Một cổ đông lớn của Casumina (CSM) bán mạnh cổ phiếu trước thềm ĐHĐCĐ bất thường

Cập nhật: 10:32 | 10/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Trước thềm ĐHĐCĐ bất thường của Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) để thay đổi nhân sự cấp cao sau khi hai lãnh đạo bị bắt, một cổ đông lớn đã bán ra 71.900 cổ phiếu để giảm sở hữu về 7,97% vốn điều lệ.

Cụ thể, ngày 4/7 vừa qua, một cổ đông lớn của Casumina là Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (HOSE: SIP) đã bán ra 71.900 cổ phiếu CSM để giảm sở hữu từ 8,04% về 7,97% vốn điều lệ. Đầu tư Sài Gòn VRG cho biết lý do bán ra là nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Một cổ đông lớn của Casumina (CSM) bán mạnh cổ phiếu trước thềm ĐHĐCĐ bất thường
Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM).

Một điểm đáng lưu ý, ngày 5/7 vừa qua, Casumina vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường 2024, Đại hội sẽ tổ chức ngày 26/7 để thay đổi lãnh đạo. Trong tài liệu được công bố, Casumina sẽ trình cổ đông miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm ông Phạm Hồng Phú và ông Nguyễn Minh Thiện.

Trước đó, Casumina cho biết, chiều ngày 29/5, doanh nghiệp này đã nhận được quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố bị can đối với ông Phạm Hồng Phú, Tổng Giám đốc Casumina và ông Nguyễn Minh Thiện, Phó Tổng Giám đốc kiêm người công bố thông tin của công ty về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015”.

Ngoài hai vị lãnh đạo đương nhiệm kể trên, ông Bùi Thế Chuyên - nguyên Chủ tịch HĐQT Cao su Miền Nam cũng bị khởi tố bắt tạm giam vì tội danh tương tự.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tổ chức thi hành theo đúng quy định pháp luật. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Theo tìm hiểu, ông Phạm Hồng Phú và ông Nguyễn Minh Thiện là hai lãnh đạo đã có nhiều năm kinh nghiệm tại Casumina. Trong đó, ông Phạm Hồng Phú (sinh năm 1966), trình độ Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh. Trong đó, trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc Casumina từ năm 2011 tới nay và kiêm nhiệm thêm vị trí thành viên Hội đồng quản trị từ năm 2015 tới nay. Ông Phú đã từng làm Phó phòng Tài chính Kế toán, Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính Kế toán, Phó Tổng Giám đốc tại Casumina.

Ông Nguyễn Minh Thiện sinh năm 1964, trình độ Cử nhân kinh tế. Trong đó, ông Thiện được bổ nhiệm vào vị trí thành viên Hội đồng quản trị tại Casumina từ năm 2013 tới nay.

Casumina cho biết luôn sẵn sàng phối hợp với các bên liên quan nhằm hỗ trợ các vấn đề về điều tra, sẽ có các biện pháp theo quy định để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công ty, của khách hàng, của các đối tác có liên quan và của các cổ đông.

Casumina khẳng định vẫn tiếp tục duy trì tập trung thực hiện nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu năm 2024 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua theo đúng quy định của pháp luật.

Ở chiều ngược lại, Casumina dự kiến bầu bổ sung 2 thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, danh sách ứng viên chưa được công bố.

Về tình hình hoạt động kinh doanh tại Casumina, trong quý I/2024, Casumina ghi nhận doanh thu 1.147,16 tỷ đồng, giảm 7,1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 19,67 tỷ đồng, tăng 177,4% so với thực hiện trong quý I/2023. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 6,6%, lên 12,9%.

Năm 2024, Cao su Miền Nam đề ra kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hơn 5.204 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 80 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và tăng 14% so với kết quả thực hiện được trong năm 2023. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, Casumina đã hoàn thành 29,5% so với kế hoạch lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, tính đến thời điểm 9h45 phiên giao dịch ngày 10/7, cổ phiếu CSM đang được giao dịch ở mức 16.750 đồng/cp, tăng 37% so với thời điểm hồi đầu năm.

Cổ phiếu FPT bị khối ngoại bán thêm 250 tỷ đồng, một mã ngân hàng được mua mạnh nhất

VN-Index quay trở lại mốc 1.250 điểm trong phiên 1/7. Khối ngoại bán ròng gần 800 tỷ đồng trên toàn thị trường song ‘điểm sáng’ ...

Chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%, một mã bất động sản vượt đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh đạt kỷ lục và tăng đột biến trong năm 2023 là một trong những lý do giúp doanh nghiệp bất động ...

Thu Thảo