MayBank Kim Eng: Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ thắt chặt tiền tệ vào giai đoạn cuối năm

Cập nhật: 17:52 | 06/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Nhà nước sẽ thắt chặt tiền tệ thông qua tăng lãi suất 0,5 điểm % để duy trì tăng trưởng vừa phải, bất chấp rủi ro lạm phát tăng và (Cục Dự trữ liên bang Mỹ) Fed quyết liệt hơn.

4741-tiyn-ty-123
Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ thắt chặt tiền tệ vào giai đoạn cuối năm (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo kinh tế Việt Nam tháng 4/2022, Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE) cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ thắt chặt tiền tệ thông qua tăng lãi suất 0,5 điểm % để duy trì tăng trưởng vừa phải, bất chấp rủi ro lạm phát tăng và (Cục Dự trữ liên bang Mỹ) Fed quyết liệt hơn.

Tuy nhiên mọi việc thắt chặt (nếu có) sẽ chỉ được thực hiện vào giai đoạn cuối năm. Mức tăng 0,5 điểm % sẽ đưa lãi suất tái cấp vốn lên 4,5%, mức vẫn còn phù hợp theo các tiêu chuẩn lịch sử, khi so với tỷ lệ này trước khi xảy ra đại dịch cho đến tháng 2/2020 là 6%, MayBank Kim Eng nhận định.

Nhóm phân tích nhận định lạm phát sẽ tăng trong những tháng tới khi việc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy tổng cầu. Sẽ có những áp lực về nguồn cung xuất phát từ cuộc chiến Nga - Ukraine đang diễn ra và những hạn chế về di chuyển ở Trung Quốc, ngay cả khi những cú sốc về nguồn cung như lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia được thông qua. Do đó, MayBank Kim Eng dự báo lạm phát toàn phần cho năm 2022 ở mức 4%.

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo nâng lãi suất thêm 0,5%, mức tăng lãi suất cao nhất kể từ tháng 5/2000. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện nằm trong khoảng 0,75% - 1%.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã không tăng lãi suất quá 0,25% kể từ tháng 5/2000. Sau khi để lãi suất gần bằng 0 trong cả năm 2021, Chủ tịch Fed Jerome Powell và các lãnh đạo ngân hàng khác đã cam kết nhanh chóng đưa chi phí đi vay trở lại mức sẽ không kích thích nền kinh tế.

Trong báo cáo vĩ mô hồi đầu năm nay, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng việc cắt giảm các gói nới lỏng định lượng sẽ không tác động lớn đến chính sách tiền tệ cũng như thị trường tài chính của Việt Nam.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng ít nhất đến hết quý II/2022 để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Bất kỳ hành động thắt chặt tiền tệ nào sẽ chỉ diễn ra sớm nhất là trong nửa cuối năm 2022 và mức độ tăng lãi suất (nếu có) sẽ rất hạn chế, chỉ ở mức 0,25-0,5%.

"Việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của một số ngân hàng trung ương như Fed và ECB không nên được coi là thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu và chúng tôi tin rằng bối cảnh trên thị trường tài chính toàn cầu vào năm 2022 sẽ vẫn thuận lợi hơn so với thời kỳ trước đại dịch," báo cáo viết.

NHNN lấy ý kiến xây dựng thông tư về tái cấp vốn trên trái phiếu đặc biệt VAMC

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư Quy định ...

Tổng số dư nợ xấu các Ngân hàng tăng 11% so với cuối năm trước

Khảo sát số liệu từ báo cáo tài chính quý I/2022 của 27 ngân hàng cho thấy, tổng số dư nợ xấu các nhà băng ...

Ngân hàng Quân đội (MB) có khả năng được nới room tín dụng lên 30 - 35%

Đây là nhận định của BVSC, với việc MB tham gia hỗ trợ mạnh nền kinh tế trong thời gian đại dịch cũng như việc ...

Thu Thủy