Một công ty bảo hiểm bị tố chậm giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Bộ Tài chính đã tiếp nhận phản ánh của khách hàng về việc một công ty bảo hiểm nhân thọ chậm giải quyết quyền lợi ung thư và chuyển vụ việc cho doanh nghiệp khắc phục.
Mới đây, Bộ Tài chính tiếp nhận và trả lời phản ánh của ông Nguyễn Quốc Hạnh thông qua cổng thông tin điện tử, liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm giữa ông và một công ty bảo hiểm nhân thọ.

Theo trình bày của khách hàng, sau khi hợp đồng có hiệu lực, ông được chẩn đoán ung thư tuyến giáp dạng nhú thể không biệt hóa, đã phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn và điều trị tại Bệnh viện Quân y 175, ông tiến hành giám định y khoa tại Hội đồng Giám định y khoa TP. Hồ Chí Minh. Biên bản giám định số 0035-25/GDDYK1-YC ngày 24/4/2025 kết luận ông mắc “Ung thư tuyến giáp đã phẫu thuật. Kết quả giải phẫu bệnh: Carcinoma tuyến giáp dạng nhú, di căn hạch cổ và tuyến mang tai phải. Tỉ lệ tổn thương cơ thể là 81%”.
Ông Hạnh cho rằng tỷ lệ tổn thương cơ thể này đủ điều kiện để được chi trả quyền lợi Thương tật toàn bộ và vĩnh viễn theo quy tắc và điều khoản hợp đồng bảo hiểm đã ký kết.
Trong đơn khiếu nại, ông Hạnh nêu rõ rằng công ty bảo hiểm đã cố tình mập mờ trong việc giải thích điều khoản bảo hiểm và chủ quan kết luận có sai sót trong quy định pháp luật nhằm trì hoãn giải quyết hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi. Theo ông, điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân khi đang trong quá trình điều trị, mà còn tác động tiêu cực đến tính nghiêm minh, minh bạch của pháp luật…
Ông Hạnh đề nghị công ty bảo hiểm phải chi trả quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng và quy tắc, điều khoản đã được Bộ Tài chính phê chuẩn tại Công văn số 15799/BTC-QLBH ngày 22/11/2017. Đồng thời, Công ty cần thanh toán khoản tiền chậm trả tính từ ngày 28/4/2025 theo quy định tại Điều 31 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Điều 5.3 của quy tắc, điều khoản hợp đồng…
Trả lời phản ánh này, Bộ Tài chính viện dẫn các quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể:
1. Khoản 1 Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000 (Luật Kinh doanh bảo hiểm) quy định: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.
2. Điểm c, điểm d khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm:
“c) Trả tiền bảo hiểm kịp thời cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.
“d) Giải thích bằng văn bản lý do từ chối trả tiền bảo hiểm hoặc từ chối bồi thường”.
3. Điều 29 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường: “Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường theo thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm; trong trường hợp không có thoả thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.”
4. Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự số 92/2015 quy định về thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về hợp đồng dân sự: “Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án: 3. Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự.”
Bộ Tài chính đã chuyển phản ánh của ông Hạnh đến công ty bảo hiểm nói trên để xem xét, giải quyết theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật. Trường hợp hai bên tiếp tục có tranh chấp liên quan đến việc giải quyết hợp đồng bảo hiểm thì Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết.