Mẫu xe máy côn tay đốn tim dân chơi nhờ thiết kế cổ điển: Huyền thoại đã "tái sinh"?
Một mẫu xe máy côn tay từng được xem là "biểu tượng thiết kế vượt thời gian" – đã chính thức tái xuất tại Malaysia Autoshow 2025.
Ra đời lần đầu vào năm 1978, Yamaha SR400 từng là một trong những dòng xe máy côn tay gắn liền với hình ảnh hoài cổ, bụi bặm và phóng khoáng. Sau hơn 4 thập kỷ, Yamaha đã quyết định hồi sinh mẫu xe này với phiên bản cuối cùng mang tên SR400 Final Edition vừa được trình làng tại triển lãm Malaysia Autoshow 2025.

Điểm đặc biệt là mẫu xe sẽ vẫn được thương mại hóa tại Malaysia – nơi các quy định khí thải chưa quá nghiêm ngặt như châu Âu hoặc Nhật Bản – nhờ đó SR400 có thể tiếp tục lan tỏa tinh thần cổ điển đến cộng đồng yêu xe tại Đông Nam Á.
SR400 Final Edition không chạy theo xu hướng hiện đại, thay vào đó giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế nguyên bản với đèn pha và đèn xi-nhan tròn, bảng đồng hồ đôi analog, bình xăng thon dài, và bộ vành nan hoa 18 inch sáng bóng – tất cả tạo nên một hình ảnh quen thuộc với giới chơi mô-tô cổ.

Xe có hai phiên bản màu là Dark Gray Metallic và Dark Red Metallic tạo nên vẻ ngoài trầm tĩnh nhưng cuốn hút. Theo công bố từ nhà sản xuất, SR400 Final Edition mới có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 2.085 x 750 x 1.110 mm, chiều dài cơ sở 1.410 mm, chiều cao yên 790 mm, khoảng sáng gầm xe 130 mm, trọng lượng ướt 175 kg và dung tích bình xăng 12 lít.
Hệ thống treo bao gồm phuộc ống lồng phía trước và giảm xóc đôi phía sau – thiết kế không mới nhưng phù hợp với tinh thần cổ điển của xe. Phanh trước là phanh đĩa 298 mm, trong khi phanh tang trống phía sau giữ lại cảm giác lái xưa cũ nhưng vẫn đảm bảo an toàn vận hành cơ bản.

Chiếc xe cũng không dùng đề điện mà giữ lại cần đạp khởi động truyền thống – điểm nhấn tạo nên sự gắn bó, trải nghiệm cho người dùng đam mê cảm giác cơ khí nguyên bản.
Dưới lớp vỏ hoài cổ là động cơ xi-lanh đơn dung tích 399cc, làm mát bằng không khí, 2 van, sản sinh công suất 23,2 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27,4 Nm tại 3.000 vòng/phút. Cỗ máy này đi kèm hộp số côn tay 5 cấp, mang lại trải nghiệm lái đầy cảm xúc phù hợp với những người thích tự mình điều khiển hoàn toàn chiếc xe.
Dù thiết kế cổ điển, SR400 Final Edition vẫn được trang bị hệ thống phun xăng điện tử giúp tối ưu nhiên liệu và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tốt hơn so với các mẫu xe chế hòa khí cổ điển.
SR400 Final Edition có giá công bố khoảng 23.500 RM (tương đương 127,5 triệu đồng) – một con số hợp lý cho một mẫu xe côn tay phân khối lớn mang giá trị di sản. Với thiết kế vượt thời gian, đây là lựa chọn không dành cho số đông, nhưng chắc chắn sẽ chiếm trọn cảm tình của những tay chơi xe theo đuổi phong cách retro, classic.

Nếu như Winner X và Exciter là lựa chọn của người dùng phổ thông ưa thích thể thao và tốc độ, thì SR400 Final Edition là lựa chọn cho những tay chơi đam mê phong cách sống. Đây không phải là chiếc xe để chạy phố mỗi ngày mà là tuyên ngôn cá tính và hoài niệm, là sự đầu tư vào cảm xúc nhiều hơn hiệu năng.
Dù vậy, trong phân khúc dưới 130 triệu, SR400 vẫn mang lại trải nghiệm lái và thiết kế khiến các mẫu xe phổ thông hiện đại “phải dè chừng”.
Yamaha SR400 Final Edition không đơn thuần là một chiếc xe – nó là sự trở lại của một huyền thoại. Với thiết kế vượt thời gian, động cơ mạnh mẽ, mức giá hợp lý và sự trung thành với triết lý cổ điển, SR400 là giấc mơ trong tầm tay cho những người yêu xe thực thụ.
Nếu được nhập khẩu về Việt Nam, SR400 chắc chắn sẽ là tâm điểm mới trong cộng đồng đam mê mô-tô cổ điển – nơi giá trị không nằm ở tốc độ, mà ở cảm xúc và chất riêng.