia ở cả 2 gói thầu này mà không có thêm bất kỳ nhà thầu (NT) nào khác.

Nhà thầu trúng thầu cả 2 gói thầu cũng chỉ là một.

Cụ thể:

Liên danh Công ty CP Xây dựng thủy lợi Cà Mau – Công ty CP Xây dựng thương mại Thới Bình là liên danh trúng thầu.

Liên danh Công ty CP xây dựng công trình Cảng - Công ty CP Xây dựng hạ tầng giao thông thủy lợi Hà Nội – Công ty CP Xây dựng và thương mại dịch vụ 555 – trượt thầu vì không đạt yêu cầu về năng lực kinh nghiệm; nhân sự chủ chốt; thiết bị thi công.

Công ty TNHH Xây dựng và khảo sát công trình Thanh Tuấn dự thầu với tư cách nhà thầu độc lập. Lý do trượt thầu như không đạt yêu cầu về năng lực kinh nghiệm. Đáng chú ý DN này không làm rõ hồ sơ dự thầu khi được yêu cầu làm rõ theo yêu cầu của bên mời thầu.

Việc Công ty TNHH Xây dựng và khảo sát công trình Thanh Tuấn (NT Thanh Tuấn) trượt thầu với lý do đã nêu khiến giới quan sát khá bất ngờ bởi đây là NT có tiếng ở Tp.HCM và khu vực ĐBSCL khi đã từng thực hiện những gói thầu có giá trị và quy mô rất lớn. Đơn cử:

Tháng 12/2018, NT Thanh Tuấn là đơn vị thi công của hơn 1.500m của 4 đoạn đê bao xung yếu khu vực Thủ Đức, thuộc các phường Hiệp Bình Chánh (1 đoạn), phường Hiệp Bình Phước (3 đoạn). DA này nhằm chống nước tràn do lũ từ thượng nguồn, do triều cường và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, bảo vệ khu dân cư và các công trình bên trong dọc theo bờ tả sông Sài Gòn. Tổng mức đầu tư dự án 443 tỷ đồng.

Đầu năm 2020, NT Thanh Tuấn trúng thêm 2 gói thầu "khủng" khác của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Tp.HCM. Theo đó, Gói thầu số 15 "Xây lắp 1 từ K0+000 đến K3+311" và Gói thầu số 16 "Xây lắp 2 từ K3+311 đến K6+650" có tổng giá trị 1.094 tỷ đồng, trong đó, Công ty Thanh Tuấn lượt lần trúng với tư cách là liên danh chính và liên danh phụ.

Được biết, đây là hai gói thầu lớn nhất nằm trong DA Nạo vét trục thoát nước rạch Xóm Củi, quận 8, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) được phê duyệt tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của kinhtechungkhoan.vn, năm 2022, NT Thanh Tuấn tiếp tục trúng thầu tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Tp.HCM.

Lần này, 8/10 gói thầu xây lắp có kinh phí lớn thuộc DA xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) do Công ty Thanh Tuấn thi công. Được biết DA sử dụng hơn 8.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và ngân sách Tp.HCM.

Mở rộng tìm hiểu, kinhtechungkhoan.vn còn được biết, NT Thanh Tuấn sở hữu dàn thiết bị hiện đại phục vụ cho các hoạt động thi công xây dựng các công trình kè, cầu, cống. Trong đó có hơn 40 cần trục tải trọng từ 80 - 300 tấn đến từ các thương hiệu danh tiếng như: Kobelco, Hitachi, Sumitomo…; 20 sà lan tải trọng từ 245 - 1.485 tấn; các phương tiện thủy như tàu kéo, cano cùng các thiết bị cơ giới như lu rung, xe lật, xe ủi, búa diesel… Bên cạnh đó, DN này còn có nhà máy hơn 60.000 m2 với các trang thiết bị, công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm bê tông đúc sẵn như: cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực, cọc vuông bê tông cốt thép, cống bê tông ly tâm…

Với lịch sử trong hoạt động thi công rất khủng và dàn thiết bị hùng hậu nên giới quan sát không khỏi bất ngờ trước lý do trượt thầu không đạt yêu cầu về năng lực kinh nghiệm, nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công của NT Thanh Tuấn. Phải chăng một “ông lớn” như DN này nhảy vào cuộc chơi chỉ để “làm đẹp” cho phiên mở thầu !?

Theo các chuyên gia, với NT Thanh Tuấn, trường hợp chỉ trượt một tiêu chí, sự việc có thể không gây quá nhiều bận tậm, nhưng NT này lại không thỏa mãn được tổng hợp các tiêu chí về năng lực kinh nghiệm; nhân sự chủ chốt; thiết bị thi công thì là một dấu hỏi.

Về phía liên danh trúng thầu, tìm hiểu cho thấy thành viên liên danh là Công ty CP Xây dựng và thương mại Thới Bình từng trúng nhiều gói thầu giá trị lớn. Đơn cử như vào tháng 6/2024, NT Thới Bình trúng gói thầu số 02 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Phòng chống xâm thực, xói lở bờ biển Vĩnh Châu, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Giá trúng thầu là 219,426 tỷ đồng.

Ngoài ra, NT Thới Bình cũng được chỉ định thầu rút gọn ở nhiều DA, ví như gói thầu Thi công xây dựng công trình, thuộc DA Phòng chống xâm thực, xói lở bờ biển huyện Ba Tri (Bến Tre). Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Bến Tre làm CĐT. Giá trúng thầu là 187.274.084.636 đồng. Thời điểm được chỉ định là tháng 12/2023.

Hay như vào tháng 11/2023, NT Thới Bình được chỉ định trúng gói thầu số 15 Thi công xây dựng kè (4.100m) thuộc dự án đầu tư xây dựng kè chống xói lở bờ biển đoạn từ Kênh Năm đến Kênh Chùm Gọng, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau). Gói thầu này có trúng là 218.147.933.000 đồng.

Thủy Lợi Cà Mau và Thới Bình từng nhiều lần tạo thành liên danh. Ảnh minh họa. nguồn: internet
Thủy Lợi Cà Mau và Thới Bình từng nhiều lần liên kết tạo thành liên danh. Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cặp đôi đấu thầu

Trở lại với 2 gói thầu của Ban QLDA NN&PTNT Kiên Giang. Theo đó, gói thầu số 21 Thi công xây dựng công trình, thuộc dự án Đầu tư xử lý sạt lở bờ biển huyện Hòn Đất có dự toán 221.599.962.705 đồng đồng.

Sau khi vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, liên danh Công ty CP Xây dựng thủy lợi Cà Mau – Công ty CP xây dựng và thương mại Thới Bình bỏ mức giá 218.496.187.010 đồng và trúng thầu.

Đối với Gói thầu số 21: Thi công xây dựng công trình, thuộc dự án Phòng chống xâm thực xói lở bờ biển đoạn Thứ Hai- Xẻo Bần, thuộc An Biên- An Minh, liên danh nêu trên bỏ mức giá 217.984.367.505 đồng. Gói thầu này có dự toán là 221.530.431.484 đồng.

Được biết, 2 DA trên sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 và ngày 22/7/2024, người ký quyết định phê duyệt KQLCNT là ông Nguyễn Văn Tư, giám đốc Ban QLDA NN&PTNT Kiên Giang.

Công ty Thới Bình có địa chỉ tại 6-8 Đường 30, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân (TP.HCM) do ông Võ Chí Hải (sinh năm 1985) là chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.

DN này được thành lập tháng 1/2009, hoạt động trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình thủy lợi - cầu đường, mua bán, cho thuê thiết bị cơ giới…Doanh thu xây dựng trung bình giai đoạn 2018 - 2020 của công ty đạt hơn 304,48 tỷ đồng. DN có vốn điều lệ trên 300 tỷ đồng.

Ngoài 2 gói thầu trên, Công ty CP Xây dựng thủy lợi Cà Mau và Thới Bình liên danh với nhau không phải là lần đầu tiên.

Đơn cử, vào đầu năm 2022, liên danh này trúng gói thầu số 67 Xây dựng hồ chứa nước ngọt trên địa bàn tỉnh Cà Mau thuộc Tiểu dự án 8 - Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL với giá trúng thầu là trên 197,5 tỷ đồng. Hay như gói thầu Thi công xây dựng cầu, đường đầu cầu thuộc Dự án Cầu bắc qua sông Cần Giuộc, liên danh này trúng với giá trên 133,4 tỷ đồng.

Công ty CP 26: Thắng thầu như chẻ tre không cứu được tình trạng bị cảnh báo

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã đưa cổ phiếu của một loạt doanh nghiệp vào diện cảnh báo, trong đó có ...

Gian lận hồ sơ tại gói thầu 120 tỷ đồng, Công ty Phố Thị từng trúng thầu tại những chủ đầu tư nào?

Để chen chân vào gói thầu xây lắp hơn 120 tỷ đồng tại huyện Bình Chánh (TP HCM), Công ty CP Tư vấn Xây dựng ...

Tăng vốn thần tốc và bước ngoặt mới của doanh nhân Võ Huy Đức

Ngày 5/2/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ...

Thanh Hà