Một năm nhiều khó khăn với cổ phiếu ngành ô tô

Cập nhật: 15:50 | 21/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu ngành ô tô có mức tăng trưởng chậm và phân hóa khá mạnh trong bối cảnh mức lợi nhuận của nhóm các nhà phân phối ô tô trong 3 quý đầu năm gần như không đáng kể, sụt giảm từ 84 - 98% so với cùng kỳ.

Cổ phiếu diễn biến phân hóa

9 tháng đầu năm, đa số các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành ô tô đều ghi nhận giảm giá, tuy nhiên cũng có những mã tăng gần gấp đôi so với đầu năm. Nếu lấy mốc so sánh của phiên giao dịch đầu năm (ngày 3/1) so với phiên kết thúc quý III (29/9), thị giá cổ phiếu VEA của Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) giảm nhẹ 6,3% trong 3 quý đầu năm, từ 40.000 đồng/cp xuống 37.500 đồng/cp.

Một năm nhiều khó khăn với cổ phiếu ngành ô tô
9 tháng đầu năm, đa số các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành ô tô đều ghi nhận giảm giá

Trong khi đó, thị giá cổ phiếu SVC của Savico - nhà phân phối lớn nhất của Toyota và nhiều thương hiệu ô tô khác đã giảm 39% từ mốc 57.200 đồng/cp (phiên 3/1) xuống mức 35.000 đồng/cp (phiên 29/9).

Cổ phiếu HTL của nhà phân phối và lắp ráp ô tô cần cẩu Trường Long cũng có diễn biến thị giá giảm 12%, từ 16.000 đồng/cp (phiên 3/1) xuống mức giá 14.100 đồng/cp (phiên 29/9). Còn với CTF của City Auto - nhà phân phối xe Ford, cổ phiếu này gần như đứng yên quanh mốc 29.000 đồng/cp.

Ở chiều ngược lại, trong 9 tháng đầu năm, thị giá cổ phiếu HAX của Haxaco tăng 13,6% từ mốc 13.200 đồng/cp (phiên 3/1) lên mức 15.000 đồng/cp (phiên 29/9). Thậm chí, cổ phiếu TMT của Ô tô TMT còn tăng từ mức 9.400 đồng/cp (phiên 3/1) lên mức 18.100 đồng/cp (phiên 29/9), tương đương với mức tăng gần gấp đôi sau 9 tháng.

Nhìn chung, cổ phiếu ngành ô tô có mức tăng trưởng chậm và phân hóa khá mạnh trong bối cảnh mức lợi nhuận của nhóm các nhà phân phối ô tô trong 3 quý đầu năm gần như không đáng kể, sụt giảm từ 84 - 98% so với cùng kỳ.

Riêng trường hợp VEAM vẫn lãi đậm tương đương năm ngoái nhờ duy trì khoản tiền mặt gần 15.000 tỷ đồng gửi tiết kiệm ở các ngân hàng, cộng với lợi nhuận được chia từ các liên doanh với Honda, Toyota và Ford.

Cá biệt có cổ phiếu của 2 doanh nghiệp ô tô thua lỗ triền miên là HHS của Công ty CP đầu tư dịch vụ Hoàng Huy và GGG Công ty CP ô tô Giải Phóng đều chìm sâu dưới mệnh giá. Thậm chí, cổ phiếu GGG còn bị hạn chế giao dịch do lỗ 3 quý liên tiếp.

Một năm nhiều khó khăn

Nhìn chung, thị trường ô tô vẫn khá trầm lắng, ngay cả khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2023. Kết thúc tháng 10, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô là 25.369 xe, giảm nhẹ so với tháng 9 trước đó và giảm 31% so với tháng 10/2022. Trong đó, doanh số của xe lắp ráp trong nước giảm 1% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 2%.

Trước đó, các chuyên gia đưa ra dự báo, doanh số ô tô sẽ có tín hiệu khởi sắc trở lại trong tháng 9, nhưng có thể sẽ phải đợi đến tháng 11 mới đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, dựa trên triển vọng tích cực hơn nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ, lãi suất cho vay thấp và nhu cầu tiêu dùng cải thiện trong mùa cao điểm mua sắm.

Theo Chứng khoán Tiên Phong (TPS), lãi suất cho vay được nhận định sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm do dư địa tăng trưởng tín dụng còn khá cao. "Các ngân hàng sẽ thúc đẩy cho vay tiêu dùng, đặc biệt là cho vay mua ô tô khi nhu cầu tín dụng doanh nghiệp không cao và thị trường bất động sản chưa tích cực", TPS nhận định.

Trong một báo cáo về ngành ô tô gần đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng lãi suất cho vay thấp là yếu tố quan trọng nhất (bên cạnh việc tăng thu nhập) sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua xe sang. Các nhà phân tích kỳ vọng lãi suất cho vay giảm sẽ khuyến khích nhu cầu mua xe sang trong giai đoạn cuối năm 2023 và năm 2024.

Tuy nhiên, với kết quả tiêu thụ xe từ tháng 6 đến nay vẫn giữ đà ổn định, dự đoán thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11 này có thể chưa diễn ra đột biến dù nhiều hãng xe đã tung ra khuyến mại "khủng", giảm giá tới cả trăm triệu đồng hoặc tặng 100% lệ phí trước bạ. Tình trạng doanh số chưa tăng mạnh như các tháng cuối năm thường thấy có thể là một chỉ dấu báo hiệu một năm khó có thể tăng trưởng cao, thậm chí tụt sâu so với năm 2022.

VN-Index gặp lực bán khi hồi phục lên vùng 1.110 điểm

Trong phiên giao dịch sáng nay, đã có thời điểm VN-Index tăng gần 10 điểm. Tuy nhiên, lực bán trực chờ tại vùng cao đã ...

Đường Quảng Ngãi hưởng lợi kép, cổ phiếu QNS được kỳ vọng "ngọt lịm"

Tiềm năng của cổ phiếu QNS được các nhà đầu tư mong chờ vào khoảng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 do hai yếu ...

Giá cổ phiếu liên tục lao dốc, Phó Chủ tịch VNE xin từ chức

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam (HOSE: VNE) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch ...

Nguyên Nam

Tin liên quan