Môi giới bất động sản núp bóng công ty môi giới để "kiếm ăn" ngoài

Cập nhật: 11:12 | 17/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tình trạng nhân viên kinh doanh của một số công ty môi giới bất động sản tự ý quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mà công ty không phân phối đang là vấn đề nhức nhối với nhiều doanh nghiệp đồng thời gây ra những hệ lụy đối với thị trường.

moi gioi bat dong san nup bong cong ty moi gioi de kiem an ngoai

Cập nhật bảng giá xe máy Honda tháng 9/2019 mới nhất

moi gioi bat dong san nup bong cong ty moi gioi de kiem an ngoai

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Blade 110 tháng 9/2019 mới nhất

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land đang rơi vào tình cảnh khó xử khi nhân viên môi giới của công ty tự ý giới thiệu cho khách hàng một dự án “ma” tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP. HCM do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land làm chủ đầu tư.

moi gioi bat dong san nup bong cong ty moi gioi de kiem an ngoai

Đại diện Khải Hoàn Land cho biết, công ty không phân phối bất kỳ dự án bất động sản nào cho Hoàng Kim Land, cũng như không đứng ra thu tiền giao dịch của khách hàng đối với các dự án do công ty này làm chủ đầu tư.

“Nhân viên môi giới đã tự ý giới thiệu dự án của Hoàng Kim Land cho khách hàng, chứ không thông qua Công ty. Khải Hoàn Land không có liên quan gì đến Hoàng Kim Land. Việc chuyển tiền đặt cọc trước đó để mua 2 lô đất của Công ty Hoàng Kim Land là thực hiện theo lời đề nghị của khách hàng”, đại diện Khải Hoàn Land nói và cho biết thêm, dù không liên quan gì đến Khải Hoàn Land, nhưng phía công ty cũng đang tích cực giúp khách hàng liên hệ với công ty này.

“Do nhân viên của Công ty giới thiệu, nên mình cũng có một phần trách nhiệm, chứ không hề chối bỏ”, đại diện Khải Hoàn Land cho biết.

Cũng theo vị này, theo nguyên tắc, những dự án nào do Khải Hoàn Land phân phối chính thức sẽ có hợp đồng ký kết với chủ đầu tư và phải đặt cọc cho chủ đầu tư để lấy sản phẩm về bán. Với những sản phẩm này, công ty chịu trách nhiệm, còn những mối liên kết ngoài của sales, thì không quản lý được hết.

Đại diện Khải Hoàn land cũng chia sẻ, hiện công ty có hơn 5.000 nhân sự. Để tránh xảy ra những tình trạng tương tự, công ty thường xuyên đào tạo cho nhân viên để không lấy danh nghĩa Khải Hoàn Land đi làm việc riêng. Nếu muốn giới thiệu cho khách hàng dự án mà công ty không trực tiếp phân phối thì phải trao đổi với Giám đốc sàn để kiểm duyệt chất lượng.

Theo tìm hiểu, những tin rao bán, quảng cáo bất động sản mạo danh hay lợi dụng một đơn vị uy tín, có thương hiệu nào đó để lấy lòng tin của khách hàng hiện nay không phải hiếm.

Chẳng hạn, tại một dự án đất nền ở Long An, để thu hút được sự quan tâm và lấy lòng tin của khách hàng, một nhân viên môi giới trên Lan đã ghép hình ảnh đồ họa vẽ về dự án vào hình ảnh một chương trình của VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam) và khẳng định: “VTV1 đã đưa tin về dự án nên anh cứ yên tâm”.

Tuy nhiên, qua xác minh với đại diện của VTV tại TP. HCM thì được biết, hình ảnh mà nhân viên Lan cung cấp là giả mạo.

Tương tự tại Nghệ An, việc thả nổi hoạt động môi giới cũng đang trực tiếp gây nhiễu thị trường bất động sản.

Nắm được nhu cầu giao dịch bất động sản đang lên, dọc các trục đường, trên các thân cây, cột đèn cao áp, cột đèn tín hiệu giao thông và các hàng rào công trình treo, dán các biển, tờ rơi, áp phích với nội dung “bán đất chính chủ”, “bán đất dự án”, “bán đất kinh doanh chợ Vinh”, “Bán lô đất ven biển” với những lời chào mời hấp dẫn như: Đất đẹp, giá rẻ, sổ đỏ chính chủ, sổ hồng vĩnh viễn, giá từ 300 triệu đồng/lô, được dẫn đi xem đất miễn phí và đi kèm là số điện thoại của các “cò” đất,…

Bên cạnh đó, chỉ cần đăng thông tin “Cần tìm mua đất; mua nhà; thuê mặt bằng”… lên trang cá nhân hoặc Zalo thì nhận được hàng chục cuộc điện thoại, hàng trăm bình luận chào mời, tư vấn. Cùng đó nhiều người đăng tải thông tin bán đất, bán căn hộ trên mạng cho thấy hoạt động môi giới bất động sản hiện nay là “trăm hoa đua nở”.

