Hàng hóa - Giá cả

Mẫu xe điện được thiết kế chỉ để chạy dịch vụ: Đẹp mà giá lại "bình dân"

Hạ Vy 11/04/2025 11:30

Một mẫu sedan thuần điện mới của Trung Quốc đang thu hút sự chú ý với giá khá mềm. Mẫu xe điện này nhắm thẳng vào các hãng taxi và dịch vụ vận tải hành khách.

Trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng sôi động, hãng xe BYD tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phủ kín mọi phân khúc bằng việc giới thiệu mẫu sedan hoàn toàn mới thuộc dòng e-series với tên gọi BYD e7. Chiếc xe mang phong cách tối giản, giữ đúng triết lý “xe là để vận hành”, chứ không để khoe mẽ.

picture4.png

Được định vị trong nhóm xe sedan cỡ B, mẫu xe mới có giá bán dự kiến từ 455 – 560 triệu đồng. Đây là mức giá hiếm thấy đối với một mẫu xe điện chạy dịch vụ, tạo lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe xăng cùng phân khúc như Toyota Vios, Hyundai Accent, hay các mẫu xe điện cỡ nhỏ đang được ưa chuộng như BYD Dolphin, Wuling Bingo.

Chiều dài cơ sở của mẫu sedan điện mới lên tới 2.820 mm, vượt qua cả Tesla Model 3 (2.760 mm). Điều này đồng nghĩa với không gian nội thất cực kỳ rộng rãi, đặc biệt hàng ghế sau đủ chỗ cho ba hành khách trưởng thành – tiêu chí hàng đầu với một mẫu xe chạy dịch vụ.

Kích thước tổng thể dài 4.780 mm, rộng 1.900 mm, cao 1.515 mm, trọng lượng dao động 1.499 – 1.566 kg tùy theo trang bị, cho thấy đây không phải là một mẫu xe cỡ nhỏ, mà là một chiếc sedan thực thụ, có khả năng vận hành ổn định và chở khách dài ngày.

Về thiết kế, mẫu xe mới khoác lên mình ngôn ngữ tạo hình “Ocean Aesthetics” đặc trưng của BYD – mềm mại nhưng không yếu đuối, tinh giản nhưng không hời hợt. Cụm đèn pha kéo dài, nắp ca-pô dốc nhẹ, khe gió hình thang và tay nắm cửa truyền thống cho thấy hãng tập trung vào tính kinh tế và khả năng bảo trì.

picture5.jpg

Bộ mâm 16 inch màu xám, cụm đèn hậu tách rời thay vì nối liền – tất cả đều phản ánh sự tiết chế hợp lý, vừa đủ dùng nhưng vẫn đảm bảo vẻ ngoài hiện đại, không bị lỗi thời trong vòng 5–7 năm sử dụng – khoảng thời gian lý tưởng với các doanh nghiệp vận tải.

Điểm thú vị là dù được giới thiệu dưới dạng ảnh chính thức, phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe lại không có camera 360 độ, cảm biến trước, hay các tính năng thường thấy ở xe điện cao cấp. Tuy nhiên, xe vẫn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh – một điểm cộng đáng giá nếu so với các đối thủ có giá tương đương.

Đây là cách tiếp cận hợp lý cho một mẫu xe dịch vụ: loại bỏ những công nghệ dễ hỏng, giữ lại các trang bị tạo cảm giác cao cấp cho khách hàng. Việc cắt giảm camera và cảm biến giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời tránh được các chi phí bảo dưỡng định kỳ phức tạp trong môi trường khai thác cường độ cao.

Xe được trang bị động cơ điện TZ180XSJ, cho công suất 100 kW (tương đương 134 mã lực) – mức hiệu năng phù hợp để xe tăng tốc mượt mà trong phố và đáp ứng tốc độ tối đa 150 km/h nếu cần đi xa.

Dù chưa công bố chi tiết về dung lượng pin hay tầm hoạt động, nhưng BYD xác nhận xe sẽ dùng pin LFP (Lithium Iron Phosphate) – dòng pin nổi tiếng về độ bền, khả năng chống cháy nổ và thích hợp với các xe điện chạy liên tục trong điều kiện khắc nghiệt như taxi, xe công nghệ.

BYD không giấu tham vọng sử dụng mẫu sedan này như một phần trong chiến lược điện hóa giao thông đô thị. Với mức giá tiếp cận được và công nghệ đủ dùng, mẫu xe hứa hẹn sẽ được các hãng taxi điện ưu tiên lựa chọn, nhất là khi các thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thâm Quyến hay Thượng Hải đang thắt chặt khí thải và ưu tiên phát triển xe không phát thải.

Nếu được phân phối sang các thị trường khác như Việt Nam, Indonesia hoặc Ấn Độ thì mẫu xe này hoàn toàn có thể tạo nên sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành dịch vụ vận tải hành khách.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Mẫu xe điện được thiết kế chỉ để chạy dịch vụ: Đẹp mà giá lại "bình dân"
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO