Mẫu tiêm kích được trang bị nhiều công nghệ hiện đại từ Su-57, dễ dàng bay tới 2.000km, khó bị truy lùng
Nga giới thiệu mẫu tiêm kích thế hệ 4++ này nhằm tăng cường khả năng chiến đấu và thu hút thị trường xuất khẩu.
Hỏa lực tầm xa và công nghệ chiến đấu của MiG-35
Được Nga giới thiệu năm 2017, tiêm kích MiG-35 thuộc thế hệ 4++ được thiết kế để cạnh tranh trực diện với các máy bay hiện đại của NATO, trong đó có F-35. Điểm nhấn lớn nhất của MiG-35 nằm ở kho vũ khí đa dạng, sẵn sàng cho nhiều nhiệm vụ từ không chiến, tấn công mặt đất tới trinh sát.

Về không chiến, MiG-35 mang tên lửa không đối không tầm trung R-77-1 với tầm bắn 193 km, sử dụng radar mảng pha chủ động (AESA) chống nhiễu, nâng cao độ chính xác. Phiên bản nâng cấp R-77M đạt tầm bắn 200 km, còn Izdeliye 810 – biến thể rút gọn của R-37M có tầm vượt 300 km, thuộc nhóm xa nhất thế giới. Dù radar của MiG-35 không đủ mạnh để khai thác tối đa tầm bắn này, tên lửa có thể được dẫn đường qua kết nối mạng với các tài sản khác như MiG-31 hoặc hệ thống mặt đất, cho phép tấn công mục tiêu từ khoảng cách vượt trội.
Đối với tấn công mặt đất, MiG-35 có khả năng mang tên lửa hành trình Kh-59MK2, vũ khí chủ lực của Su-57 giúp tấn công chính xác từ ngoài tầm phòng không. Bom lượn dẫn đường PBK-500U Drel dạng “bắn và quên” bổ sung khả năng yểm trợ cận chiến với chi phí sản xuất thấp, phù hợp cho các chiến dịch kéo dài. Đây là lợi thế quan trọng giúp MiG-35 vừa đáp ứng nhu cầu chiến đấu cường độ cao, vừa tiết kiệm chi phí.
Nâng cấp cảm biến, động cơ và thiết kế tăng tầm hoạt động
MiG-35 không chỉ nổi bật ở vũ khí mà còn ở công nghệ cảm biến và động cơ. Từ radar PESA lỗi thời, máy bay nay được trang bị radar AESA tương tự Su-57, giúp phát hiện và theo dõi mục tiêu trong môi trường tác chiến phức tạp. Hệ thống định vị gắn mũ hiển thị thông tin chuyến bay và nhắm mục tiêu trực tiếp trên kính phi công, mang lại lợi thế lớn trong không chiến tầm gần, tương đương F-35 hay J-20.

Khả năng sống sót được củng cố nhờ bộ tác chiến điện tử Himalayas (Cũng lấy cảm hứng từ Su-57) phân bố trên toàn thân và cánh, cho phép gây nhiễu radar địch và chống tên lửa không đối không, nâng cao an toàn trong chiến đấu. Động cơ AL-51F mới giảm tiêu thụ nhiên liệu, loại bỏ khói đen, tăng lực đẩy 9% so với RD-33M, giúp MiG-35 vừa mạnh mẽ, vừa kinh tế trong vận hành.
Thiết kế cánh cải tiến với hợp kim nhẹ và dung tích nhiên liệu lớn giúp MiG-35 đạt tầm bay 2.000 km, tăng 50% so với MiG-29 mà không cần thùng nhiên liệu phụ. Máy bay còn có thể cất cánh từ đường băng ngắn hoặc bề mặt chưa hoàn thiện, tương tự Saab JAS-39 Gripen, tạo ưu thế cơ động trong nhiều kịch bản chiến đấu.