Mitsubishi Materials muốn thoái toàn bộ gần 110 triệu cổ phiếu MSR của Masan High-Tech Materials

Cập nhật: 11:03 | 24/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Đóng cửa ngày giao dịch 23/5, cổ phiếu MSR của Công ty CP Masan High-Tech Materials dừng chân tại vùng 17.900 đồng/cp, ước tính theo mức giá này, giá trị giao dịch của Mitsubishi khoảng gần 2.000 tỷ đồng.

Ngày 20/5, Mitsubishi Materials Corporation (Nhật Bản) có văn bản thông báo đăng ký bán ra toàn bộ gần 110 triệu cổ phiếu MSR của Công ty CP Masan High-Tech Materials (UPCoM: MSR) mà công ty đang sở hữu, tương đương với tỷ lệ sở hữu 10% cổ phần. Đây là một động thái đáng chú ý từ phía Mitsubishi Materials, thể hiện sự thay đổi trong chiến lược đầu tư của họ đối với MSR.

Mục đích bán ra của cổ đông lớn này nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/5, cổ phiếu MSR dừng chân tại vùng 17.900 đồng/cp. Ước tính theo mức giá này, tổng giá trị giao dịch của Mitsubishi Materials Corporation sẽ khoảng gần 2.000 tỷ đồng.

Mitsubishi Materials muốn thoái toàn bộ gần 110 triệu cổ phiếu MSR của Masan High-Tech Materials
Công ty CP Masan High-Tech Materials (UPCoM: MSR)

Masan High-Tech Materials, một thành viên của Tập đoàn Masan, là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản. Việc Mitsubishi Materials rút lui có thể mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư khác quan tâm đến việc nắm giữ cổ phần trong một công ty có vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp này.

Mitsubishi Materials Corporation hiện là cổ đông lớn thứ hai của Công ty CP Masan High-Tech Materials (MHT). Tập đoàn này trở thành cổ đông lớn của MHT từ tháng 12/2020, khi Mitsubishi Materials Corporation mua gần 110 triệu cổ phần phổ thông phát hành mới theo phương thức chào bán riêng lẻ. Tổng giá trị giao dịch lúc đó là 90 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng), với mức giá trung bình mỗi cổ phiếu là 19.050 đồng.

Trước đó, ngày 14/05, Masan High-Tech Materials công bố đã đạt được Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC). Theo thỏa thuận này, MMC Group dự kiến sẽ mua lại 100% cổ phần của H.C. Starck Holding (HCS) từ MHT.

HCS là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Masan High-Tech Materials và là nhà sản xuất bột vonfram chất lượng cao. MHT đầu tư vào HCS từ năm 2020 với mục tiêu đưa công nghệ tinh chế và tái chế vonfram về Việt Nam, nhằm chuyển dịch sang mô hình kinh doanh tuần hoàn bền vững. Cũng trong năm đó, MHT và MMC Group đã ký kết hợp tác thiết lập liên minh chuỗi giá trị vonfram toàn cầu.

Tuy nhiên, do các điều kiện pháp lý tại Việt Nam chưa sẵn sàng để cho phép nhập khẩu phế liệu vonfram, MHT chưa thể hiện thực hóa chiến lược tái chế tại Việt Nam như dự định ban đầu. Do đó, công ty quyết định chuyển nhượng cổ phần HCS cho MMC Group để tập trung vào vận hành các mảng kinh doanh trong nước. Thỏa thuận khung này đánh dấu bước tiến tiếp theo trong hợp tác kinh doanh giữa hai bên, giúp MHT tập trung phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Việt Nam.

Phía Masan cho biết, lượng tiền thu được từ các giao dịch với Mitsubishi Materials Corporation (MMC) dự kiến sẽ giúp giảm nợ vay của Masan High-Tech Materials (MHT). Bên cạnh đó, thỏa thuận bao tiêu sản phẩm vonfram từ MMC Group sẽ giúp MHT ổn định và tối đa hóa số lượng đơn hàng.

Giao dịch với MMC Group dự kiến sẽ cải thiện lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn Masan, góp phần vào mục tiêu giảm tỷ lệ Nợ ròng trên EBITDA xuống mức ≤ 3,5 lần. Đây cũng là bước đi đầu tiên trong quá trình tái cơ cấu danh mục các mảng kinh doanh của Masan, để tập trung vào phát triển mảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi do Masan Consumer Holdings phụ trách. Đơn vị này được tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ví như "viên kim cương gia bảo" của tập đoàn.

Các thỏa thuận ràng buộc giữa hai bên vẫn đang trong quá trình đàm phán và phụ thuộc vào quyết định phê duyệt nội bộ. Masan kỳ vọng các giao dịch này sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và tài chính, đồng thời củng cố vị thế chiến lược của tập đoàn trong ngành tiêu dùng và bán lẻ.

Masan Group đạt thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan High-Tech Materials (MHT) cho hay họ vừa đạt thỏa thuận khung với đối tác đến từ Nhật Bản - Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC ...

Taseco Land muốn vay hơn 1.700 tỷ rót vốn KCN tại Hà Nam

Để huy động vốn cho dự án này, ngoài việc vay vốn từ các ngân hàng, Hội đồng quản trị Taseco Land đã thông qua ...

Đầu tư Horizon: Kinh doanh thua lỗ, nằm trong hệ sinh thái huy động trái phiếu nghìn tỷ

Các công ty này đều nổi bật với việc huy động trái phiếu lớn. Cụ thể, Bất động sản Vĩnh Xuân huy động tổng cộng ...

Tuấn Khải

Tin cũ hơn
Xem thêm