Mẫu SUV điện từng gây chú ý bị khai tử chóng vánh sau một năm trình làng
Mẫu SUV điện đầu tiên của thương hiệu Nhật bị ngừng sản xuất chỉ sau một năm, mở đường cho thế hệ xe điện sắp ra mắt vào 2026.

ZDX – tham vọng chưa thành công
Acura, thương hiệu xe hạng sang thuộc Honda, vừa chính thức xác nhận việc ngừng sản xuất mẫu SUV điện ZDX chỉ sau hơn một năm có mặt trên thị trường. Đây được xem là động thái bất ngờ, song lại phản ánh rõ thực tế khó khăn của ngành xe điện toàn cầu.
ZDX vốn được kỳ vọng trở thành “lá bài chiến lược” của Acura trong cuộc đua điện hóa. Ra mắt lần đầu vào tháng 8/2023, ZDX sử dụng nền tảng Ultium của GM, chia sẻ khung gầm với Cadillac Lyriq, Chevrolet Blazer EV và Honda Prologue. Xe được sản xuất chính thức từ tháng 3/2024 và từng được quảng bá là bước ngoặt quan trọng để Acura gia nhập sân chơi xe điện cao cấp.

Tuy nhiên, doanh số thực tế lại không như mong đợi. Bất chấp các chương trình ưu đãi lớn, thậm chí có thời điểm giảm giá tới hơn 30.000 USD so với mức niêm yết ban đầu, ZDX vẫn khó tiếp cận người tiêu dùng. Việc bỏ qua phiên bản 2025 đã từng được đồn đoán từ giữa năm nay, và nay Acura chính thức khẳng định ZDX “chấm dứt vòng đời” ngay lập tức.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định này là việc liên doanh hợp tác với GM tại Mỹ chấm dứt vào cuối năm 2023. Khi mất đi đối tác sản xuất chủ lực, ZDX trở nên thiếu bệ phóng công nghệ và khó giữ được lợi thế cạnh tranh trước làn sóng SUV điện mới từ Tesla, Hyundai hay BYD.
RSX – kỳ vọng mới trong chiến lược xe điện
Dù khai tử ZDX, Acura khẳng định mẫu xe này đã hoàn thành vai trò “bàn đạp” cho kế hoạch xe điện dài hạn.
Đại diện hãng chia sẻ: “ZDX là nền tảng quan trọng, giúp chúng tôi tích lũy kinh nghiệm để phát triển thế hệ xe điện tiếp theo. RSX chạy điện hoàn toàn sẽ được giới thiệu vào nửa cuối năm 2026 tại Ohio (Mỹ)”.

Theo thông tin ban đầu, RSX sẽ được phát triển nội bộ, không phụ thuộc vào GM. Mẫu xe này dự kiến sở hữu công nghệ pin tiên tiến hơn, khả năng sạc nhanh và hệ thống phần mềm do chính Acura/Honda kiểm soát. Ngoài ra, thương hiệu cũng đang nghiên cứu các phiên bản hybrid để bổ sung lựa chọn linh hoạt hơn cho khách hàng.
Đối với những người đã mua ZDX, Acura cam kết hỗ trợ đầy đủ dịch vụ, phụ tùng và bảo hành thông qua hệ thống đại lý chính hãng, nhằm bảo đảm quyền lợi khách hàng không bị ảnh hưởng.
Câu chuyện của ZDX cũng không phải cá biệt. Trước đó, Nissan đã công bố ngừng sản xuất mẫu SUV điện Ariya vì doanh số kém, trong khi nhiều hãng xe khác tại Mỹ và châu Âu cũng phải điều chỉnh kế hoạch điện hóa do thị trường tăng trưởng chậm lại. Thêm vào đó, chính sách ưu đãi thuế 7.500 USD cho xe điện tại Mỹ sắp kết thúc càng khiến các mẫu xe điện mất đi sức hút về giá.
Sự ra đi chóng vánh của ZDX cho thấy cuộc đua xe điện vẫn còn đầy rẫy thách thức, ngay cả với những thương hiệu lớn. Dù vậy, Acura khẳng định không từ bỏ lộ trình điện hóa và đặt nhiều kỳ vọng vào RSX – mẫu xe được xem là “điểm sáng mới” khi ra mắt vào năm 2026.