Một doanh nghiệp tại Hải Phòng vừa làm "ấm lòng" các cổ đông

Cập nhật: 20:15 | 04/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Mùa đại hội cổ đông năm nay, tiếp tục có thêm nhiều doanh nghiệp công bố mức chi trả cổ tức đủ để khiến các cổ đông "ấm lòng"...

Điểm mặt doanh nghiệp có cổ phiếu "trà đá" nhưng chia cổ tức với mức "trong mơ"

Mới đây, Công ty CP Mai táng Hải Phòng (UPCoM: CPH) đã công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ sắp tới. Cụ thể, công ty dự kiến trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 16,1%, tương đương 1 cổ phiếu nhận 1.610 đồng, cao gấp 5 lần thị giá của mã này trên UPCoM.

Một doanh nghiệp tại Hải Phòng vừa làm
CPH vốn có lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền mặt khá đều đặn (Ảnh minh họa)

Thông tin này cũng không quá nổi bật vì CPH vốn có lịch sử chi trả cổ tức bằng tiền mặt khá đều đặn. Từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp kinh doanh nghề mai táng này luôn duy trì trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ xấp xỉ 16%.

Dù trả cổ tức ổn định qua từng năm, song thị giá CPH chỉ vỏn vẹn 300 đồng - thuộc top những cổ phiếu có thị giá thấp nhất sàn chứng khoán. Như Dù vậy, CPH khá trầm lắng khi hầu hết không phát sinh giao dịch, thanh khoản “đóng băng” trong suốt thời gian dài.

Thực tế, trên sàn chứng khoán có nhiều doanh nghiệp “một mình một cõi” khi kinh doanh những ngành nghề độc lạ như vàng mã, dịch vụ mai táng, bao cao su, giấy vệ sinh,…. Công ty CP Mai Táng Hải Phòng cũng là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh mảng dịch vụ mai táng trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Mai táng Hải Phòng tiền thân là TNHH MTV Phục vụ Mai Táng, được thành lập vào ngày 28/6/2010. Doanh nghiệp này chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 6/2015. Đến năm 2017, Mai táng Hải Phòng đăng ký giao dịch trên UPCoM với mã CPH, mức giá tham chiếu 10.000 đồng/cp.

Giống như tên gọi, hoạt động kinh doanh của CPH gói gọn trong các lĩnh vực liên quan tới mai táng. Hiện tại, doanh nghiệp này đang quản lý, duy tu, chăm sóc các phần mộ tại 2 nghĩa trang Ninh Hải và nghĩa trang Phi Liệt. Bên cạnh đó, CPH cũng sản xuất, kinh doanh dịch vụ các sản phẩm hàng hóa phục vụ việc tang như quan tài, tiểu quách, bình quách đựng tro cốt gốm sứ, sành, đồ khâm liệm, đồ tùy táng, đồ thờ cúng…

Sở dĩ, cổ phiếu CPH không phát sinh giao dịch cũng không quá khó hiểu khi cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp này khá cô đặc. Trong đó, UBND TP. Hải Phòng là cổ đông lớn nhất nắm giữ 2,84 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 64,5%.

Tuy nhiên, theo Quyết định 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 – 2025, dự kiến sẽ thoái toàn bộ vốn tại CPH, thực hiện ngay trong giai đoạn 2022-2023 này.

Ngoài ra, trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp còn có Công ty TNHH Đầu tư Công trình và Thương mại Hoàng Phát với 10% vốn và ông Nguyễn Hồng Lê – Chủ tịch HĐQT Mai táng Hải Phòng với 5,33%, số cổ phần còn lại do một số cá nhân khác nắm giữ .

Mặc dù quy mô của doanh nghiệp dịch vụ mai táng này không lớn nhưng được đánh giá là tốt nhờ lối đi riêng và có kết quả kinh doanh ổn định. Từ năm 2017, doanh thu của Mai táng Hải Phòng luôn duy trì đều đặn trên ngưỡng trăm tỷ đồng.

