Mẫu xe điện chỉ cần sạc 7 phút là đi được 500km, bản cao cấp nhất tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ mất gần 3 giây
Mẫu xe điện Trung Quốc này mang đến công nghệ đột phá, đặc biệt ấn tượng về khả năng sạc và động cơ.
Cú bứt phá ấn tượng của ngành xe điện với công nghệ sạc megawatt
Nếu như chỉ vài năm trước, việc sạc đầy một chiếc xe điện vẫn là thử thách khiến người dùng phải chờ hàng chục phút, thậm chí hàng giờ thì giờ đây điều đó đang thay đổi nhanh chóng tại Trung Quốc. Zeekr, thương hiệu xe điện thuộc tập đoàn Geely Group (cùng “họ” với Volvo, Lotus và Polestar) vừa gây chấn động giới công nghệ khi giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu Zeekr 001 – chiếc xe điện thể thao fastback có khả năng sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 7 phút.

Ra mắt lần đầu năm 2021, Zeekr 001 vốn đã gây chú ý nhờ thiết kế thời thượng và khả năng vận hành mạnh mẽ. Trong bản cập nhật giữa vòng đời, hãng không chỉ tăng điện áp nền tảng từ 800 lên 900 vôn, mà còn cải tiến hệ thống pin và hiệu năng tổng thể, giúp rút ngắn thời gian sạc xuống mức kỷ lục. Con số này hiện vượt xa mọi chuẩn sạc tại châu Âu và Mỹ, nơi phần lớn xe điện chỉ đạt công suất tối đa khoảng 350 kW.
Với bộ pin 95 kWh, Zeekr 001 có thể bổ sung 500 km phạm vi hoạt động (theo chuẩn CLTC) chỉ trong 7 phút, đủ để người lái chưa kịp uống hết tách cà phê đã sẵn sàng lên đường. Theo chu trình kiểm tra khắt khe hơn của EPA (Mỹ), con số thực tế ước đạt khoảng 320 km, song đây vẫn là mức đáng kinh ngạc.
Bí quyết nằm ở khả năng sạc 12C, nghĩa là xe có thể sạc lượng điện gấp 12 lần dung lượng pin trong một giờ. Nhân với 95 kWh, công suất sạc lý thuyết đạt 1.140 kW (tức hơn 1 megawatt) – con số từng được xem là bất khả thi đối với xe dân dụng. Để đạt được tốc độ này, Zeekr sử dụng công nghệ pin LFP “Golden Battery” do hãng tự phát triển, kết hợp hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến giúp pin duy trì ổn định ở cường độ sạc cực cao.
Đối với phiên bản pin 103 kWh, Zeekr 001 dùng cell CATL Qilin – loại pin nổi tiếng với mật độ năng lượng cao, cho phạm vi hoạt động lên tới 810 km (503 dặm). Tuy tốc độ sạc giảm xuống 6C, người dùng vẫn chỉ cần 10 phút để tăng 570 km quãng đường di chuyển.
Phiên bản mạnh mẽ nhất của Zeekr 001 đạt 912 mã lực, tăng từ 777 mã lực trước đây, cho phép tăng tốc 0–100 km/h chỉ trong 2,83 giây, vận tốc tối đa 280 km/h – tương đương những mẫu siêu xe thể thao.
Cuộc đua sạc nhanh: Trung Quốc dẫn đầu, thế giới bám đuổi
Câu hỏi lớn đặt ra là sạc ở đâu cho đủ nhanh? Một chiếc xe điện công suất sạc hơn 1 MW sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu hạ tầng không theo kịp. Zeekr đã lường trước điều này: vào tháng 3 vừa qua, hãng giới thiệu bộ sạc siêu nhanh 1,2 MW và công bố kế hoạch xây dựng mạng lưới trạm sạc độc quyền trên khắp Trung Quốc.

Động thái này diễn ra gần như song song với BYD, “gã khổng lồ” xe điện khác của Trung Quốc vốn cũng đã tung ra bộ sạc megawatt đầu tiên trên thế giới. Cả hai hãng đang mở ra một cuộc chạy đua công nghệ mới không còn xoay quanh phạm vi hoạt động mà là tốc độ sạc.
Trong khi đó, châu Âu và Mỹ vẫn đang ở giai đoạn “đuổi theo”. Hiện phần lớn trạm sạc nhanh tại Mỹ chỉ đạt 350 kW, và rất ít mẫu xe có thể khai thác hết công suất này. Lucid Gravity, mẫu SUV điện mới của Mỹ, được xem là xe sạc nhanh nhất hiện nay, cũng chỉ tăng thêm 322 km sau 10 phút sạc – bằng một nửa khả năng của Zeekr 001.
Sự chênh lệch này phản ánh rõ năng lực công nghệ pin và hạ tầng sạc tại Trung Quốc – nơi đang dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. Các công ty như CATL, BYD và Geely không chỉ kiểm soát chuỗi cung ứng pin, mà còn đầu tư mạnh vào trạm sạc công suất lớn, mở đường cho thế hệ xe điện tốc độ sạc siêu nhanh.
Theo các chuyên gia, xe điện 900V – 1.000V sẽ là xu hướng tất yếu của thập niên tới. Việc rút ngắn thời gian sạc xuống mức tương đương một lần dừng nghỉ ngắn có thể xóa bỏ rào cản tâm lý lớn nhất của người tiêu dùng, đưa xe điện tiến gần hơn đến việc thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong.