Một cá nhân tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu FRM và ABR

Cập nhật: 15:36 | 22/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 21/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Trần Việt Thắng do có hành vi thao túng hai mã cổ phiếu FRM và ABR.

Một cá nhân tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu FRM và ABR
Ông Trần Việt Thắng lĩnh án phạt 575 triệu đồng do có hành vi thao túng hai mã cổ phiếu FRM và ABR

Cụ thể, kết quả giám sát, kiểm tra UBCKNN cho thấy, ông Trần Việt Thắng (địa chỉ 58 Xuân Thuỷ, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) đã sử dụng các tài khoản đứng tên mình và đứng tên người khác để thực hiện giao dịch mua, bán, khớp đối ứng cổ phiếu giữa các tài khoản với nhau nhằm tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn (Forimex, UPCoM: FRM) và Công ty CP Đầu tư Nhãn hiệu Việt (VietBrand, HOSE: ABR).

Theo đó, ông Thắng bị áp dụng hình thức xử phạt chính là phạt tiền 575 triệu đồng theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 3, Khoản 3 Điều 29 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP ngày 23/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Đồng thời, cá nhân này cũng phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hơn 87 triệu đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 29 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP.

Trên thị trường, cổ phiếu FRM chốt phiên 21/7 ở mức giá 5.700 đồng/cp và đã không phát sinh giao dịch trong suốt gần 2 tháng trở lại đây. Trong khi đó, cổ phiếu ABR đạt 13.700 đồng/cp. Đáng chú ý, mã cổ phiếu này ghi nhận một chuỗi 10 phiên tăng mạnh lên tới 70% vào thời điểm tháng 4 - 5/2023 với mức tăng lên tới 70% sau 10 phiên.

Một cá nhân tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu FRM và ABR
Diễn biến hai mã cổ phiếu FRM và ABR trên thị trường chứng khoán

Về Forimex, theo tìm hiểu, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 3/1993, hoạt động trong lĩnh vực: trồng rừng, chế biến gỗ, chăn nuôi cá sấu và kinh doanh dịch vụ khác. Tiền thân của Forimex là doanh nghiệp nhà nước, công ty con của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri). Doanh nghiệp này chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào năm 2016, với số vốn điều lệ đăng ký là 117 tỷ đồng.

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của Forimex không có nhiều kết quả tích cực, khi doanh thu liên tục đi lùi còn lợi nhuận thì “trồi sụt”.

Theo báo cáo tài chính năm 2022, doanh thu của doanh nghiệp này đạt gần 34 tỷ đồng, giảm 15% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt vỏn vẹn 6 tỷ đồng. Dù vậy, đối với Forimex, đây là một tín hiệu khả quan khi lợi nhuận đã tăng trưởng trở lại sau hai năm liền “đi lùi”.

Về VietBrand, theo tìm hiểu, doanh nghiệp này có tiền thân là CTCP Chế biến Gỗ Kiến An, chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ tháng 12/2012. Lĩnh vực kinh doanh chính của VietBrand là Bán buôn, bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da và giả da trong các cửa hàng; Bán buôn, bán lẻ thực phẩm chè, cà phê; Sản xuất các sản phẩm cà phê, cà phê nguyên chất.

Trái ngược với Forimex, từ năm 2020 đến nay, lợi nhuận của VietBrand có nhiều khởi sắc với sự tăng trưởng vượt trội cả về doanh thu và lợi nhuận.

Mới đây, doanh nghiệp này đã công bố báo cáo tài chính quý II/2023. Theo đó, doanh thu thuần đạt gần 20 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ doanh thu tài chính đạt 5,8 tỷ đồng và thu về 11,4 tỷ đồng từ các khoản lãi khác nên sau cùng, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp ghi nhận mức tăng “phi mã” tới 169% so với quý II/2022, đạt hơn 15 tỷ đồng.

Giải trình từ phía VietBrand, lợi nhuận tăng cao là do hoạt động kinh doanh chính của công ty con tăng theo sự phục hồi kinh tế cũng như doanh thu từ hoạt động tài chính tăng phát sinh từ việc hợp tác kinh doanh và chuyển giao một phần dự án cho đối tác tiềm năng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt 48 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ mức tăng trưởng vượt trội từ doanh thu tài chính và lợi nhuận khác, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm đạt 24,4 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Chứng khoán APEC (APS) khẳng định không có liên quan đến vụ việc “thao túng thị trường"

Mới đây, Công ty CP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (HOSE: APS) đã có thông cáo báo chí gửi Quý khách hàng, ...

Ôm mộng "gồng lãi", cổ phiếu nhóm APEC đồng loạt "bốc hơi" gần 80%

Thời điểm hiện tại, bộ ba cổ phiếu nhóm APEC đã đồng loạt "bốc hơi" gần 80% giá trị kể từ thời điểm lãnh đạo ...

Thao túng thị trường chứng khoán, vợ chồng Tổng giám đốc APS thu bất chính 157 tỉ đồng

Công an TP.Hà Nội xác định vợ chồng Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (Công ty APS) ...

Hà Lê