Một dòng xe điện "xịn" đến từ Nhật Bản sẽ ra mắt cuối tháng 10 năm nay
Subaru sắp trình làng Performance-E, mẫu xe điện hiệu suất cao đầu tiên.
Dấu hiệu chuyển mình trong kỷ nguyên điện hóa
Subaru, thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe thể thao dẫn động bốn bánh toàn thời gian đang chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ khi lần đầu tiên ra mắt mẫu xe điện mang nhãn hiệu STI – dòng xe hiệu suất cao vốn là biểu tượng của hãng. Tại Japan Mobility Show 2025, Subaru dự kiến sẽ trình làng hai mẫu concept mới, trong đó đáng chú ý là chiếc Performance-E, mẫu xe được xem là “đại diện cho tương lai của dòng xe hiệu suất cao” của hãng.

Hiện Subaru vẫn chưa công bố chi tiết thông số kỹ thuật nhưng theo thông tin chính thức, Performance-E không chỉ là một mẫu xe ý tưởng mang tính thẩm mỹ mà còn có định hướng sản xuất thực tế. Nhà sản xuất mô tả đây là “chiếc xe gợi nhớ di sản của thương hiệu, đồng thời sở hữu thiết kế thân thiện với người lái và nội thất rộng rãi, thoải mái”. Điều đó cho thấy Subaru đang tìm cách kết hợp giữa tinh thần thể thao STI truyền thống với công nghệ điện hóa hiện đại.
Khác với hai mẫu xe điện thương mại hiện tại là Solterra và Trailseeker (dựa trên nền tảng phát triển chung với Toyota), mẫu Performance-E được kỳ vọng là sản phẩm do Subaru tự phát triển, mang cá tính riêng rõ nét hơn. Nếu như Solterra cho cảm giác lái khá tương đồng với dòng Toyota bZ4X thì Performance-E hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm thể thao, nhạy bén và đậm chất Subaru hơn.
Những hình ảnh teaser đầu tiên cho thấy đây không phải là một mẫu SUV hay crossover truyền thống mà là một chiếc xe gầm thấp, mang phong cách hatchback hoặc wagon với phần đầu xe hầm hố, chắn bùn mở rộng và đường nét khí động học mạnh mẽ. Nhiều đồn đoán cho rằng mẫu concept này có thể chia sẻ nền tảng với Toyota Corolla EV cũng dự kiến giới thiệu tại cùng triển lãm nhưng được điều chỉnh theo hướng thể thao hơn, phù hợp với triết lý vận hành của STI.
Subaru cho biết mục tiêu của dự án không chỉ là tạo ra một mẫu concept bắt mắt mà còn là bước khởi đầu cho thế hệ xe điện hiệu suất cao. Cụm từ “trải nghiệm lái xe trực quan và phấn khích” được hãng nhấn mạnh cho thấy Subaru vẫn giữ nguyên trọng tâm là cảm xúc sau tay lái dù động cơ xăng dần nhường chỗ cho mô-tơ điện.
Di sản STI trong kỷ nguyên mới
STI (Subaru Tecnica International) vốn là biểu tượng của tốc độ và khả năng vận hành trên những chiếc WRX hay BRZ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, dòng xe STI truyền thống đã chững lại khi xu thế xe điện lan rộng. Sự xuất hiện của Performance-E có thể xem là tín hiệu cho sự hồi sinh của thương hiệu STI nhưng lần này, với một diện mạo hoàn toàn mới.
Song song với mẫu Performance-E, Subaru cũng sẽ trưng bày một mẫu concept khác mang tên Performance-B sử dụng động cơ xăng truyền thống, thể hiện hướng phát triển song hành giữa xe điện và xe đốt trong. Trước đó, vào đầu năm 2025, hãng từng giới thiệu WRX STI S210 – phiên bản đặc biệt 300 mã lực nhưng chỉ có hộp số CVT.

Đây không phải lần đầu tiên Subaru thử sức với ý tưởng xe điện mang thương hiệu STI. Năm 2022, hãng từng ra mắt STI E-RA, một mẫu xe đua điện lấy cảm hứng từ thể thao đường trường với hệ truyền động bốn động cơ điện, công suất lên tới 1.073 mã lực cùng hệ thống phân bổ mô-men xoắn chủ động cực kỳ tiên tiến. Dù chưa từng chính thức lập kỷ lục như dự định tại đường đua Nurburgring, E-RA vẫn được xem là bước thử nghiệm công nghệ mở đường cho những mẫu xe hiệu suất cao chạy điện trong tương lai.
Điều khiến giới mộ điệu quan tâm là liệu Subaru có thể giữ được bản sắc lái thể thao và cảm xúc vốn làm nên tên tuổi của hãng khi chuyển sang nền tảng điện. Nếu Performance-E thực sự được thương mại hóa, đây sẽ là mẫu xe điện đầu tiên mang DNA STI. Tất cả sẽ được sáng tỏ vào ngày 29/10 khi Japan Mobility Show 2025 chính thức khai mạc.