Mẹo nhận diện tính cách của trẻ để nuôi dạy con tốt hơn

Cập nhật: 13:23 | 12/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tính kỷ luật là mấu chốt quan trọng ở giai đoạn hình thành nhân cách của trẻ. Tính cách của trẻ như thế nào chính là do cách nuôi dạy con của bạn. Dưới đây là kinh nghiệm dạy con tốt qua nhận diện tính cách của trẻ.

meo nhan dien tinh cach cua tre de nuoi day con tot hon

5 bài học giản đơn mà thấm thía về cách dạy con của bà mẹ Mỹ

meo nhan dien tinh cach cua tre de nuoi day con tot hon

90% các bậc cha mẹ mắc những sai lầm này khiến con cái của họ không thể thành công

meo nhan dien tinh cach cua tre de nuoi day con tot hon

Bật mí cách dạy con trở thành đứa trẻ tự tin và cư xử đúng mực

Nhận diện tính cách để có phương pháp nuôi dạy con tốt

Cách nuôi dạy con độc lập, trách nhiệm

meo nhan dien tinh cach cua tre de nuoi day con tot hon
Ảnh minh họa

Đây là kiểu nuôi dạy con tốt nhất. Bởi bố mẹ là người nắm quyền nhưng vẫn khoan dung như kiểu lạt mềm buộc chặt, giải đáp thắc mắc trả lời những câu hỏi của trẻ chính là những điều họ làm. Bố mẹ đặt ra giới hạn cho con mình, nhưng vẫn khuyến khích trẻ tự làm và tự quyết định. Ví dụ như trẻ về nhà muộn thì khi nuôi con kiểu này, bố mẹ sẽ không mắng con ngay mà hỏi lý do vì sao trẻ về muộn.

Nếu được nuôi dưỡng theo kiểu này thì sẽ giúp trẻ có khả năng xã hội tốt, độc lập và có lòng tự trọng, trách nhiệm cao. Hơn nữa, trẻ còn có nhiều cơ hội thành công trong việc tự đưa ra quyết định của bản thân.

Cách nuôi dạy con độc tài

meo nhan dien tinh cach cua tre de nuoi day con tot hon
Ảnh minh họa

Vơi cách này thì bố mẹ thường đưa ra những tiêu chuẩn, bắt buộc con mình phải hoàn thành và nghe lời. Mỗi khi chúng phạm lỗi thì sẽ bị phạt. Kiểu nuôi dạy con như thế này làm cho trẻ dễ bị ức chế, trầm cảm.

Những bố mẹ có cách nuôi dạy con độc tài thường rất là nghiêm nghị, cứng ngắt. Họ cố gắng kiểm soát và làm chủ cuộc sống của trẻ, làm ảnh hưởng đến cảm xúc của trẻ. Những đứa trẻ như này sau này chúng sẽ làm việc chỉ biết tuân thủ và có ít kỹ nắng trong cuộc sống bởi sự sáng tạo của bé bị giới hạn đi.

Cách nuôi dạy con dễ dãi, thoải mái và tự do

Bố mẹ nuôi dạy con theo cách này thường rất là yêu thương và chiều chuộng bé, làm mọi thứ để bảo vệ cho con trước những khó khăn trong cuộc sống. Bố mẹ sẽ không đưa ra giới hạn đòi hỏi nào ở con của mình.

Những đứa trẻ được dạy theo cách này thường có kỹ năng tốt trong xã hội. Tuy nhiên, chúng không có động lực trong cuộc sống sau này khi gặp phải những khó khăn. Đây là cách nuôi dạy con làm cho trẻ dễ bị ảnh hưởng xấu, dễ dính vào các tệ nạn xã hội.

meo nhan dien tinh cach cua tre de nuoi day con tot hon
Ảnh minh họa

Cách nuôi dạy con không quan tâm, cẩu thả

Đây là cách dạy con vô trách nhiệm của người làm bố làm mẹ và họ không để ý đến con cái của mình. Sự gắn bó, quan tâm của những cha mẹ này thường rất là thấp. Nuôi trẻ theo cách này làm cho trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực, mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái rất là yếu ớt. Làm cho chúng có xu hướng mạnh mẽ hơn về mặt tình cảm và thường lớn trước tuổi.

Minh Phương