Một cổ phiếu vận tải xăng dầu tăng bốc đầu, thị giá áp sát cốc trà đá

Cập nhật: 11:49 | 15/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu PTX vừa có nhịp bứt phá tới 300%, tuy nhiên thị giá hiện tại lại chưa bằng một cốc "trà đá"...

Phiên giao dịch đầu tuần mới (15/7), cổ phiếu PTX của Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh mở cửa trong tình trạng "trắng" bên bán, với dư mua giá trần lên tới gần nửa triệu đơn vị. Tuần trước, PTX cũng được ghi nhận là cổ phiếu tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, trong tuần vừa qua, cổ phiếu PTX liên tiếp tăng trần cả 5 phiên, qua đó đưa thị giá lên vùng cao nhất trong lịch sử. Tính rộng hơn, trong vòng hơn 1 tháng qua, cổ phiếu này đã bứt phá tới hơn 300% giá trị, tuy nhiên thị giá PTX lại chỉ vỏn vẹn chỉ 2.600 đồng/cp, khối lượng khớp lệnh cũng rất hạn chế, chỉ vài trăm đơn vị/phiên.

Một cổ phiếu vận tải xăng dầu tăng bốc đầu, thị giá áp sát cốc trà đá
Tuần vừa qua, cổ phiếu PTX liên tiếp tăng trần cả 5 phiên, qua đó đưa thị giá lên vùng cao nhất trong lịch sử

Cổ phiếu vận tải xăng dầu này tăng bốc đầu ngay sau khi doanh nghiệp vừa chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ khá cao. Theo đó, đầu tháng 7 này, PTX đã chi gần 10 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 15% bằng tiền theo danh sách chốt ngày 18/6.

Thực tế, trong 5 năm gần nhất, doanh nghiệp vận tải xăng dầu này luôn duy trì việc chia trả cổ tức tiền mặt 8- 10%. Tuy nhiên, năm nay cũng là năm PTX trả cổ tức tiền mặt cao nhất trong lịch sử.

Giữa tháng 6, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh cũng thông qua việc triển khai đăng ký niêm yết cổ phiếu PTX tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Doanh nghiệp cho biết nội dung cụ thể sẽ được HĐQT báo cáo trong phiên họp gần nhất.

Theo tìm hiểu, Công ty CP vận tải và dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh là thành viên của Petrolimex Việt nam, được thành lập từ việc cổ phần doanh nghiệp Nhà nước, theo Quyết định số 1364/2000/QĐ-BTM ngày 03/10/2000 của Bộ Công Thương.

Năm 2018, doanh nghiệp mới chính thức giao dịch trên UPCoM. Trải qua nhiều đợt tăng vốn, PTX hiện có vốn điều lệ gần 64 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex là công ty mẹ nắm giữ 3,2 triệu cổ phiếu, tương đương 51%.

Một cổ phiếu vận tải xăng dầu tăng bốc đầu, thị giá áp sát cốc trà đá

Hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp là vận tải xăng dầu, bán buôn bán lẻ xăng dầu và đào tạo sát hạch lái xe cơ giới. Trong đó, dịch vụ vận tải xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh nòng cốt với 81 đầu xe vận tải trong đó có 21 xe đầu kéo dung tích bình quân 40m3/xe, tổng dung tích của đoàn xe gần 2.061m3, đáp ứng nhu cầu vận chuyển cung ứng xăng dầu cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, một phần Thanh Hóa, Quảng Bình và nước Lào.

Năm 2023, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến nhu cầu dồn về Petrolimex và điều này giúp sản lượng tiêu thụ của PXT tăng mạnh trên tất cả các kênh bán hàng, đặc biệt là kênh bán lẻ trực tiếp cũng như nhu cầu mua hàng từ các thương nhân nhận quyền bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của Petrolimex. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2023 ghi nhận đạt 2.147 tỷ đồng và 12,5 tỷ đồng, giảm 4% và tăng 22% so với mức thực hiện cùng kỳ.

Trong năm 2024, ban lãnh đạo công ty nhìn nhận căng thẳng Nga - Ucraina và xung đột Israel-Palestine vẫn chưa thể chấm dứt, sẽ tiếp tục tác động sâu sắc đến bức tranh kinh tế toàn cầu, cơ chế kinh doanh xăng dầu và vận tải theo đó vẫn sẽ có nhiều biến động. Bên cạnh đó, đường vận động hàng hóa tiếp tục thay đổi có khả năng sẽ gây ra khan hiếm nguồn cung cục bộ từng thời điểm. Những yếu tố đó sẽ ảnh hưởng mạnh đến hiệu quả kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và công ty nói riêng.

Do đó, trong năm 2024 doanh nghiệp dự kiến doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 1.843 tỷ đồng và 10,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 14% so với mức thực hiện năm trước. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến đạt 10%, thấp hơn năm 2023.

Vì sao doanh thu bùng nổ, Chứng khoán KIS Việt Nam vẫn báo lãi sụt giảm trong quý 2?

Dù quý 2 có doanh thu bùng nổ, nhưng chi phí cũng bị đội lên đáng kể khiến lãi ròng của Chứng khoán KIS Việt ...

3 cổ phiếu giàu tiềm năng được Chứng khoán Rồng Việt ra khuyến nghị chờ mua

Trong báo cáo phân tích mới đây, ông Nguyễn Đại Hiệp, Trưởng phòng Tư vấn Đầu tư khối Khách hàng Cá nhân Chứng khoán Rồng ...

Nhận định chứng khoán phiên 15/7: Thành bại tại kết quả kinh doanh quý 2?

Thị trường chứng khoán có tuần gần như đi ngang, mốc cản 1.300 điểm dường như là khá lớn với VN-Index tại thời điểm này, ...

Lưu Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm