Mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông và thành viên HĐQT, Eximbank vẫn đang 'rối như tơ vò'

Cập nhật: 09:37 | 26/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngay trước ngày diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2020 lần thứ 3, các cổ đông của Eximbank đã đưa ra kiến nghị miễn nhiệm hàng loạt các thành viên trong Hội đồng quản trị ngân hàng này.

3445-exb264
Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB)

Sáng nay (26/4), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần thứ ba.

Ngay trước thềm đại hội, Eximbank cho biết đã nhận được kiến nghị của các nhóm cổ đông về việc miễn nhiệm hàng loạt các thành viên HĐQT.

Cụ thể, ngày 19/4, HĐQT Eximbank nhận được văn bản kiến nghị vấn đề đưa vào chương trình họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của bà Kiều Vũ Thuỵ Uyên, đại diện theo uỷ quyền của nhóm cổ đông gồm CTCP Rồng Ngọc, CTCP Đầu tư và dịch vụ Helios, CTCP Thắng Phương, bà Thái Thị Mỹ Sang và bà Lưu Như Trân (chiếm 10,3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank).

Theo đó, nhóm cổ đông này đề nghị miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020) gồm ông Yasuhiro Saitoh, ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết, ông Ngô Thanh Tùng.

Trong cùng ngày, HĐQT Eximbank tiếp tục nhận được văn bản kiến nghị của nhóm cổ đông gồm ông Nguyễn Tiến Dũng, ông Trần Công Cận, Lafelle Limited và Education Management Holdings Limited (sở hữu 11,2% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết) đề nghị miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI gồm ông Hoàng Tuấn Khải, ông Đặng Anh Mai và bà Lương Thị Cẩm Tú.

Duy nhất, ông Nguyễn Quang Thông không có tên trong danh sách đề nghị miễn nhiệm của hai nhóm cổ đông trên.

Chỉ trước đó vài ngày, trong cùng một hôm, HĐQT Eximbank đã công bố hai Nghị quyết có nội dung trái ngược nhau xoay quanh việc bầu và miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh.

Cụ thể, vào ngày 6/4, Eximbank cho biết ông Yasuhiro Saitoh đã có đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT.

Ngày 13/4, căn cứ vào kết quả biểu quyết đa số tán thành của các thành viên, HĐQT ngân hàng đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh (vào lúc 10h15).

Đồng thời, HĐQT cũng bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm thời giữ chức danh này để chủ toạ các nội dung tiếp theo của cuộc họp HĐQT cho đến khi HĐQT bầu được chức danh Chủ tịch mới (vào lúc 10h45).

Đáng chú ý, trong cùng ngày vào lúc 11h10, HĐQT cũng có thêm nghị quyết thông qua việc bầu ông Yasuhiro Saitoh giữ chức danh Chủ tịch HĐQT căn cứ vào biểu quyết đa số tán thành của các thành viên HĐQT vào lúc 11h10.

"Các nội dung trước đây trái với Nghị quyết này hết hiệu lực thi hành", Nghị quyết này nêu rõ. Văn bản được ký bởi ông Yasuhiro Saitoh với chức danh Chủ tịch HĐQT.

Trước đó, Eximbank từng 5 lần tổ chức bất thành cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2020. Lần Eximbank thông báo tổ chức gần đây nhất là vào hồi đầu tháng 12/2020, tuy nhiên cuộc họp bị hoãn vì lý do phòng dịch COVID-19. Các lần trước đó cũng không thể tổ chức với lý do dịch bệnh hay không đủ túc số tham dự.

Lãi suất tiết kiệm Indovina Bank mới nhất tháng 4/2021

Ngân hàng TNHH Indovina (Indovina Bank) tháng 4 này tiếp tục duy trì biểu lãi suất huy động tiền gửi giống với ghi nhận đầu ...

Lãi suất tiết kiệm GPBank mới nhất tháng 4/2021

Bước sang tháng 4, biểu lãi suất huy động tiền gửi mới nhất áp dụng cho khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế ...

ACB sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Theo thông tin mới nhất từ Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (Mã: ACB), ngân hàng này muốn vay thêm 4.000 tỷ ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm