Chuyển động

Một doanh nghiệp Việt lần đầu tiên lọt "bảng vàng" công nghệ châu Á

Nguyên Nam 20/05/2025 12:28

Doanh nghiệp Việt này lần đầu lọt Top 40 doanh nghiệp dịch vụ CNTT châu Á và Top 140 toàn cầu theo Gartner, nhờ chiến lược toàn cầu hóa mạnh mẽ và tăng trưởng vượt bậc từ mảng công nghệ, đặc biệt là dịch vụ CNTT quốc tế.

FPT vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ công nghệ toàn cầu khi lần đầu tiên lọt vào Top 40 doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) châu Á và Top 140 thế giới, theo Báo cáo Thị phần Dịch vụ CNTT toàn cầu năm 2024 do Gartner công bố.

Bảng xếp hạng của Gartner – tổ chức nghiên cứu và tư vấn CNTT uy tín hàng đầu thế giới – được xây dựng dựa trên quy mô doanh thu dịch vụ CNTT trong năm. Với doanh thu khối công nghệ đạt hơn 1,4 tỷ USD trong năm 2024, FPT đã tăng 6 bậc ở khu vực châu Á và 18 bậc toàn cầu, phản ánh bước tiến vượt bậc trong chiến lược toàn cầu hóa của tập đoàn.

congtyfpt.jpg
Với doanh thu khối công nghệ đạt hơn 1,4 tỷ USD trong năm 2024, FPT đã tăng 6 bậc ở khu vực châu Á và 18 bậc toàn cầu

Khối công nghệ – động lực tăng trưởng chủ đạo

Theo báo cáo tài chính, năm 2024, khối công nghệ của FPT ghi nhận doanh thu 39.110 tỷ đồng, chiếm 62,2% tổng doanh thu tập đoàn và đóng góp 5.230 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 47,2% tổng lợi nhuận. Trong đó, mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài tiếp tục giữ vai trò then chốt khi đóng góp tới 79,1% doanh thu và 91,2% lợi nhuận trước thuế của toàn khối.

Tăng trưởng mạnh mẽ của khối công nghệ được thúc đẩy bởi làn sóng chuyển đổi số toàn cầu cùng những hợp đồng quy mô lớn mà FPT ký kết trong năm. Đáng chú ý có thể kể đến các hợp đồng trị giá 225 triệu USD tại Mỹ, 115 triệu USD tại Đức và 110 triệu USD tại Singapore. Toàn bộ các thị trường trọng điểm của FPT đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, trong đó thị trường Nhật Bản vượt mốc 500 triệu USD doanh thu, tăng 32,2% so với cùng kỳ. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng đạt mức tăng trưởng 34,8%, với doanh thu đạt 8.240 tỷ đồng.

Chiến lược “AI – Bán – Xe – Số – Xanh” định hình tương lai

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khẳng định: “Năm 2024, chúng tôi công bố chiến lược ‘AI – Bán – Xe – Số – Xanh’, trong đó trí tuệ nhân tạo (AI) là trụ cột then chốt”. FPT kỳ vọng AI sẽ trở thành nền tảng để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, nâng cao năng suất và cải thiện hiệu quả vận hành của cá nhân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, tập đoàn đang hướng đến mục tiêu tạo ra 1 triệu AI Agent – “trợ lý số” cá nhân hóa giúp mỗi người dân và khách hàng tối ưu công việc và cuộc sống. Đồng thời, các sản phẩm “Made by FPT” sẽ được tích hợp AI như một tiêu chuẩn mặc định trong thời gian tới.

Chiến lược này không chỉ củng cố vị thế FPT trên thị trường chuyển đổi số mà còn góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn về công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực AI và bán dẫn – những ngành đang được thế giới kỳ vọng sẽ chi phối làn sóng công nghệ tiếp theo.

Mở rộng ảnh hưởng toàn cầu

Bốn tháng đầu năm 2025, FPT ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 21.557 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.065 tỷ đồng, tăng gần 18%. Trong đó, khối công nghệ tiếp tục đóng vai trò chủ lực với mức tăng trưởng doanh thu 15%, riêng mảng dịch vụ CNTT toàn cầu tăng 16,4%.

Với đà tăng trưởng hiện tại, cộng hưởng với chiến lược AI được triển khai quyết liệt, FPT đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới, đồng thời mở rộng sức ảnh hưởng trên bản đồ công nghệ toàn cầu.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Một doanh nghiệp Việt lần đầu tiên lọt "bảng vàng" công nghệ châu Á
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO