Mẫu xe tăng có tốc độ 65 km/h, pháo 120mm xuyên giáp 600mm, sẵn sàng cho chiến trường hiện đại
Mẫu xe tăng này là minh chứng cho hành trình tự chủ công nghệ quốc phòng của Hàn Quốc.
Từ bản sao M1 Abrams đến bước ngoặt nội địa hóa công nghệ
Xe tăng K1, hay còn gọi là Type 88 là một trong những cột mốc quan trọng của công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc. Ra đời trong thập niên 1980, K1 đánh dấu nỗ lực hiện thực hóa năng lực tự sản xuất xe tăng của quốc gia này từ chỗ phụ thuộc vào viện trợ đến làm chủ công nghệ then chốt.

Dự án được phát triển bởi Hyundai Rotem hợp tác với General Dynamics Land Systems (Mỹ), dựa trên nền tảng của M1 Abrams nhưng được tùy chỉnh phù hợp với địa hình đồi núi và không gian hẹp của bán đảo. Với hơn 1.000 chiếc đang hoạt động, chiếm gần 60% lực lượng xe tăng của Hàn Quốc, K1 trở thành biểu tượng của khả năng tự chủ và là nền tảng cho các chương trình nâng cấp hiện đại sau này.
K1 có tổ lái 4 người (chỉ huy, lái xe, xạ thủ, nạp đạn), trọng lượng chiến đấu khoảng 51 tấn, dài 7,48m, rộng 3,59m. Hệ thống treo lai tiên tiến (kết hợp giữa thanh xoắn và thủy lực) cho phép xe tăng di chuyển linh hoạt, đạt tốc độ 65 km/h, vượt vật cản cao 1m, hào rộng 2,7m và lội nước sâu tới 1,2m. Động cơ diesel MTU MB871 Ka-501 công suất 1.200 mã lực giúp xe tăng cơ động tốt, có thể “quỳ” để hạ thấp thân và giảm góc bắn pháo xuống -10 độ, một đặc điểm độc đáo khi tác chiến địa hình đồi núi.
Bên cạnh đó, hệ thống điều chỉnh xích từ xa và áp suất mặt đất thấp giúp xe vận hành ổn định trong điều kiện phức tạp. Nhờ đó, K1 nhanh chóng được đánh giá là một trong những dòng xe tăng có tính cơ động cao nhất khu vực châu Á vào thời điểm ra mắt.
Hỏa lực mạnh, khả năng nâng cấp cao và hành trình hiện đại hóa
Về vũ khí, K1 ban đầu trang bị pháo nòng xoắn 105mm KM68A1, sử dụng đạn xuyên giáp K270/K274 có thể xuyên 470mm thép ở 2.500m. Đến năm 2001, phiên bản K1A1 được nâng cấp lên pháo nòng trơn 120mm KM256 (tương đương M256 của Mỹ), mang theo 32 viên đạn K276 với khả năng xuyên thủng 600mm thép – đủ sức đối phó các dòng tăng hiện đại.
Hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp kính ngắm toàn cảnh Sajam VS5813 ổn định hai trục, cảm biến laser, máy tính đạn đạo kỹ thuật số và hình ảnh nhiệt, cho phép bắn trúng mục tiêu tĩnh hoặc động khi đang di chuyển. Tuy nhiên, giới chuyên môn chỉ ra điểm yếu ở hệ thống ngắm đời cũ khiến một số xe không thể xác định mục tiêu xa hơn 2km trong điều kiện đêm hoặc sương mù dày.
Khả năng bảo vệ của K1 được đảm bảo nhờ giáp composite Chobham dày 400–600mm, đủ chống lại đạn xuyên giáp và đầu nổ hóa học. Xe còn có hệ thống chữa cháy tự động, bộ lọc CBRN, máy phóng lựu khói và thiết bị nhận dạng bạn – thù (IFF). Các biến thể hiện đại hơn như K1A2 được bổ sung hệ thống quản lý chiến trường, camera giám sát toàn hướng và kính ngắm nhiệt cho lái xe, giúp tăng khả năng nhận thức tình huống.
Tại cuộc diễn tập Talisman Sabre 2025 ở Australia, K1A2 đã thể hiện hiệu suất ổn định, khả năng di chuyển linh hoạt và bảo vệ kíp lái hiệu quả. Hiện Hàn Quốc đang tiếp tục triển khai gói nâng cấp K1E1 và K1E2, hướng đến tích hợp động cơ 1.500 mã lực, hệ thống bảo vệ chủ động mềm và giáp thế hệ mới KSAP để chống lại các mối đe dọa từ drone và tên lửa chống tăng hiện đại.
Dù đã hơn 40 năm tuổi, xe tăng K1 vẫn giữ vị thế vững chắc nhờ chiến lược nâng cấp từng bước, kết hợp giữa công nghệ cũ và giải pháp mới, trở thành hình mẫu tiêu biểu cho quá trình nội địa hóa, cải tiến, thích ứng liên tục trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.