Một người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản ở TP. Vinh cho biết, hiện nay, bên cạnh các sàn giao dịch, nhà môi giới uy tín, có đăng ký kinh doanh hoạt động, có chứng chỉ hành nghề thì phần lớn vẫn là những đối tượng “cò đất” thời vụ, hoạt động theo kiểu thương vụ. Trong đó, nhiều công ty, sàn giao dịch bất động sản tuyển nhân viên, cộng tác viên là những công nhân, viên chức, giáo viên, sinh viên, lao động tự do… làm việc.

moi gioi bat dong san nup bong cong ty moi gioi de kiem an ngoai

Việc tuyển này vừa không phải trả lương hàng tháng, vừa có thể hiệu quả nhờ mối quan hệ của các cộng tác viên này. Đội ngũ này tuy cơ động ở khắp nơi nhưng có khi không am hiểu thị trường, việc phân tích, dự báo thị trường, định hướng khách hàng và nắm chắc các kiến thức liên quan cũng như về pháp luật hạn chế. Có những sàn bất động sản nhân viên lên đến 50 - 70 người, nhưng chỉ có 5 - 7 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Bên cạnh đó, lượng người hoạt động độc lập trong lĩnh vực môi giới bất động sản khá nhiều, nhưng việc trang bị kiến thức, đạo đức nghề nghiệp cho đối tượng này lại rất hạn chế. Đó cũng chính là một nguyên nhân dẫn tới thị trường bất động sản bị “nhiễu”.

Cùng với Nghệ An, rất nhiều địa phương trên cả nước cũng đang xảy ra tình trạng tương tự.

Theo bà Trần Thùy Linh, Phó Tổng Giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản tại quận Thủ Đức (TP. HCM), bất động sản là sản phẩm có giá trị lớn. Do đó, nếu nhân sự không được đào tạo bài bản, chuyên môn, kỹ năng cần thiết sẽ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Khi đó, không chỉ khách hàng bị thiệt hại, mà uy tín doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng.

Thực tế, do thị trường đang khan hiếm nguồn cung chuẩn pháp lý, tình trạng một bộ phận doanh nghiệp bất động sản vì tham lợi nhuận sẵn sàng bán dự án ảo, dự án không đủ pháp lý cho khách hàng cũng xảy ra nhiều hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, trong những năm qua, hoạt động môi giới bất động sản còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải xem xét.

“Cũng như các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác trong xã hội, môi giới bất động sản cũng cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ và được cấp chứng chỉ”, ông Hà chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động môi giới bất động sản. Yêu cầu nhân viên môi giới phải được đào tạo và phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định của pháp luật thì mới được hoạt động dịch vụ môi giới. Đặc biệt, cần có quy định nhân viên môi giới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về việc làm của mình bởi nếu không quản lý được môi giới, sẽ ảnh hưởng rất lớn không chỉ đối với ngành bất động sản mà còn đến an ninh trật tự xã hội, mà trước hết là người tiêu dùng.

moi gioi bat dong san nup bong cong ty moi gioi de kiem an ngoai

Trước đó ngày 14/9, Viện Đào tạo và phát triển quản lý DVL Edu tổ chức kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đợt 1 năm 2019. Đây là hoạt động được sự ủy quyền của Sở xây dựng thành phố Hà Nội theo Quyết định số 269/QĐ-SXD ban hành ngày 4/4/2019.

Kỳ thi đợt 1 năm 2019 với số lượng 745 thí sinh đủ điều kiện tham dự, tại đây các thí sinh sẽ phải thực hiện 2 nội dung thi bắt buộc là kiến thức cơ sở, bao gồm: Pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản, đầu tư bất động sản, phòng chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản và Phần kiến thức chuyên môn, bao gồm: Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản, quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản, giải quyết tình huống trên thực tế.

Năm 2015, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư số 11/ 2015/ TT- BXD quy định, nhân viên môi giới bất động sản phải dự thi sát hạch và có chứng chỉ môi giới bất động sản mới được hành nghề.

Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 16/02/2016.Việc bắt buộc thực hiện quy định có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ tạo ra được một đội ngũ môi giới bất động sản chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên môn, giúp cho thị trường bất động sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ và có nhiều khởi sắc. Đồng thời mang lại cái nhìn tích cực hơn trong mắt xã hội, để người dân cảm thấy yên tâm hơn khi ủy thác tài sản của họ cho nhân viên môi giới bất động sản.

moi gioi bat dong san nup bong cong ty moi gioi de kiem an ngoai Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 17/9: Tiếp đà giảm mạnh, vàng xa dần mốc 42 triệu đồng/lượng

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch ngày 17/9, giá vàng trong nước diễn biến thất thường, vàng tiếp tục giảm sâu rời khỏi mốc ...

moi gioi bat dong san nup bong cong ty moi gioi de kiem an ngoai Nhận diện những dự án ma tại TP. HCM

TBCKVN - Trên địa bàn TP. HCM hiện có hơn 50 dự án ma. Riêng tại quận Bình Tân có 16 dự án, tập trung chủ ...

moi gioi bat dong san nup bong cong ty moi gioi de kiem an ngoai Chuyện khách hàng mua nhà không được, không mua cũng không xong: Một tay do môi giới?

TBCKVN - Môi giới bất động sản có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa khách hàng (mua nhà) và doanh nghiệp. Tuy nhiên việc ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm