Một cá nhân “chơi lớn” trước thềm ĐHĐCĐ 2023 Thuduc House: "Gom” một mạch 21 triệu cp TDH, chi gần trăm tỷ lấy ghế cổ đông lớn

Cập nhật: 14:36 | 23/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Bình quân, giá mua mỗi cổ phiếu TDH trong giao dịch này là khoảng 4.350 đồng, không chênh lệch nhiều so với giá thị trường.

Một cá nhân “chơi lớn” trước thềm ĐHĐCĐ 2023 Thuduc House:
Ban lãnh đạo Thuduc House đặt mục tiêu đầy tham vọng trong năm 2023 với doanh thu thuần đạt 440 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 88 tỷ đồng, tăng 18 lần.

Theo báo cáo giao dịch của cổ đông lớn, mới đây một nhà đầu tư cá nhân - ông Nguyễn Quang Nghĩa đã gây nhiều bất ngờ khi chi hơn 91 tỷ đồng để sở hữu hơn 21 triệu cổ phiếu TDH của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) chỉ trong ba phiên giao dịch liên tiếp 16, 19 và 20/6.

Bình quân, giá mua mỗi cổ phiếu TDH là khoảng 4.350 đồng, không chênh lệch nhiều so với giá thị trường.

Được biết, số cổ phiếu ông Nguyễn Quang Nghĩa mua vào tương đương 18,7% vốn điều lệ Thuduc House, đồng nghĩa với việc ngồi vào ghế cổ đông lớn doanh nghiệp. Trước đó, ông Nghĩa không sở hữu bất kỳ cổ phần nào tại Thuduc House và cũng không có người nội bộ liên quan.

Quan sát dữ liệu giao dịch, số cổ phiếu TDH nhà đầu tư cá nhân này mua vào trong từng phiên 16, 19 và 20/6 đúng bằng số cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận trong phiên đó. Như vậy, nhiều khả năng giao dịch trên được thông qua theo phương thức thỏa thuận.

Giao dịch của ông Nghĩa diễn ra trong bối cảnh Thuduc House ngày 29/6 tới đây sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Theo tài liệu trình cuộc họp, ban lãnh đạo Thuduc House đặt mục tiêu đầy tham vọng trong năm 2023 với doanh thu thuần đạt 440 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 88 tỷ đồng, tăng 18 lần.

Điều này có phần gây bất ngờ với các nhà đầu tư, khi trái lại với mục tiêu tăng trưởng đột biến, kết quả kinh doanh trong quý І/2023 của Thuduc House lại thua lỗ và định hướng phát triển của doanh nghiệp cũng đang khá hạn hẹp.

Cụ thể, Thuduc House cho biết sẽ chỉ tập trung triển khai các dự án và khu đất hiện hữu và đồng thời sẽ phát triển theo nguyên tắc an toàn và bền vững trong giai đoạn 2 năm tới (2023-2024). Với định hướng này, Thuduc House đề xuất không chia cổ tức trong 2023 để giữ nguồn lực phục vụ hoạt động kinh doanh.

Nhìn lại ba tháng đầu năm 2023, mặc dù doanh thu tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 48 tỷ đồng, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chịu lỗ 11 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2022 có lãi gần 60 tỷ đồng. Nguyên nhân là vì thiếu hụt nguồn thu tài chính và khoản hoàn nhập dự phòng.

Bất chấp kết quả kinh doanh thu lỗ, cổ phiếu TDH thời gian qua liên tục tăng mạnh, đặc biệt trong giai đoạn cuối tháng 5. Việc ghi nhận hàng loạt phiên tăng trần khiến ban lãnh đạo Thuduc House phải có văn bản giải trình trước cơ quan quản lý.

Doanh nghiệp cho biết, cổ phiếu tăng là nhờ cung cầu của thị trường chứng khoán, và việc quyết định giao dịch mua bán của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của Thuduc House, doanh nghiệp không có bất kỳ sự tác động nào ảnh hưởng đến giá giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, Thuduc House cũng thông tin về tình hình hoạt động của hiện tại và mong sớm nhận được thêm niềm tin, sự ủng hộ của nhà đầu tư để khôi phục và phát triển trở lại, như sau:

Sau gần 2 năm cổ phiếu TDH bị đưa vào diện hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch phiên chiều), với nhiều nỗ lực hoàn thiện hệ thống quản trị công ty cũng như đảm bảo minh bạch thông tin, kịp thời đến cổ đông tuân thủ các quy định của pháp luật thì ngày 23/5/2023, doanh nghiệp đã nhận được Quyết định của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) về việc đưa cổ phiếu TDH ra khỏi diện bị hạn chế.

Về vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019 của TDH kéo dài gần 3 năm qua, sự việc đã gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử của công ty đang dần đi đến hồi kết và sẽ được Tòa án nhân dân TP.HCM chính thức đưa ra xét xử từ ngày 6/6 - 10/7/2023.

Thuduc House sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của phiên toà nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, với mục tiêu giảm thiểu tối đa các thiệt hại của Thuduc House trong vụ án (đã được TDH trích lập toàn bộ chi phí vào báo cáo tài chính năm 2021), đồng thời cũng đề nghị Tòa án làm rõ trách nhiệm của từng bị cáo trong việc bồi thường thiệt hại tiền thuế GTGT là 365,5 tỷ đồng cho Cục thuế TP.HCM cũng như nghĩa vụ đối với số tiền chậm nộp liên quan.

Mảng kinh doanh cho thuê bất động sản đang mang đến nguồn thu ổn định cho Thuduc House, đồng thời doanh nghiệp đang triển khai dịch vụ xây dựng nhà phố, nhà ở liền kề cho các khách hàng hiện hữu tại các dự án của Thuduc House. Bước đầu đã đạt được kết quả nhất định.

Thuduc House cũng đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp lý các dự án dở dang để sớm hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cho đối tác (dự án Phú Mỹ, KNO Hiệp Bình Chánh 10ha, KNO Hiệp Bình Phước 2,1ha).

Về việc lấy lại quyền kinh doanh hợp pháp tại Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức, Thuduc House đã khởi kiện Công ty CP Kinh doanh và Quản lý Chợ nông sản Thủ Đức tại Tòa án nhân dân thành phố Thủ Đức và có văn bản gửi đến các Cơ quan ban ngành.

Trong thời gian chờ phản hồi từ Các cơ quan ban ngành và quyết định của Tòa án đưa vụ án ra xét xử, phía Thuduc House sẽ tiếp tục củng cố các chứng cứ, hồ sơ liên quan và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành để sớm lấy lại quyền khai thác kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp.

Cổ phiếu TDH bất ngờ tăng trần trước ngày ra khỏi diện hạn chế giao dịch

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo về việc chuyển cổ phiếu TDH của Công ty CP Phát triển ...

Bị cưỡng chế thuế, cổ phiếu TDH vẫn "tím đều"

Trên thị trường, cổ phiếu TDH bất ngờ tăng trần 4 phiên liên tục từ ngày 24/5 - 29/5. Đóng cửa phiên giao dịch ngày ...

Thuduc House: Chủ tịch bất ngờ từ nhiệm, cổ phiếu TDH phản ứng bằng loạt phiên tăng "sốc"?

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) vừa bất ngờ nộp đơn xin ...

Đình Tư