Mirae Asset: Động lực tăng của thị trường chứng khoán hiện ở mức thấp

Cập nhật: 15:02 | 10/10/2023 Theo dõi KTCK trên

“Động lực tăng của thị trường chứng khoán hiện ở mức thấp và những nỗ lực hồi phục ngắn hạn mang tính kỹ thuật, kém bền vững”, Chứng khoán Mirae Asset đánh giá.

Sau hai lần thất bại ở ngưỡng 1.250 điểm, VN-Index giảm liên tiếp về sát ngưỡng 1.100 điểm trước khi tăng trở lại vào phiên cuối tuần trước (6/10), lên 1.128,54 điểm. Và nối tiếp đà tăng, VN-Index lên mức 1.143,69 điểm sau 2 phiên đầu tuần mới.

Mirae Asset: Động lực tăng của thị trường chứng khoán hiện ở mức thấp
Ảnh minh họa

Có thể thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam dường như đang "rộn rã" trở lại khi trên nhiều diễn đàn đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư bắt đầu khoe bắt đáy thành công và đang có một mức hời kha khá trong tài khoản.

Tình trạng này xuất hiện trong bối cảnh P/E thị trường về mức xấp xỉ 13,5 lần, thấp hơn 10% so với P/E trung bình 3 năm cùng một số chỉ tiêu vĩ mô bắt đầu có cải thiện như cán cân xuất nhập khẩu, FDI, doanh số bán lẻ…

Bên cạnh đó, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023 đang đến gần với kỳ vọng cải thiện tích cực hơn (tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong quý III/2023 so với tăng trưởng âm trong nửa đầu năm nay) cũng là yếu tố khiến thị trường chứng khoán mong chờ đón "sóng" kết quả kinh doanh quý III.

Hơn nữa, áp lực tỷ giá có vẻ đang hạ nhiệt khi chỉ số đô la Mỹ (DXY) đã có dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn tại vùng 107 điểm, giảm bớt lo ngại về việc đảo chiều chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian gần đây. Theo đó, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ có điều kiện để duy trì ở vùng thấp nhằm hỗ trợ cho đà phục hồi của nền kinh tế.

Dù vậy, ẩn số giá hàng hóa cùng sức mạnh đồng bạc xanh vẫn là 2 yếu tố chính khiến lạm phát và tỷ giá trở nên khó lường và cần đặc biệt quan sát ở những tháng cuối năm 2023 cũng như khi bước sang năm 2024.

Đặc biệt, theo quan điểm của các chuyên viên phân tích ngành, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường khó có thể có mùa công bố kết quả kinh doanh lạc quan trên diện rộng. Cho nên, động lực cải thiện về định giá và điểm số cho thị trường trong thời gian tới là không lớn.

Mặt khác, đà hồi phục của chỉ số vẫn chỉ trong biên độ hẹp. Và thực tế 1-2 phiên hồi phục là chưa đủ cơ sở để khẳng định thị trường chứng khoán đã có tín hiệu tạo đáy và đang bắt đầu một xu hướng hồi phục đi lên.

“Động lực tăng của thị trường chứng khoán hiện ở mức thấp và những nỗ lực hồi phục ngắn hạn mang tính kỹ thuật, kém bền vững”, Chứng khoán Mirae Asset đánh giá.

Theo giới phân tích, các chỉ báo định lượng ủng hộ quan điểm thị trường tạo đáy đi lên cần thêm sự quan sát với các chỉ báo về đà tăng của nhóm vốn hóa lớn, cũng như khả năng hình thành xu thế mua mạnh của lực cầu.

Chứng khoán HD mua bất thành 3 triệu cổ phiếu HDB

Điều kiện thị trường chưa phù hợp là lý do khiến Chứng khoán HD không mua được bất kỳ cổ phiếu HDB nào trong tổng ...

Nhiều cổ phiếu về lại vùng giá hấp dẫn, dòng tiền vẫn tỏ ra thận trọng

Các chuyên gia nhận định diễn biến mới trên thị trường tiền tệ đã làm giảm sự hưng phấn của dòng tiền vào thị trường ...

2 kịch bản trong tháng 10 của VN-Index và những nhóm ngành có nhiều lợi thế

Trong báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra hai kịch bản tháng 10 dựa trên các dự báo về vĩ ...

Nguyên Nam

Tin liên quan