Thương hiệu

Hồi ức thời vang bóng của một thương hiệu thức ăn nhanh từng là “bảo bối” của hàng triệu sinh viên Việt Nam

Minh Phương 21/05/2025 16:53

Từng là “ông vua mì gói” tại miền Nam vào những năm 70–80, thương hiệu Colusa – Miliket với hình ảnh hai con tôm in trên bao bì giấy kraft không chỉ là món ăn quen thuộc, mà còn trở thành biểu tượng ký ức của nhiều thế hệ người Việt đặc biệt là giới học sinh, sinh viên.

Miliket xuất hiện trên thị trường từ trước năm 1975, do Công ty Sài Gòn thực phẩm sản xuất. Sau ngày thống nhất đất nước, thương hiệu tiếp tục được duy trì và phát triển dưới tên gọi Xí nghiệp Chế biến Lương thực – Thực phẩm Colusa. Đến năm 1983, Tổng công ty Lương thực Miền Nam thành lập thêm Xí nghiệp Miliket, rồi đến năm 2004, hai đơn vị hợp nhất thành Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket như hiện nay.

miliket.png
Miliket – thương hiệu mì giấy một thời làm say đắm bao thế hệ người tiêu dùng

Không ồn ào truyền thông, không đổi mới bao bì theo xu hướng, Miliket chọn cách chinh phục thị trường bằng sự bền bỉ, giản dị và trung thành với công thức truyền thống. Gói mì giấy kraft, hình hai con tôm đỏ rực trở thành dấu ấn không thể trộn lẫn giữa “rừng” mì ăn liền hiện đại, sặc sỡ trên thị trường.

Vào những năm 1980, khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn, một gói mì tôm Miliket có giá từ 500 đến 1.500 đồng – số tiền không nhỏ đối với nhiều gia đình. Mì tôm khi đó không chỉ là thực phẩm tiện lợi mà còn là món “đãi khách”, món quà vặt quý giá với trẻ em. Cái cảm giác được chan nước sôi vào một gói mì nóng hổi, thêm chút hành phi thơm lừng, đã trở thành ký ức tuổi thơ với hàng triệu người Việt đặc biệt là giới học sinh, sinh viên.

Miliket chính là cái tên gắn bó với ký ức ấy. Dù ngày nay, thị trường mì ăn liền đã có hàng trăm nhãn hiệu, đa dạng mẫu mã và hương vị, thì với không ít người tiêu dùng, “mì gói” vẫn là cách gọi quen thuộc của “mì tôm”, thứ mì gắn liền với hình ảnh hai con tôm đỏ trên bao bì Miliket.

miliket1.png

Khơi dậy giá trị từ hoài niệm

Colusa – Miliket không chọn cạnh tranh bằng quảng cáo rầm rộ hay chiêu trò tiếp thị. Thay vào đó, thương hiệu này tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tận dụng thế mạnh “món ăn ký ức” để giữ chân người tiêu dùng trung thành. Với chiến lược phát triển bền vững, công ty đã mở rộng dòng sản phẩm: mì chay Miliket, phở gói, cháo thịt bằm, hủ tiếu, tương ớt… nhưng vẫn duy trì cốt lõi là gói mì giấy truyền thống.

Đặc biệt, Colusa – Miliket còn duy trì đội ngũ bán hàng tại các địa phương, không chỉ phân phối mà còn nghiên cứu hành vi tiêu dùng vùng miền, từ đó cải tiến kỹ thuật phù hợp với khẩu vị từng khu vực.

Một hướng đi riêng biệt giữa thị trường cạnh tranh

Từng được xem là thương hiệu “độc quyền” trong những năm 1980, Miliket dần nhường sân chơi cho các ông lớn nội địa và quốc tế khi thị trường mở cửa. Dù đã đầu tư máy móc, cải tiến chất lượng, nhưng Miliket vẫn giữ một khoảng cách nhất định với các “đại gia” ngành mì ăn liền về độ phủ truyền thông.

Suốt hơn 30 năm tồn tại, bao bì Miliket hầu như không thay đổi. Với nhiều người, đây là điểm yếu, sự bảo thủ trước xu thế. Nhưng với số đông khách hàng trung thành, chính điều đó tạo nên sự gắn kết cảm xúc. Cái gói mì giấy sần sùi, mộc mạc như một biểu tượng bền vững nơi người ta tìm lại được phần nào “mùi vị ngày xưa”.

milikey2.jpg

Hiện nay, Miliket vẫn là lựa chọn quen thuộc trong nhiều gia đình Việt, đặc biệt là những gia đình có nhiều thế hệ sống chung. Dù trên thị trường có hàng loạt sản phẩm cao cấp, với bao bì bắt mắt, Miliket vẫn tồn tại nhờ hai yếu tố giá thành hợp lý và giá trị tinh thần.

Trong thời đại mà người ta luôn hướng tới cái mới, cái đẹp, thì Miliket vẫn chọn giữ lại phần hồn mộc mạc như chính cái cách mà nó gắn bó với người tiêu dùng suốt gần nửa thế kỷ.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hồi ức thời vang bóng của một thương hiệu thức ăn nhanh từng là “bảo bối” của hàng triệu sinh viên Việt Nam
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO