Một chỗ đỗ xe ôtô điện ở Hà Nội có giá 499 triệu đồng
Vinhomes lần đầu mở bán chỗ đỗ xe ôtô điện định danh tại khu đô thị Ocean Park 1, phía Đông Hà Nội với giá từ 499 triệu đồng/slot trong 43 năm.
Nhà để xe điện đầu tiên tại Hà Nội tích hợp trạm sạc, sở hữu 43 năm
Thị trường bất động sản và hạ tầng giao thông Hà Nội đang đón nhận một xu hướng mới khi Vinhomes vừa triển khai mô hình nhà để xe xanh thông minh GreenHub đầu tiên tại Việt Nam, dành riêng cho xe điện. Dự án này nằm trong khu đô thị Ocean Park 1, phía Đông Thủ đô, nơi đang ghi nhận tốc độ gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

GreenHub được thiết kế với quy mô 6 tầng đỗ xe, 1 tầng thương mại và tổng diện tích hơn 14.000 m². Khi đi vào vận hành giữa năm sau, công trình sẽ cung cấp khoảng 390 slot đỗ xe ôtô điện, mỗi slot đi kèm trạm sạc và có giấy chứng nhận quyền sử dụng trong 43 năm. Đại diện Vinhomes cho biết, giá bán mỗi slot ở giai đoạn đầu khởi điểm từ 499 triệu đồng, tương đương chi phí sử dụng dưới 1 triệu đồng/tháng, thấp hơn mặt bằng gửi xe nhiều khu đô thị tại Hà Nội hiện nay.
Khác với hình thức gửi xe truyền thống, mỗi slot tại GreenHub có thể sử dụng, cho thuê hoặc nhượng quyền sử dụng trạm sạc, mở ra cơ hội cho cả người dùng cá nhân và nhà đầu tư thứ cấp. Trong giai đoạn đầu, các slot sẽ ưu tiên bán cho cư dân Ocean Park 1; nếu còn dư, sẽ được xem xét mở bán rộng hơn cho thị trường.
Việc một doanh nghiệp tiên phong triển khai mô hình chỗ đỗ định danh kèm trạm sạc cho xe điện tại Hà Nội cho thấy xu thế "điện hóa" phương tiện không còn là kế hoạch tương lai xa, mà đang từng bước hiện hữu trong đời sống người dân đô thị.
Bài toán thiếu chỗ đỗ xe và sự nổi lên của xe điện tại Thủ đô
Tại Hà Nội, trong bối cảnh sở hữu ôtô cá nhân ngày càng tăng, việc thiếu hụt chỗ để xe – đặc biệt là chỗ đỗ cố định có thể sạc điện đang dần trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Một báo cáo của CBRE công bố năm 2023 cho biết, khoảng 90% các dự án chung cư tại Hà Nội có tỷ lệ chỗ đỗ xe thấp hơn 1 chỗ/căn hộ, trong khi bãi đỗ xe công cộng chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu thực tế.

Trong khi đó, xu hướng sở hữu xe điện đang phát triển mạnh. Nửa đầu năm 2024, VinFast – nhà sản xuất xe ôtô điện hàng đầu Việt Nam đã bàn giao hơn 67.500 chiếc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ này cho thấy nhu cầu về chỗ đỗ xe kèm trạm sạc là rất lớn, nhưng hiện chưa có hạ tầng đủ sức đáp ứng kịp thời.
Không chỉ tại các khu nội đô, từ năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội bắt đầu xuất hiện xu hướng mua bán slot đỗ xe định danh tại nhiều dự án trung cấp và cao cấp, đặc biệt là những khu vực ven Vành đai 3, nơi tốc độ đô thị hóa tăng nhanh nhưng quỹ đất dành cho bãi đỗ xe lại hạn chế. Việc Vinhomes mở bán chỗ đỗ xe điện có sở hữu pháp lý rõ ràng, tích hợp trạm sạc, được kỳ vọng sẽ trở thành một mô hình đi trước xu thế, vừa giải quyết bài toán hạ tầng giao thông, vừa mở ra kênh đầu tư mới.
Cơ hội mới cho nhà đầu tư và cư dân thành phố xanh
Từ góc độ địa phương, việc triển khai các dự án như GreenHub tại Hà Nội mang lại nhiều lớp giá trị. Thứ nhất, nó giảm áp lực giao thông nội đô bằng cách phân bổ chỗ đỗ xe khoa học trong các đại đô thị được quy hoạch bài bản. Thứ hai, nó khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện, phù hợp với định hướng giảm phát thải khí nhà kính và phát triển giao thông bền vững của thành phố. Thứ ba, đây là kênh đầu tư mới trong thị trường bất động sản ngách, khi mỗi slot đỗ xe điện có thể được mua bán, chuyển nhượng và sinh lợi theo cách tương tự như một tài sản cố định.
Dù giá khởi điểm từ 499 triệu đồng có thể còn cao so với mặt bằng thu nhập chung, nhưng với thời hạn sở hữu 43 năm và quyền sử dụng rõ ràng, sản phẩm này có thể hấp dẫn nhóm người mua xe điện đang gia tăng tại các khu đô thị lớn của Hà Nội. Sự kiện cũng cho thấy thành phố cần có quy hoạch đồng bộ về bãi đỗ xe điện, từ khu vực trung tâm đến vùng ven, để đáp ứng tốc độ “điện hóa” phương tiện cá nhân ngày càng mạnh mẽ.