Mẹo khởi động xe máy tay ga lâu ngày không sử dụng: Đơn giản mà dễ làm!

Cập nhật: 06:30 | 02/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Trường hợp xe máy tay ga lâu ngày không thể nổ máy là một trong nhiều số lỗi phổ biến mà bất cứ người dùng nào cũng có thể gặp. Dưới đây là vài cách xử lý nhanh tại nhà mà người dùng có thể thực hiện để khởi động xe.

Giá xe máy Honda Vision tháng 6/2023: "Rẻ" giật mình, cơ hội tậu "tiểu SH" đã dễ dàng

Mẫu xe máy Made in ThaiLand khiến Honda SH lép vế: Diện mạo đẳng cấp thay thế "vua tay ga"

Khi cần sử dụng lại xe máy tay ga và gặp phải trường hợp này, bạn nên kiểm tra tổng thể các chi tiết như lượng nhiên liệu còn lại trong bình, hệ thống dây điện, bình ắc quy…Hiện tại, hầu hết các xe tay ga tại Việt Nam đều có hệ thống phun xăng điện tử. Sau những ngày để xe không sử dụng, khi khởi động lại bước đầu tiên bạn nên bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng.

Cách khởi động xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy
Cách khởi động xe tay ga lâu ngày không thể nổ máy (Nguồn ảnh: Internet)

Sau đó để từ 3 – 5 giây cho hệ thống bơm xăng điện tử sẽ hoạt động nạp nhiên liệu vào vòi bơm. Đến khi check engine tắt, bạn tắt công tắc chìa khóa. Cứ lặp đi lặp lại việc tắt bật chìa khóa từ 3 – 5 lần sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khí trong buồng đốt.

Sau đó bật chìa khóa và nhấn nút khởi động. Ngoài ra, một số xe tay ga được thiết kế có thêm cần đạp khởi động. Trong trường hợp bấm đề máy nhưng vẫn không khởi động được, bạn nên dựng chân chống đứng, đạp cần đạp từ 3 – 5 lần.

Sau đó, bật khóa và sử dụng cần đạp khởi động để khởi động xe. Hơn thế, tình trạng xe để một chỗ lâu ngày xuất hiện ổ chuột bên trong bộ máy không phải là không xuất hiện tại Việt Nam. Nếu hệ thống dây điện bên trong xe bị chuột cắn đứt, đèn xe sẽ không sáng, còi không kêu, khởi động không nổ máy.

Như vậy, bạn cần phải mang xe đến các cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng xe máy, không nên tự tháo lắp, tự nối dây tại nhà nếu như không có kinh nghiệm.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Việc nối lại điện cho xe tay ga không tốn nhiều chi phí, nên bạn cứ yên tâm đem xe ra tiệm thay vì tự xử lý ở nhà, tránh làm hỏng hóc thêm các bộ phận khác của xe. Ngoài ra, các trường hợp như bugi đánh lửa bị hỏng, công tắc đề không phản hồi hay củ đề bị hỏng cũng nên đem xe ra cơ sở để người có chuyên môn kiểm tra và sửa chữa ngay.

Trong trường hợp vẫn không khởi động lại được. Lúc này nên dùng kích điện cho bình ắc quy, hoặc tháo bình ắc quy để sạc điện. Nếu ắc quy hết hạn sử dụng, cần kiểm tra, thay thế. Trên các dòng xe tay ga hiện nay, bình ắc quy thường đặt trong hộc chứa đồ bên dưới yên xe, trong phần yếm xe phía trước hoặc gần khu vực sàn để chân.

Tuy nhiên, để tránh rơi vào trường hợp không khởi động được xe do yếu bình điện khi để xe tay ga lâu ngày không sử dụng, tốt nhất bạn nên tranh thủ khởi động xe sau 3 - 4 ngày và để máy hoạt động trong khoảng 10 - 15 phút.

Xe máy không đề được: Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản tại nhà

Xe máy không đề được có thể xuất phát do nhiều nguyên nhân và đã gây ra kha khá phiền toái cho những chủ xe. ...

Có nên mua xe máy trang bị động cơ hybrid hay không? Ưu và nhược điểm của động cơ hybrid là gì?

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ hybrid trên xe máy được nhắc đến bởi các phương tiện truyền thông. Hybrid là công nghệ ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm