MBKE: Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng trưởng khoảng 13% trong năm 2023

Cập nhật: 17:39 | 12/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Chứng khoán Maybank (MBKE), tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng đạt 13% trong năm 2023, trong đó Sacombank, Eximbank và LienVietPostBank có thể sẽ là những ngân hàng có tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất.

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Maybank (MBKE) nhận định tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ chậm lại trong năm 2023 so với mức nền cao năm 2022 trước những áp lực đối với biên lãi ròng (NIM) và chất lượng tài sản trong trung hạn, trong bối cảnh lãi suất tăng, thị trường vốn và bất động sản thắt chặt hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, các chuyên gia MBKE dự báo các ngân hàng Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận trung bình khoảng 13% (so với mức tăng trưởng trung bình là 35% trong năm 2022 và 32% trong năm 2021).

Theo đó, tăng trưởng tín dụng hợp lý (dự kiến 12-13%) và tăng trưởng thu nhập từ phí ổn định (dự kiến 18%) sẽ là động lực dẫn dắt đà tăng trưởng, trong khi NIM thấp hơn (giảm 0,5 điểm % đạt 3.9% trong năm 2023) sẽ là trở ngại chính.

Trong đó, MBKE dự báo Sacombank, Eximbank (với NIM và tỷ lệ chi phí tín dụng bình thường hoá sau giai đoạn thanh lọc) và LienVietPostBank (với khoản lãi trả một lần từ phí trả trước cho bán chéo bảo hiểm) có thể sẽ là những ngân hàng có tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất trong năm 2023.

Tuy nhiên, ngay cả với một giả định không thực tế rằng các ngân hàng Việt Nam sẽ không tạo lợi nhuận trong năm 2023, các chuyên gia nhận định rằng hầu hết các ngân hàng Việt Nam hiện giao dịch gần mức thấp nhất trong 10 năm qua, tương đương giai đoạn 2011-2012, trong khi bảng cân đối kế toán hiện tại của các ngân hàng Việt Nam đang tốt hơn đáng kể và bức tranh vĩ mô không còn xấu như 11 năm trước.

Trước những quan điểm khác nhau của thị trường về những khó khăn mà ngành ngân hàng sẽ phải đối mặt, MBKE không kỳ vọng một đợt sóng tăng lớn và ổn định đối với ngành trong năm 2023, tuy nhiên đây là cơ hội 10 năm có một để tích luỹ các cổ phiếu ngân hàng chất lượng để đón đầu triển vọng nâng hạng xếp hạng tín nhiệm quốc gia và nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Ngân hàng rục rịch công bố kết quả kinh doanh năm 2022: Lãi lớn đến từ đâu?

Trong những tuần đầu tháng 1/2023, các ngân hàng rục rịch công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với những con số tương đối ...

Ngành ngân hàng năm 2023: Thấy cơ trong nguy

Năm 2023, trong bối cảnh thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng, các ngân hàng sẽ ưu tiên cân bằng chất lượng tài ...

Bổ nhiệm nhiều cán bộ cấp cao tại Nhà máy In tiền Quốc gia

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị công bố và trao các Quyết định của Thống đốc Ngân hàng ...

Thu Thủy