Mất thị phần iPhone vào tay MWG, một doanh nghiệp tung nước cờ “năng nhặt chặt bị”
Mất thị phần iPhone vào tay MWG, một doanh nghiệp đã bất ngờ chọn hướng đi mới khi liên tục mở rộng từng ngách nhỏ để duy trì đà tăng trưởng.
Xoay mình trước thách thức
Trong quý II/2025, Công ty CP Thế Giới Số (DGW) ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.731 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 116 tỷ đồng, tăng 30%. Kết quả này cho thấy doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng, song cơ cấu đóng góp đã thay đổi rõ rệt. Mảng điện thoại di động vốn là “xương sống” của DGW nhiều năm qua đã giảm 10,5% so với cùng kỳ, xuống còn 1.959 tỷ đồng, nguyên nhân được cho là do một phần thị phần phân phối iPhone đã chuyển sang hệ thống bán lẻ của MWG, trong khi các sản phẩm Xiaomi chịu sức ép cạnh tranh từ dòng Apple giá thấp.

Trái lại, hai mảng mới gồm thiết bị văn phòng (TBVP) và thiết bị gia dụng (TBGD) của MWG lại đang nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Doanh thu TBVP quý II đạt 1.368 tỷ đồng, tăng gần 88%, trong khi TBGD đạt 346 tỷ đồng, tăng 108% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này đến từ việc DGW liên tục mở rộng danh mục sản phẩm, bổ sung các thương hiệu Philips, Funiki, Whirlpool và Xiaomi.
.png)
Đáng chú ý, để đạt được doanh số này, DGW phải tăng mạnh chi phí bán hàng, đặc biệt là chiết khấu cho đại lý, tăng 42,9% so với cùng kỳ khiến lợi nhuận trước thuế và lãi vay giảm hơn 54%. Tuy nhiên, biên lợi nhuận ròng vẫn giữ ổn định ở mức 2% nhờ hoàn nhập chi phí tài chính phát sinh trong quý I.
Đây được cho là giai đoạn chuyển tiếp cần thiết, khi DGW phải đánh đổi biên lợi nhuận ngắn hạn để mở rộng thị phần ở các lĩnh vực mới, tương tự chu kỳ thâm nhập sản phẩm trước đây của doanh nghiệp này ở mảng hàng tiêu dùng và điện tử.
Doanh nghiệp chọn con đường tích tiểu thành đại
Theo báo cáo mới đây của của Chứng khoán Rồng Việt, trong năm 2025, DGW dự kiến đạt doanh thu 24.599 tỷ đồng (tăng 11,4% so với năm 2024) và lợi nhuận sau thuế 506 tỷ đồng (tăng 14%). Mức tăng không lớn, nhưng phản ánh quá trình tái cấu trúc danh mục kinh doanh đang đi đúng hướng.
Các chuyên gia của VDSC cho rằng chiến lược “năng nhặt chặt bị” thể hiện qua việc DGW đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm theo cả chiều ngang và chiều dọc.
Trong đó, chiều ngang thể hiện ở việc doanh nghiệp đã mở rộng sang các ngành hàng có biên lợi nhuận cao hơn như hàng gia dụng, thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng. Chiều dọc thể hiện ở việc DWG đã bổ sung các sản phẩm dịch vụ số như IoT, phần mềm, iCloud, hướng đến chuỗi giá trị trọn vẹn cho khách hàng doanh nghiệp.
Cũng theo báo cáo, DGW sẽ phân phối các sản phẩm tủ lạnh và điều hòa Xiaomi từ quý I/2026, đồng thời có kế hoạch hợp tác với thêm 1–2 thương hiệu mới trong hai mảng TBVP và TBGD. Các bước đi này giúp doanh nghiệp củng cố vị thế tại thị trường phân phối công nghệ, vốn đang thu hẹp do các hãng lớn (như Apple) chuyển sang làm việc trực tiếp với nhà bán lẻ.
Ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu DGW đang giao dịch quanh 40.850 đồng/cổ phiếu, tương ứng P/E forward 17,6 lần, cao hơn mức trung bình ngành (11–12 lần). VDSC định giá mục tiêu 42.700 đồng/cổ phiếu, tương ứng P/E 18,5 lần, bằng trung bình 5 năm của doanh nghiệp và duy trì khuyến nghị “Trung lập”.
Giới phân tích cho rằng, trong giai đoạn 2026–2030, DGW cần tiếp tục tăng tốc mở rộng hai mảng TBVP và TBGD song song với việc chặn đà suy giảm của mảng điện thoại, nếu muốn duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận cao hơn và cải thiện định giá cổ phiếu.
Trong môi trường kinh doanh mà các hãng công nghệ lớn đang dần “rút ngắn chuỗi cung ứng”, việc các nhà phân phối như DGW phải tìm cách thích ứng là điều tất yếu. Khác với nhiều doanh nghiệp chọn chiến lược rút gọn danh mục để tiết kiệm chi phí, DGW đã chọn cách mở rộng từng ngách thị trường, tận dụng lợi thế mạng lưới phân phối sâu rộng tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực nông thôn, nơi các thương hiệu mới cần độ phủ nhanh.
Cách làm này đòi hỏi thời gian, nguồn lực và sự kiên định. Song như VDSC nhận định, “năng nhặt chặt bị” chính là phương án giúp DGW tích lũy giá trị lâu dài, tạo nền tăng trưởng ổn định thay vì phụ thuộc vào một ngành hàng duy nhất.
Dù chưa thể tạo đột phá ngay trong ngắn hạn, nhưng các chỉ số tài chính của DGW vẫn được duy trì ở mức an toàn với ROE 16,2%, EPS 2.309 đồng, cổ tức tiền mặt dự kiến 500 đồng/cổ phiếu trong năm 2025. Đây là cơ sở để thị trường tiếp tục đánh giá tích cực về khả năng tự thích ứng của doanh nghiệp trong giai đoạn cạnh tranh mới.