Một góc thị trường bất động sản những tháng cuối năm

Cập nhật: 11:18 | 12/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Những tháng cuối năm 2019, tình hình bất động sản sẽ sáng sủa hơn khi thủ tục đầu tư nhiều dự án tại TP. HCM đã được giải quyết. Tuy nhiên, cung không đủ cầu dẫn được cho là nguyên nhân khiến giá bán các dòng sản phẩm bất động sản không ngừng tăng...

mot goc thi truong bat dong san nhung thang cuoi nam

Cập nhật bảng giá xe Honda Future 2019 tháng 9/2019 mới nhất

mot goc thi truong bat dong san nhung thang cuoi nam

Cập nhật bảng giá xe máy Honda 2019 tháng 9/2019 mới nhất: Giá các dòng xe ga

Sáu tháng đầu năm 2019, toàn bộ thị trường sụt giảm 34% về quy mô, trong đó riêng sụt giảm về dự án bất động sản là 29%, sụt giảm căn hộ đưa ra thị trường 34%. Trong phần sụt giảm căn hộ đưa ra thị trường, phân khúc cao cấp giảm 44%, căn hộ vừa túi tiền giảm 34%, không có dự án bất động sản bình dân nào đưa ra thị trường trong quý II/2019.

mot goc thi truong bat dong san nhung thang cuoi nam

Cũng trong khoảng thời gian này, Sở Xây dựng chỉ trình cho UBND TP. HCM có ba dự án mới về quyết định chủ trương đầu tư, giảm hơn 80%; 10 dự án công nhận chủ đầu tư dự án, giảm 82%; 24 dự án đủ điều kiện huy động vốn.

Theo đó, Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu dự báo, những tháng cuối năm 2019 tình hình sẽ sáng sủa hơn với sự vào cuộc của lãnh đạo thành phố. Bên cạnh đó, thị trường cũng có thêm nhân tố để đột phá từ các dự án quy mô lớn tại quận 9 và huyện Nhà Bè.

Tuy nhiên, đây chỉ là “một vài điểm sáng trong cả làng tối” trong khi thị trường bất động sản không thể phát triển đơn độc. Vì vậy cần thiết phải có cảnh báo về những khó khăn để các nhà hoạch định chính sách có những điều chỉnh phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, cho rằng dù có trầm lắng, nhưng thị trường bất động sản không có khái niệm đóng băng.

“Nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu nên trong thời điểm thị trường thuận lợi nhu cầu đầu tư bùng bổ hơn. Đến thời điểm khó khăn thì nhu cầu đầu tư sẽ giảm xuống, còn nhu cầu nhà ở vẫn luôn tồn tại”, bà Hương nhận định.

Nếu như những năm trước, gần vào quý cuối năm thường là thời điểm thị trường bất động sản giao dịch sôi động, thì từ năm 2018 đến nay thị trường trầm lắng khi nguồn cung dự án hạn chế.

Về vấn đề giá bán, theo chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín, dù tổng lượng giao dịch bất động sản sáu tháng tháng đầu năm giảm 34% nhưng giá không giảm.Đây cũng là ý kiến nhận định của Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển.

Ông Hiển lấy dẫn chứng rằng nhiều căn hộ không giảm giá trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 vừa qua. Một số vùng bất động sản rất rộng, khó có khả năng khai thác nhưng giá cũng chưa giảm. Hay chuyện rất nhiều người tham khảo ý kiến chuyên gia về việc mua bất động sản, chứng tỏ sức hút của thị trường này vẫn lớn.

“Chỉ những dự án đã tăng giá quá cao thì có thể giảm. Còn lại, đa số giá bất động sản sẽ có thể không giảm”, ông Hiển khẳng định.

Báo cáo của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL) cũng ghi nhận lượng mở bán chính thức quý II vừa qua khá hạn chế, chỉ đạt hơn 4.100 căn. Đây là mức thấp kỷ lục kể từ khi thị trường hồi phục từ năm 2014. Dù nguồn cung sụt giảm rõ rệt, song giá bán căn hộ sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.009 USD (khoảng 47 triệu đồng)/m2, tăng 21,6% theo năm.

mot goc thi truong bat dong san nhung thang cuoi nam Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 12/9: Vàng đi ngang ở ngưỡng giá thấp

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch ngày 12/9, giá vàng trong nước quay đầu tăng nhẹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh kim ...

mot goc thi truong bat dong san nhung thang cuoi nam Bản tin bất động sản sáng ngày 12/9: 44/73 dự án nhà ở chậm tiến độ ở Vĩnh Phúc

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 12/9 có những nội dung đáng chú ý sau: Cảnh giác thị trường địa ốc Bắc Giang; 44/73 ...

mot goc thi truong bat dong san nhung thang cuoi nam Bản tin bất động sản chiều ngày 11/9: Chưa duyệt báo cáo khả thi dự án Sân bay Long Thành

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 11/9 có những nội dung đáng chú ý sau: Sau khi tạm dừng quy hoạch thành ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm