Doanh số ấn tượng: Dẫn đầu phân khúc CUV cỡ B
Tính đến tháng 11/2024, doanh số lũy kế của Mitsubishi Xforce đạt 13.267 chiếc, bỏ xa đối thủ gần nhất là Toyota Yaris Cross với khoảng cách 3.600 xe. Đây là một con số ấn tượng, đặc biệt khi Xforce chỉ bắt đầu mở bán từ tháng 3, chậm hơn các đối thủ hai tháng. Trung bình, mẫu xe này bán ra 1.200 chiếc mỗi tháng, duy trì phong độ ổn định trong suốt năm.
![]() |
Mitsubishi Xforce |
Tháng 11 là một trong những thời điểm ghi nhận doanh số cao thứ hai của Xforce với 1.823 xe được giao, chỉ đứng sau tháng 8 với 2.504 xe. Điều này chứng tỏ sức hút bền bỉ của mẫu xe Nhật trong phân khúc CUV cỡ B.
Mitsubishi Xforce nổi bật nhờ thiết kế hiện đại, phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt Nam. Xe sở hữu nhiều trang bị tiện nghi và tính năng an toàn hàng đầu phân khúc. Đặc biệt, dù mang thương hiệu Nhật Bản vốn nổi tiếng với chất lượng bền bỉ, Xforce lại có giá bán cạnh tranh ngang ngửa với các mẫu xe Hàn Quốc như Kia Seltos hay Hyundai Creta.
Hiệu ứng từ mẫu xe mới này không chỉ làm giảm sức hút của các đối thủ quen thuộc mà còn giúp Mitsubishi nhanh chóng khẳng định vị thế trong phân khúc. Tại giải thưởng Car Awards 2024 do VnExpress tổ chức vào đầu tháng 12, Xforce đã được vinh danh là Ôtô của năm phân khúc Crossover cỡ B, một minh chứng rõ ràng cho chất lượng và sự yêu thích của người dùng.
Các đối thủ cạnh tranh: cuộc đua khốc liệt trong phân khúc CUV cỡ B
Toyota Yaris Cross
![]() |
Toyota Yaris Cross |
Toyota Yaris Cross, với doanh số hơn 9.500 chiếc sau 11 tháng, đang xếp thứ hai trong phân khúc. Dù khởi đầu chậm chạp từ tháng 9/2023, Toyota đã tăng sức hút của Yaris Cross bằng cách giảm giá bán từ 73-80 triệu đồng, xuống còn 650-765 triệu đồng. Đi kèm là các chương trình khuyến mãi thường xuyên, giúp mẫu xe này cải thiện doanh số đáng kể trong năm 2024. Tuy nhiên, khoảng cách 3.600 xe so với Xforce vẫn là một thách thức lớn khi năm chỉ còn một tháng.
Kia Seltos và Hyundai Creta
Kia Seltos và Hyundai Creta, hai cái tên từng thống trị phân khúc CUV cỡ B, đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh số. Trong 11 tháng đầu năm 2024, doanh số của Hyundai Creta giảm 12%, trong khi Kia Seltos giảm đến 26% so với cùng kỳ năm trước. Sự xuất hiện và vươn lên của các mẫu xe Nhật như Mitsubishi Xforce và Honda HR-V đã khiến thị phần của hai mẫu xe Hàn Quốc thu hẹp đáng kể.
Honda HR-V và Mazda CX-3
Honda HR-V, dù có giá bán cao hàng đầu phân khúc, lại ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng với 69%. Trong khi đó, Mazda CX-3 – mẫu xe vốn có doanh số thấp nhất phân khúc – cũng đạt mức tăng trưởng 75%, với 2.275 xe được bán ra tính đến tháng 11.
Bên cạnh những cái tên nổi bật, phân khúc CUV cỡ B còn có sự góp mặt của nhiều mẫu xe khác như VinFast VF 6, MG ZS, Omoda C5 và Nissan Kicks. Tuy nhiên, các hãng này chưa công bố số liệu bán hàng cụ thể, khiến thị phần của các mẫu xe này chưa rõ ràng.
Sự cạnh tranh trong phân khúc này dự kiến sẽ còn khốc liệt hơn trong năm 2025, khi các hãng xe liên tục tung ra các chiến lược mới để thu hút người tiêu dùng.
![]() | Mẫu bán tải mới khiến thị trường dậy sóng: Công nghệ vượt trội, thách thức Toyota Hilux Mẫu bán tải BYD Shark chuẩn bị ra mắt thị trường, được kỳ vọng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Toyota Hilux và Ford Ranger ... |
![]() | VinFast VF 7 – Xe điện dẫn đầu phân khúc crossover cỡ C tại Car Awards 2024, vượt mặt Hyundai Tucson và Lynk & Co 01 VinFast VF 7 giành danh hiệu Ôtô của năm phân khúc crossover cỡ C tại Car Awards 2024. Với thiết kế "vũ trụ phi đối ... |
![]() | Mẫu ô tô tự tin "so kè" với Mitsubishi Xforce: Thiết kế sang, động cơ xanh, giá cạnh tranh Toyota Corolla Cross tiếp tục khẳng định sức hút trong phân khúc SUV hạng B với thiết kế hiện đại, trang bị cao cấp và ... |
Đông Quân