Sản phẩm - Trải nghiệm

Mẫu xe điện không vô lăng, bên trong chỉ có duy nhất 1 màn hình, người ngồi "lên xe chỉ cần ngủ"

Bạch Băng 24/10/2025 12:00

Chiếc xe điện không vô lăng đầu tiên, dự kiến sản xuất trong 251 ngày, đánh dấu bước tiến mới của công nghệ lái tự hành.

Khi tham vọng xe tự hành của Elon Musk bước vào giai đoạn quyết định

Trong cuộc họp báo cáo tài chính quý mới đây, Elon Musk – CEO của Tesla đã khiến giới công nghệ lẫn tài chính xôn xao khi công bố rằng Cybercab, mẫu xe điện tự hành hoàn toàn đầu tiên của hãng, sẽ được đưa vào sản xuất trong vòng 251 ngày tới. Theo Musk, đây là “dự án mở rộng sản xuất lớn nhất trong lịch sử Tesla” và cũng là bước đi đánh dấu tham vọng đưa phương tiện tự lái ra đời thực tế.

Mẫu Cybercab tại triển lãm ô tô LA
Mẫu Cybercab tại triển lãm ô tô LA

Cybercab được mô tả là một chiếc xe không có vô lăng và bàn đạp, được thiết kế để vận hành hoàn toàn bằng phần mềm lái xe tự hành FSD (Full Self-Driving). Điều này đồng nghĩa với việc hành khách ngồi trên xe sẽ không thể điều khiển thủ công. Musk thừa nhận rằng đó là một chiếc xe được tối ưu hóa cho khả năng tự hành hoàn toàn và khẳng định đây là bước đi dài hạn nhằm giảm thiểu chi phí vận hành trên mỗi dặm đường.

Tesla hiện đang thử nghiệm phiên bản FSD v14, chưa phải Robotaxi nhưng đã nhận được phản hồi tích cực từ người dùng. Musk cho biết: “Chúng tôi đang đạt tiến bộ vượt bậc trong phần mềm lái tự động dựa hoàn toàn vào tầm nhìn. Khi đạt độ tin cậy đủ cao, hệ thống này sẽ trở thành nền tảng cho Cybercab”.

Theo kế hoạch, sản xuất Cybercab sẽ bắt đầu vào Quý 2 năm 2026, và Tesla sẽ mở rộng nhanh nhất có thể để đáp ứng nhu cầu. Hãng đồng thời xem xét việc xây thêm nhà máy mới nhằm phục vụ dây chuyền sản xuất quy mô lớn cho dòng xe này.

Tham vọng, thách thức và dấu hỏi về nhu cầu thực tế

Dù tuyên bố đầy tự tin, nhiều chuyên gia cho rằng mốc thời gian 251 ngày của Tesla là khá tham vọng. Gigafactory Texas, nơi được cho là sẽ lắp ráp Cybercab hiện chỉ hoạt động khoảng 20% công suất với dây chuyền Cybertruck. Musk cũng thừa nhận công ty đang chuẩn bị cho một vài quý kinh doanh khó khăn, sau khi giai đoạn hưởng ưu đãi tín dụng thuế kết thúc.

Bên trong chiếc Cybercab sẽ chỉ có 1 màn hình duy nhất
Bên trong chiếc Cybercab sẽ chỉ có 1 màn hình duy nhất

Bên cạnh thách thức sản xuất, câu hỏi lớn hơn là thị trường thực sự của Cybercab sẽ nằm ở đâu. Tesla hiện đối mặt với nhu cầu giảm sút, biên lợi nhuận mỏng hơn trong khi danh mục sản phẩm chủ lực như Model 3 hay Model Y đã gần đến chu kỳ làm mới. Trong bối cảnh đó, Cybercab được xem là cơ hội tái định vị thương hiệu Tesla.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích lưu ý rằng rào cản pháp lý và tâm lý người tiêu dùng vẫn là thách thức lớn nhất. Một chiếc xe không vô lăng hay bàn đạp sẽ cần chứng minh tính an toàn tuyệt đối trước khi được phép lưu thông thương mại. Tại Mỹ, nhiều bang vẫn yêu cầu phương tiện có thể được điều khiển thủ công trong trường hợp khẩn cấp.

Bất chấp những rủi ro đó, Musk tin tưởng rằng Cybercab có thể trở thành “Tesla Moment” tiếp theo, tương tự cách Model S từng thay đổi ngành công nghiệp ô tô điện một thập kỷ trước. Ông khẳng định: “Chúng tôi đang xây dựng phương tiện di chuyển tự hành đầu tiên thực sự có thể thay thế lái xe con người, không chỉ trong lý thuyết mà trong đời sống hằng ngày”.

Nếu Cybercab ra mắt đúng kế hoạch, đây sẽ là mẫu xe điện tự hành hoàn toàn đầu tiên được thương mại hóa và cũng là phép thử quan trọng cho cả ngành công nghiệp xe điện thông minh trong kỷ nguyên AI. Với Tesla, đó có thể là bước ngoặt giữa hai thế giới, là chương mở đầu cho một cuộc cách mạng hoặc minh chứng cho ranh giới mong manh giữa tầm nhìn và hiện thực.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Mẫu xe điện không vô lăng, bên trong chỉ có duy nhất 1 màn hình, người ngồi "lên xe chỉ cần ngủ"
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO