Mẹo nhỏ giúp nhà đầu tư nâng cao khả năng thu lợi nhuận

Cập nhật: 10:50 | 17/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở/phái sinh và lãi suất vay margin cạnh tranh hiện nay được nhiều công ty chứng khoán sử dụng. Điều này vừa giúp nhà đầu tư nâng cao khả năng thu lời từ việc đầu tư chứng khoán, vừa giúp công ty chứng khoán thu hút khách hàng mới.

meo nho giup nha dau tu nang cao kha nang thu loi nhuan

Trong đầu tư chứng khoán, có hai cách chính để nhà đầu tư có thể kiếm lời từ việc mua bán cổ phiếu. Đó là hưởng chênh lệch giá khi cổ phiếu tăng giá và nhận cổ tức.

Thực tế, không ít nhà đầu tư đã trải qua kinh nghiệm xương máu rằng, có những lúc lợi nhuận không đủ để bù đắp cho chi phí khi tham gia đầu tư.

Cụ thể hơn, khi mua bán chứng khoán, nhà đầu tư phải trả khoản phí giao dịch bao gồm: phí trả Sở Giao dịch Chứng khoán, phí trả công ty chứng khoán, thuế thu nhập cá nhân.

Nếu phụ thuộc hoàn toàn vào nhân viên môi giới hoặc đầu tư theo dạng ủy thác, nhà đầu tư còn phải chi trả những chi phí khác hàng tháng.

Cùng với đó là chi phí cho việc sử dụng đòn bẩy tài chính (margin), một công cụ quen thuộc trong “nghề” đầu tư chứng khoán.

Những khoản chi phí này qua từng ngày sẽ lớn dần lên, thậm chí có thể chiếm đến hơn 20% tổng chi phí đầu tư hàng năm.

Điều này khiến việc đầu tư của nhà đầu tư phải có lợi nhuận trên 20% mới có thể chi trả được. Trường hợp thị trường diễn biến xấu, nhiều người rất dễ rơi vào hoàn cảnh lỗ chồng lỗ, cháy tài khoản.

Từ những điều trên, việc hiện nay nhiều công ty chứng khoán đang áp dụng chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở/phái sinh và hạ lãi suất margin xuống rất thấp đã được nhiều nhà đầu tư tận dụng một mẹo nhỏ giúp nâng cao khả năng thu lời trong đầu tư chứng khoán.

Khi giao dịch tại những công ty chứng khoán miễn phí giao dịch, nhà đầu tư được miễn giảm hoàn toàn khoản phí mà công ty chứng khoán thu. Với mỗi giao dịch mua bán, nhà đầu tư chỉ phải trả khoản phí rất thấp 0,027% giá trị giao dịch cho Sở và thuế thu nhập cá nhân (đối với chiều bán).

Mức lãi suất vay margin hiện nay cũng hết sức cạnh tranh. Lãi suất phổ biến trên thị trường là dưới 10%/năm. Điểm khác biệt là có công ty chứng khoán sẽ áp dụng điều kiện như khối lượng giao dịch, có công ty thì không.

Một ví dụ tiêu biểu của công ty chứng khoán tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư là Chứng khoán AIS. Điểm nổi bật của AIS là chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn áp dụng cho tất cả các kênh giao dịch (tại quầy, trực tuyến) và tất cả các tài khoản (tài khoản thường và tài khoản vay margin).

Mức lãi suất cho vay margin tại AIS là 9%/năm đối với dư nợ dưới 1 tỷ đồng, rất phù hợp với những nhà đầu tư nhỏ.

Rõ ràng, những chính sách tiết kiệm chi phí này là một chiến thắng cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.

Nhưng ở một góc nhìn khác, đây cũng là một chiến thắng cho các công ty chứng khoán khi vừa giữ chân được khách hàng cũ, vừa thu hút được khách hàng mới.

Bảng thống kê thị phần giữa các công ty chứng khoán từ năm 2019 trở lại đây đã có sự thay đổi đáng kể với sự vươn lên của những công ty chứng khoán áp dụng chính sách này.

Điều này, cùng với sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã khiến nhiều ông lớn chứng khoán phải có những động thái thay đổi nhằm giữ lại thị phần.

Trên phạm vi thế giới, mua bán chứng khoán không tính phí đã trở thành chuẩn mực tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Canada, Nhật Bản…

Theo dự đoán, cuộc đua giành thị phần giữa các công ty chứng khoán tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục diễn ra hết sức quyết liệt trong tương lai khi ngày càng nhiều công ty miễn phí giao dịch và giảm lãi vay margin.

meo nho giup nha dau tu nang cao kha nang thu loi nhuan Chứng khoán 10h ngày 17/6: VN-Index giằng co nhẹ, cổ phiếu bắt đầu phân hóa

KTCKVN - Nửa đầu phiên sáng ngày 17/6/2020 chứng kiến những diễn biến trái chiều ở cả 3 chỉ số. Trong khi VN-Index giằng co ...

meo nho giup nha dau tu nang cao kha nang thu loi nhuan Giao thêm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

KTCKVN - Bộ Tài chính đang chủ trì soạn thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, ...

meo nho giup nha dau tu nang cao kha nang thu loi nhuan Chứng khoán phiên chiều ngày 16/6: Tăng hơn 23 điểm, VN-Index trả gần đủ "món nợ" trước đó

KTCKVN - Phiên giao dịch ngày 16/6/2020 kết thúc với sự hồi phục khá ấn tượng ở cả 3 chỉ số. Với đà tăng hơn ...

Theo tinnhanhchungkhoan.vn