Riêng năm 2022, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 152 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bán hàng hóa chiếm phần lớn với 81 tỷ đồng, doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt gần 69 tỷ đồng, còn lại là doanh thu bán thành phẩm hơn 2 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp năm 2022 của công ty đạt 42 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện lên 27,5%. Kinh doanh hàng hoá là mảng mang về lợi nhuận chủ yếu cho Mai táng Hải Phòng, lợi nhuận gộp từ việc bán hàng là 37,6 tỷ đồng.

Khấu trừ đi các phần chi phí, lợi nhuận sau thuế năm 2022 của CPH đạt 10,8 tỷ đồng, tăng 20% năm trước đó. EPS đạt 2.087 đồng/cp.

Tuy nhiên, sang đến năm 2023, công ty đặt kế hoạch kinh doanh có phần thận trọng hơn với doanh thu thuần dự kiến đạt 110 tỷ đồng, giảm 28%. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 18% so với cùng kỳ về mức 8,9 tỷ đồng.

Một trường hợp có "hoàn cảnh" khá tương đồng với CPH là Công ty CP May Xuất khẩu Phan Thiết (UPCOM: PTG). Hiện tại với thị giá cổ phiếu này trên sàn UPCoM ở mức 300 đồng/cổ phiếu. Tháng 12/2022 vừa qua, doanh nghiệp này đã chi tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1 trong năm 2022 với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ phiếu PTG nhận được 2.000 đồng tiền cổ tức.

Trong năm 2021, công ty này chia cổ tức tiền mặt tỉ lệ 120%, tức mỗi cổ phiếu nhận 12.000 đồng. Và trong quá khứ, năm 2017 và 2019, công ty này cũng từng chi mức cổ tức hậu hĩnh cho cổ đông, trên 100% và đều bằng tiền mặt.

Có những năm, tiền chi trả cổ tức còn lớn hơn cả lợi nhuận ròng của Công ty. Đơn cử như năm 2019 và 2022 khi tiền trả cổ tức của doanh nghiệp này còn vượt xa lợi nhuận ròng của Công ty.

Bên cạnh việc chi trả cổ tức hậu hĩnh, Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Phan Thiết còn có tình hình hoạt động kinh doanh khá ổn định trong thời gian qua. Dữ liệu trong 4 năm gần nhất cho thấy, Công ty luôn đạt lợi nhuận sau thuế hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Một trường hợp khác là Công ty CP MEINFA (UPCoM: MEF) với mức chi trả cổ tức bằng tiền lên tới 35%, (tương ứng 3.500 đồng/cổ phiếu) trong những năm qua. Trong khi đó, giá cổ phiếu MEF trên thị trường chỉ đang quanh mốc 1.600 đồng/cổ phiếu.

Mức cổ tức cao và hấp dẫn là vậy, nhưng điểm chung của các cổ phiếu này là rất khó để mua và sở hữu chúng. PTG, CPH hay MEF đều là những cổ phiếu rất cô đặc và gần như không có giao dịch trong suốt một thời gian dài.

Bên cạnh cơ cấu cổ đông cô đặc với tỉ lệ cổ đông nội bộ hoặc tổ chức nắm giữ trên 50% thì mức cổ tức hấp dẫn có thể là lý do khiến ít nhà đầu tư bán ra đối với những cổ phiếu này.

Kinh doanh khởi sắc, Dược Hậu Giang (DHG) tăng tỷ lệ chia cổ tức năm 2022

Với 130,75 triệu cổ phiếu DHG đang lưu hành, Dược Hậu Giang dự kiến sẽ chi ra gần 458 tỷ đồng chia cổ tức lần ...

PVI dự kiến duy trì mức cổ tức cao trong năm 2023

Theo báo cáo cập nhật mới đây về Công ty CP PVI (HNX: PVI), Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết năm 2023, PVI dự ...

Thực phẩm Cholimex (CMF) có năm thứ tư liên tiếp chia cổ tức tỷ lệ 50%

Với 8,1 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính CMF cần chi gần 41 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông lần ...

Nhật Hải

Tin cũ hơn
Xem thêm